Honda giới thiệu CB650R 2024 tại triển lãm EICMA 2023 ở Milan, Ý. Xe nằm trong phân khúc tầm trung trong nhóm Neo Sport Café của thương hiệu xe Nhật Bản.
Cảm ơn Honda DreamWing Hoàng Việt đã hỗ trợ Biker.vn thực hiện bài viết này.
Nhanh chóng sau đó, xe cũng đã được Honda Việt Nam chính thức giới thiệu và bán ra thị trường, với giá đề xuất 256.990.000đ. Tính nhanh phí ra biển số tại TP.HCM, tổng tiền anh em có thể phải trả là 273.910.000đ. Tuy nhiên, với tình hình xe đang hút khách, giá bán có thể sẽ thay đổi.
So với thế hệ tiền nhiệm được ra mắt lần đầu tiên từ năm 2019, xe có ngoại hình được điều chỉnh lại một chút, lấy cảm hứng từ đàn anh CB1000R, đồng thời cũng bổ sung trang bị, đặc biệt là hộp số điện tử E-Clutch vừa được giới thiệu cách đây không lâu.
Những điểm mới
+ E-Clutch
Đây là thật sự điều mà mình cảm thấy ấn tượng nhất khi được trải nghiệm thử công nghệ mới này. Không rõ là sau này thì sẽ cảm thấy thế nào nhưng cái cảm giác mà E-Clutch nó đem lại vừa lạ mà lại vừa quen.
Nhắc lại một chút xíu Honda CB650R 2024 tiếp tục được trang bị động cơ như thế hệ cũ, đó là động cơ inline-4 xy-lanh 649 cc cho công suất tối đa 95 mã lực và mô men xoắn cực đại 62,4 Nm. Điều quan trọng trên phương tiện này đó là nó được trang bị bộ ly hợp điện tử E-Clutch.
Về cách thức hoạt động, có thể hiệu đơn giản là nó sẽ giúp anh em chuyển từ số N sang số 1 mà không cần bóp côn nữa. Ví dụ Khi xe vào số 1, anh em cũng không cần giữ côn làm gì, khi nào rồ ga thì xe mới chạy, y như cách mà anh em đi xe số thi bằng lái A1.
Để làm được điều này thì sẽ có các mô tơ điện được tích hợp vào hộp số để thay cho hành động bóp côn của anh em.
Bộ điều khiển trung tâm của E-Clutch lấy thông tin từ tốc độ của xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực mà chân tạo lên cần đạp sang số, tốc độ xi lanh và cấp số đang gài, từ đó kích hoạt 2 động cơ điện bên trong bộ truyền động E-Clutch để “bóp” hoặc “nhả” côn tuỳ thời điểm.
Nó cũng điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để làm cho việc chuyển số trơn tru nhất có thể.
E-Clutch mặc đinh khi mở xe sẽ kích hoạt, khi anh em bóp côn thì nó sẽ ngắt đi và anh em chạy như thường. Nhưng khi anh em nhả côn ra, nếu xe đang chạy dừng mà còn số thì nó cũng k tắt máy. Ngoài ra anh em có thể off hẳn luôn. E-Clutch còn chỉnh được độ nhạy khi hoạt động.
Cái cảm giác mà E-Clutch đem lại nó là vì điều này chưa từng có với một chiếc xe mô tô phân khối lớn kiểu này, nhưng quen là vì nếu đã chạy xe số tự động thì đã quá quen.
Trước đó Honda cho rằng khi cần thiết, người lái vẫn có thể chủ động bóp côn để chuyển số như cách truyền thống mà không bị ảnh hưởng gì. Bộ ly hợp mới cũng làm cho khối lượng thân xe tăng lên 2kg so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể bản có E-Clutch sẽ nặng 207kg, trong khi phiên bản thường nặng 205kg.
+ Màn hình TFT màu: Hiển thị rõ ràng, trực quan 5 inch, hiển thị nhiều giao diện, tự động điều chỉnh độ sáng và việc điều khiển cũng rất dễ thông qua cùm nút điều hướng.
+ Ngoại hình được điều chỉnh nhẹ: HONDA CB650R 2024 có ngoại hình điều chỉnh, lấy cảm hứng từ CB1000R. Một số chi tiết mới trên xe về mặt ngoại hình dễ nhận ra mà mình sẽ chia sẻ với anh em.
Về mặt tổng thể thì nó cũng là ngoại hình Neo Sport Cafe đó, nhưng tinh ý hơn thì thấy đầu đèn thay đổi. Trong đợt này thì có 3 màu sắc tùy chọn, đen, đỏ và xám, không khác biệt so với đời trước.
Từ phía trước, dễ dàng nhận thấy đầu đèn không còn là dải định vị trong nữa mà thay vào đó là hình giọt nước, giống với đàn anh CB1000R. Ngoài ra, hốc gió ở 2 bên cũng có thiết kế mới.
Xe sử dụng phuộc trước Hành trình ngược Showa SFF-BP 41mm, bánh trước 120/70ZR17. Phanh đĩa đôi tiếp tục là trang bị an toàn ở phía trước. Xe tất nhiên có ABS ở cả kênh trước và sau.
Honda CB650R 2024 cũng có phần đèn hậu được làm lại nhìn thon gọn và trông giống như một chiếc sportbike hơn. Ngoài những điểm nói trên thì các chi tiết khác gần như không khác biệt.
Xe nặng 206 kg, có chiều cao yên 810 mm, đòi hỏi người lái có một thể trạng đầy đặn, khỏe khoắn thì mới tự tin cầm lái chiếc xe này.
Honda CB650R còn có hệ thống Kiểm soát mô-men xoắn chủ động của Honda - Selectable Torque Control (STC) và hệ thống ly hợp chống trượt bánh sau (slipper clutch).
"Trên tay" Honda CB650R 2024: điểm nhấn là E-Clutch, màn hình TFT màu 5", đầu đèn thay đổi
Article written by Trí Đê, published 1/10/24 at 02:55.
Chủ đề
Chủ đề
-
File đính kèm:
-