Đội ngũ kỹ thuật viên của các hãng xe lại hối hả gom đồ để di chuyển tới nơi khác sau hai ngày chạy thử ở Misano, được gọi là Official MotoGP Misano Test, và Yamaha YZR-M1 là chiếc xe nhanh nhất ở buổi test này. Fabio Quartararo hoàn thành Ngày 2 với thành tích 1:31.054, nhanh nhất buổi test, trong khi đó ở Repsol Honda Team, Marc Marquez chạy RC213V để lấy lại cảm giác sau 100 ngày dưỡng thương.
YAMAHA:
Câu chuyện chính mà mọi người đều bàn tán trước buổi test đó là động cơ mới của Yamaha, và tốc độ tối đa mà YZR-M1 đạt được làm ấm lòng các tay đua của họ. Quartararo đưa M1 lên mốc 298,3 km/h, chỉ chậm hơn 2 km/h so với GP22 do Jorge Martin cầm lái. Tay đua người Pháp thừa nhận đã núp gió để đạt được tốc độ đó, nhưng vẫn hài lòng với những gì mà Yamaha đã làm.
Yamaha cũng thử nghiệm khung sườn mới, cũng như một vài mảng miếng khí động học, với các phiên bản khác nhau được gắn lên xe của Quartararo và Franco Morbidelli, người kết thúc buổi test với vị trí 12 chung cuộc. Dù Misano Test là lúc để phát triển chiếc xe cho mùa giải tới, buổi test này cũng mang lại niềm tin cho hi vọng giành cúp vào cuối mùa, khi khung sườn mới có thể được sử dụng ở Aragon GP sắp tới. Càng thú vị hơn khi Yamaha tiết lộ rằng họ đã tìm thấy cách để đạt được nhiều sức mạnh hơn ở năm nay ở những khía cạnh khác của chiếc xe hơn là động cơ. Liệu chúng ta sẽ thấy điều đó ở Aragon?
HONDA:
Người hâm mộ của Marc Marquez chắc chắn sẽ rất vui khi tay đua yêu thích cuối cùng của họ cũng đã trở lại sân đua. Marquez chạy 61 vòng ở Ngày 2 của Misano Test. Con số này không phải là quá nhiều nhưng là một tín hiệu tích cực ở khía cạnh thể chất của tay đua này sau cuộc phẫu thuật cánh tay. Đối với chiếc RC213V, có nhiều thứ mới mẻ được trang bị trên chiếc xe này. Đầu tiên là gắp do Kalex làm, được tay đua chạy thử Stefan Bradl thử nghiệm vào Ngày 1, sau đó được Marquez trải nghiệm ở Ngày 2. Tay đua số 93 có ba chiếc RC213V để thử, hai chiếc 2022 và một chiếc 2023, và Honda cũng thử nghiệm ba kiểu dẫn khí (air intake) khác nhau. Bradl cũng thử ống xả mới và so sánh với phiên bản 2022.
Trên bảng thành tích, Marc Marquez là tay đua tốt nhất của Honda ở vị trí 13 sau hai ngày chạy, với thành tích 1:31.642. Các kỹ sư của Honda còn rất nhiều việc phải làm trong những tháng tới để chuẩn bị cho mùa giải mới.
DUCATI:
Francesco Bagnaia hoàn thành buổi test ở vị trí thứ 2 (P2) với thành tích 1:31.172, trong khi đó Enea Bastianini ở vị trí P4 với thành tích 1:31.260. Không một tay đua nào của Ducati chạy vào buổi chiều, trong khi đó các tay đua của Mooney VR46 Racing Team đã hoàn thành buổi test vào Ngày 1. Tổng thể, Ducati tập trung vào khung sườn và khí động học.
APRILIA:
Cả hai tay đua của Aprilia, Maverick Viñales và Aleix Espargaro, đều nằm trong top 5 sau hai ngày test. Tuy nhiên, Espargaro bị ngã và gãy ngón tay út bên trái ở Ngày 2. Rất may là chấn thương này không cần phải phẫu thuật và tay đua người Tây Ban Nha hoàn toàn tự tin có thể chạy ở Aragon.
Aprilia thử nghiệm khung sườn mới, và giống như Yamaha, hãng xe Ý có thể mang khung sườn này tới Aragon. Khí động học cũng là lĩnh vực mà Aprilia tìm kiếm những ý tưởng mới với cánh gió lớn hơn và diện tích bề mặt được mở rộng hơn ở cạnh bên trong nỗ lực tìm kiếm độ bám giữa cua.
KTM:
Cho dù có nhiều đồn đoán, KTM không có phiên bản RC16 2023 ở Misano, nhưng họ có thử nghiệm một số “đồ chơi” ở đây. Miguel Oliveira là tay đua nhanh nhất của hãng xe áo với thành tích 1:31.585, nhưng công sức phát triển xe chủ yếu dồn lên đôi vai của Brad Binder và Dani Pedrosa. Pedrosa đã chạy tới 46 vòng trong chiều thứ Tư.
SUZUKI:
Team Suzuki Ecstar hoàn thành chương trình chạy của mình trong Ngày 1, và không tham gia Ngày 2. Suzuki chủ yếu tìm set-up cho những chặng cuối của mùa giải này.
Trên đây là tóm tắt về các hãng xe ở Misano Test. Dưới đây là Top 10 tay đua:
1. Fabio Quartararo (Monster Energy Yamaha MotoGP™) – 1:31.054
2. Francesco Bagnaia (Ducati Lenovo Team) + 0.118
3. Maverick Viñales (Aprilia Racing) + 0.135
4. Enea Bastianini (Gresini Racing MotoGP™) + 0.206
5. Aleix Espargaro (Aprilia Racing) + 0.279
6. Jorge Martin (Prima Pramac Racing) + 0.385
7. Luca Marini (Mooney VR46 Racing Team) + 0.419
8. Miguel Oliveira (Red Bull KTM Factory Racing) + 0.531
9. Marco Bezzecchi (Mooney VR46 Racing Team) + 0.537
10. Fabio Di Giannantonio (Gresini Racing MotoGP™) + 0.551
Tổng kết Misano Test 2022: Người tham vọng, kẻ hờ hững
Article written by lequockhanh, published 8/9/22.
Chủ đề