Chắc chắn Yamaha R15 không cần quá nhiều lời giới thiệu trong cộng đồng xe côn tay cỡ nhỏ ở Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á. Chiếc xe sportbike này gần như có tất cả các yếu tố để thành công ở thị trường xe nhỏ, kể từ phiên bản đầu tiên, V1, cho đến phiên bản mới nhất, V4. Với phiên bản V1, Yamaha R15 nổi bật hơn cả với những người bạn đồng trang lứa với kiểu dáng đẹp, thể thao, giống với những chiếc sportbike cỡ lớn của Yamaha. Qua từng ấy năm, chiếc xe này vẫn giữ được cái nét thể thao đó nhưng không ngừng được nâng cấp. Và phiên bản V4 mới nhất chính là đỉnh cao của quá trình tiến hóa đó với những trang bị và công nghệ không khác gì một chiếc xe lớn. Mấy ai ngờ được một chiếc xe 155cc nhưng lại có sang số nhanh, kiểm soát lực kéo và nhiều trang bị hay ho khác nữa. Nhưng liệu tất cả những điều đó chỉ là “cho có” hay thực sự hữu ích cho một chiếc xe trong phân khúc này? Và điều gì Yamaha cần thay đổi cho thế hệ tiếp theo?
Yamaha R15 V4 vẫn là chiếc xe đẹp nhất, thể thao nhất trong phân khúc xe sportbike cỡ nhỏ. Sự đẹp này đến từ kiểu dáng khá bề thế của nó cùng với những đường cắt liên tục chứ không đứt đoạn giữa chừng. Một số bạn trẻ có thể thích kiểu góc cạnh hơn, phù hợp với xu thế hiện tại, nhưng đối với mình, R15 V4 nhìn “flowing” (thanh thoát) hơn. Ít ai nghĩ chiếc xe này chỉ có dung tích động cơ 155cc nếu nhìn vào kiểu dáng bên ngoài của nó. Mình nghĩ đây là điểm “ăn tiền” đầu tiên của R15. Kiểu dáng đẹp là yếu tố thu hút các bạn trẻ mới tập chơi côn tay. Nó mang lại cảm giác giống như đang chạy một chiếc xe phân khối lớn vậy.
Đầu đèn có thiết kế giống những người đàn anh, giống nhất với YZF-R7, với hai đèn đề-mi hai bên và đèn bi cầu ở giữa. Hốc gió hao hao giống với YZR-M1 đang thi đấu ở MotoGP. Kính chắn gió cao và rộng để anh em có thể núp gió tốt hơn. Bình xăng to và dàn áo rộng tạo nên vẻ bề thế của chiếc xe. Cứ như thế cho đến phần đuôi xe, giống chiếc xe đàn anh này một chút, chiếc xe đàn anh kia một chút. Nhưng mỗi thứ “một chút” này không làm cho R15 V4 trở nên hỗn loạn mà được Yamaha sắp xếp khá ổn. “Cốt cách” vẫn là R15 nhưng giờ đây hiện đại hơn, ra dáng hơn.
Và Yamaha còn nâng cao cảm giác này hơn nữa với những trang bị trên xe, tạo ra cảm giác trọn vẹn nhất cho những ai đang cầm lái R15. Cho dù là một chiếc xe phân khối nhỏ, nhưng thực ra nó không “nhỏ” tí nào.
Phía trước là cặp phuộc KYB đường kính 37mm, heo thắng ByBre hai piston và đĩa đơn 282mm. Phuộc thì vẫn như thế hệ trước nhưng hệ thống thắng giờ đây bắt đĩa nhanh hơn. Chỉ tiếc là cùm thắng vẫn như cũ nên độ sướng không đạt 100%. Dù vậy, kết hợp với ABS ở phía trước, combo này mang đến sự an tâm cho những anh em lần đầu cầm lái một chiếc côn tay. Chỗ này anh em đừng hiểu lầm ý mình. Mình đã chứng kiến nhiều bạn chạy thử chiếc R15 V4 này với dáng vẻ luống cuống, nên thắng ngon và ABS (cộng thêm kiểm soát lực kéo) sẽ giúp anh em giảm bớt đi nhiều nguy cơ.
Hệ thống sang số nhanh của R15 V4 mang lại chút mới mẻ cho chiếc xe này nhưng thực sự hệ thống này vẫn hoạt động chưa mượt mà như mong đợi. Mình nghĩ nó chỉ đạt 6 trên thang 10 điểm. Khi chạy, trên màn hình sẽ xuất hiện chữ “QS” (Quick Shift) để chúng ta đá số. Lý do Yamaha trang bị Quick Shift trên R15 có lẽ là vì nhiều người sẽ mang chiếc xe này chạy track. Đối với những người quen với chạy xe côn tay, chạy phố với R15 V4 thì Quick Shift là một tính năng hơi dư thừa. Điều mà Yamaha cần cải thiện tốt hơn đó là sự mượt mà của hộp số khi đá từ số 1 lên số 2 và từ số 2 lên số 3. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, đối với những ai lần đầu tiên mới tập chạy côn tay, bộ Quick Shift sẽ làm giảm áp lực lên hộp số khi lên số vì những người này chưa quen với việc canh tua máy để lên số. Cảm ơn Yamaha đã nghĩ nhiều đến các bạn mới tập chạy côn tay.
Bộ nồi chống trượt và hỗ trợ bóp côn vẫn rất nhẹ nhưng mà nhiều lúc nó nhẹ quá làm mất luôn cảm giác “bắt máy”. Mình mong là ở thế hệ sau, Yamaha có thể làm tay côn khi bóp có cảm giác hơn một chút, nghĩa là có thể cảm nhận được độ bắt của côn nhiều hơn. Dù vậy, cảm giác nhẹ này vẫn sẽ là một điểm cộng với nhiều bạn mới chạy. Cảm giác ban đầu luôn quan trọng và nếu lần đầu chạy mà côn nặng quá thì chắc là sẽ không còn dám trải nghiệm xe côn tay nữa. Bộ nồi chống trượt và kiểm soát lực kéo hoạt động cùng nhau rất ổn, mình dồn số dồn dập nhưng xe vẫn không quẫy. Đây là một trang bị an toàn mà mình nghĩ nên trang bị trên tất cả xe côn tay.
Khu vực góc nhìn của người lái trên R15 V4 có chảng ba được khoét lỗ khá đẹp (giống với chảng ba của R1). Màn hình hiển thị khá rộng rãi với nhiều thông tin, từ số đang gài, cách hiển thị (Street hoặc Track), thông báo sang số nhanh, thông báo VVA đang bật và những thông tin khác.
Phiên bản R15M này có màu sắc tương tự như người anh lớn R1M với màu bạc chủ đạo, điểm xuyết đâu đó màu xanh của Yamaha. Nếu để ý, anh em sẽ thấy Yamaha ghi tên những công nghệ trên thân xe, từ Variable Valve Actuation (Van biến thiên), Quick Shifter (Sang số nhanh), ABS. Phuộc trước cũng ghi rõ “KYB”. Tất cả những chi tiết này làm cho người sở hữu chiếc xe có một niềm vui nho nhỏ bên trong tâm hồn.
Yamaha không có thay đổi nào trên động cơ của R15 V4, vẫn là SOHC, 155cc, công suất 19 mã lực ở 10.000 vòng/phút. Ở vòng tua trên 7.000, hệ thống van biến thiên sẽ kích hoạt mang thêm độ phấn khích. Nhưng đây cũng chính là lúc vấn đề xuất hiện. Động cơ “gào” quá. Những ai xót xe chắc chắn sẽ thòng ga, còn những ai không xót xe chắc cũng không hào hứng khi dưới chân mình là một tiếng gào ngày càng lớn. SOHC với hệ thống van biến thiên có thể là sự lựa chọn tốt một vài năm về trước và cho nhiều dòng xe phổ thông hiện tại, nhưng giờ đây, khi những chiếc côn tay cỡ nhỏ đã chuyển sang hết DOHC, lựa chọn SOHC của Yamaha không làm cho nhiều người cảm thấy “phê” khi chạy. Điều này càng có lý hơn nữa khi Yamaha định vị R15 V4 là “Ông vua đường đua” (The King of Circuit). Ở một khía cạnh nào đó, R15 V4 khác với Exciter, được gọi tên là “Ông hoàng đường phố” (The King of Street). Exciter cần độ bốc, độ lanh để xứng đáng với nickname “Ông hoàng”, nhưng để R15 V4 là “Ông vua đường đua”, DOHC là lựa chọn hợp lý hơn. Mình hi vọng ở thế hệ tiếp theo, Yamaha sẽ làm điều gì đó đặc biệt hơn với động cơ trên R15.
Tóm lại, Yamaha R15M V4 là một chiếc xe có tất cả các yếu tố để thành công ở phân khúc sportbike cỡ nhỏ từ kiểu dáng, trang bị và công nghệ. Đây là chiếc xe gần như hoàn hảo cho những ai thích sportbike và mới chạy xe côn tay. Dù trên thực chất là xe nhỏ, R15M không hề “nhỏ” tí nào. Tuy nhiên, ở thế hệ V4 này, động cơ vẫn không được nâng cấp hay thay đổi và đây cũng là điều đáng tiếc nhất trên chiếc xe này. Để xứng đáng với nickname “Ông hoàng đường đua”, Yamaha cần nâng cấp động cơ R15 nhiều hơn nữa. Chỉ như vậy thôi, R15 sẽ mãi là “ông hoàng” không chỉ trên đường đua và còn trong lòng người chơi xe nhỏ ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Cảm ơn Revzone Yamaha Motor Sài Gòn đã hỗ trợ mình thực hiện bài viết này.
Trên yên Yamaha R15M: Chiếc xe có tất cả để thành công ở phân khúc sportbike cỡ nhỏ
Article written by lequockhanh, published 19/11/22.
Chủ đề