Triumph ra mắt Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE 2024 với sức mạnh được cải thiện cùng với những nâng cấp liên quan đến hệ thống treo và công nghệ trên xe để chạy an toàn hơn. Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE lần lượt có giá ở châu Âu vào khoảng 350 triệu và 392 triệu VNĐ.
Những nâng cấp nổi bật trên 2 dòng xe nói trên cụ thể như sau.
Scrambler 1200 X
- Hệ thống treo Marzocchi mới, phuộc 45mm hành trình ngược với khả năng điều chỉnh preload, với hành trình phuộc 170 mm.
- Gói công nghệ người lái tiên tiến đã được bổ sung, giúp cho việc điều khiển Scrambler X an toàn hơn trên các điều kiện đường sá khác nhau, bao gồm ABS trong cua được tối ưu hóa, kiểm soát lực kéo khi vào cua.
- Màn hình TFT cho khả năng kiểm soát các tính năng của xe tốt hơn.
- Năm chế độ lái, bao gồm Off-road.
- Hệ thống chiếu sáng full LED, bao gồm LED định vị hình bán nguyệt đặc trưng, đèn hậu nhỏ gọn và thiết kế đèn xi nhan mới, mỏng và gọn gàng hơn.
- Cổng sạc USB.
- Tương thích với các phụ kiện chính hãng để bổ sung thêm tính năng dẫn đường dạng mũi tên, kết nối Bluetooth với điện thoại và điều khiển nhạc.
Đối với Scrambler 1200 XE
- Phanh Brembo Stylema thế hệ mới nhất với đĩa 320mm và kẹp phanh Nissin một piston ở phía sau.
- Phuộc trước Marzocchi 45mm hành trình ngược được điều chỉnh lại để hoạt động hiệu quả hơn.
- Hệ thống treo Marzocchi được tối ưu để cho hành trình ở phía trước và sau đều là 250 mm.
- Hệ thống nạp và xả của động cơ được điều chỉnh để phân bổ mô men xoắn tối đa đều hơn trên mọi dải vòng tua.
- Hệ thống đèn LED thiết kế mới ở phía trước và phía sau đuôi xe.
- Bổ sung thêm các phụ kiện để đi đường dài tốt hơn.
Sức mạnh động cơ
Cả Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE đều sử dụng động cơ xi lanh đôi Bonneville 1200cc với thân van tiết lưu 50mm mới và hệ thống xả được sửa đổi, từ đó cải thiện sức kéo trên gần như toàn dải vòng tua sau 5000 vòng/phút đến khi đạt giới hạn.
Với những tinh chỉnh này, công suất cực đại của động cơ có sớm hơn ở dải tua 7.000 vòng/phút, đạt 89 mã lực. Trong khi đó, mô men xoắn tối đạ 110 Nam ở tua máy 4.250 vòng/phút. Hệ thống ống xả kép của xe có thêm bộ giảm thanh mới được làm bằng thép, đáp ứng các tiêu chuẩn mới về khí thải và cũng giúp cho xe trông khác biệt hơn.
Khung sườn và hệ thống treo
Khung xe được cấu tạo theo dạng thép ống, bánh xe là dạng bánh căm được làm bằng thép không gỉ, với vành ngoài là hợp kim nhôm vừa nhẹ vừa bền. Sự khác biệt của Triumph Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE nằm ở tư thế lái khác nhau, với phần ghi đông của mẫu XE có kích thước rộng hơn 65mm so với phiên bản X, từ đó gia tăng khả năng kiểm soát xe trên những địa hình khó khăn.
Người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh vị trí của ghi đông sao cho phù hợp, với biên độ tối đa 10mm đối với phiên bản XE. Ngoài ra, phiên bản Scrambler 1200 XE cũng có gác chân có thể tuỳ biến để phù hợp với từng dáng vóc và kiểu giày khác nhau.
Triumph Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE đều được trang bị gắp đôi được làm bằng nhôm đúc, với độ dài 579 mm, từ đó làm gia tăng chiều dài trục cơ sở của xe so với thế hệ trước. Thiết kế này được cho là phù hợp hơn để di chuyển trên địa hình khó, còn bản X có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn thì nhanh nhẹn hơn, phù hợp cho nhu cầu đi đường bình thường, đô thị.
Cả 2 xe đều được trang bị hệ thống treo được nâng cấp. Phiên bản X có phuộc Marzocchi 45mm ở phía trước và phuộc sau điều chỉnh lại. Khả năng điều chỉnh preload sẽ giúp cho người dùng chủ động điều chỉnh mức độ cứng hay mềm của phuộc để phù hợp hơn với yêu cầu cá nhân hoặc điều kiện mặt đường. Phiên bản XE có dàn chân tập trung vào địa hình hơn, với phuộc Marzocchi 45mm được tối ưu hóa với khả năng điều chỉnh độ đàn hồi.
Trang bị an toàn và công nghệ
Phiên bản Scrambler 1200 XE được trang bị phanh trước Brembo Stylema thế hệ mới nhất với đĩa 320mm và kẹp phanh Nissin piston đơn ở phía sau. Trong khi đó, phiên bản X có phanh trước đĩa đôi 310mm với kẹp phanh 2 piston của Nissin. Phanh sau đĩa đơn 255mm với phanh piston đơn Nissin. Tay phanh trước trên các phiên bản có thể được điều chỉnh để vừa vặn với tay của người lái.
Triumph Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE được trang bị hệ thống ABS trong cua được tối ưu hóa và hệ thống kiểm soát lực kéo trong cua thế hệ mới, với khả năng duy trì lực kéo và độ bám đường ở bất kỳ góc nghiêng nào của thân xe.
Scrambler 1200 X được trang bị 5 chế độ lái, mỗi chế độ có độ mở bướm ga, mức độ can thiệp của ABS và kiểm soát lực kéo khác nhau. Người lái có thể chọn từ Sport, Road, Rain, Off-Road và Rider Configurable (tự chỉnh các thông số), trong khi phiên bản XE thì có thêm chế độ lái Off-Road Pro để những ai có kinh nghiệm chủ động điều khiển chiếc xe trong điều kiện đường khắc nghiệt mà không bị ảnh hưởng bởi các hệ thống điện tử.
Triumph Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE đều được trang bị bộ đo lường quán tính IMU để kiểm soát các thành phần điện tử trên xe. Nó cho phép tối ưu hóa ABS trong cua và kiểm soát lực kéo, tự động chọn cài đặt chính xác bằng cách đo tốc độ lăn, cao độ và gia tốc để tính toán góc nghiêng. Ngoài ra, cả 2 xe cũng có thêm bộ ly hợp bổ trợ mô men xoắn.
Scrambler 1200 XE được trang bị màn hình TFT màu có thể điều chỉnh các giao diện hiển thị khác nhau tuỳ vào sở thích của người lái. Màn hình khởi động có thể được tuỳ chỉnh để gia tăng tính cá nhân hoá của chiếc xe. Trong khi đó, Scrambler 1200 X có màn hình lai LCD/TFT đa chức năng, kết hợp với đồng hồ cơ truyền thống.
Thiết kế đặc trưng
Triumph Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE tiếp nối nét đặc trưng từ các thế hệ trước bằng hệ thống xả kép vắt cao và bình xăng được hoàn thiện đẹp mắt hơn. Thiết kế yên xe màu đen trên bản XE và màu nâu đối với phiên bản X. Trên khắp thân xe, nhiều chi tiết được hoàn thiện bằng nhôm phay xước một cách tỉ mỉ để gia tăng độ cao cấp của xe.
Hệ thống đèn chiếu sáng với đồ hoạ LED định vị và đèn xi nhan cũng được điều chỉnh lại đôi chút để trông gọn gàng và hiện đại hơn. Xe cũng đi kèm với các bản phối màu mới, với style tươi tắn cũng có, bụi bặm cũng có.
Triumph cung cấp cho khách hàng hơn 70 phụ kiện chính hãng để mang lại trải nghiệm tốt hơn, phù hợp hơn với từng người dùng, chẳng hạn như sưởi ấm tay lái, túi sau 35 lít, màn hình dẫn đường, giá đỡ tay lái và khung bảo vệ động cơ bằng thép không gỉ. Nếu mua các phụ kiện để chở đồ, tổng dung tích hành lý mà người dùng có thể chở lên tới 102 lít.
Triumph ra mắt Scrambler 1200 X và Scrambler 1200 XE 2024: sức mạnh đến sớm hơn và nhiều công nghệ
Article written by lequockhanh, published 6/10/23.
Chủ đề