Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy tay côn tay thắng trên những chiếc xe đua, cụ thể ở đây là những chiếc xe MotoGP, có khoét một lỗ ở phần cuối. Không phải chiếc xe MotoGP nào cũng có, như những hình dưới đây, và ngay cả trên một chiếc xe thì tay có tay không. Vậy tại sao lại như thế? Đầu tiên, tại sao tay côn tay thắng lại có lỗ ở phần cuối. Thứ hai, tại sao lại có những tay côn tay thắng không có lỗ.
Lý do tay thắng có lỗ là vì khi chạy ở tốc độ cao, gió tác động vào tay thắng làm cho hệ thống thắng hoạt động. Có thể tác động này rất nhỏ và lực thắng [từ gió] không đủ để giảm tốc phần nào chiếc xe nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến cảm giác của các tay đua, những người vốn dĩ có yêu cầu rất khắt khe về cảm giác thắng trên chiếc xe của mình. Tuy nhiên, không phải tay thắng nào cũng được khoan lỗ. Lý do có thể là tay thắng đã được canh chỉnh hợp lý để gió không tác động lên, và một tay thắng không khoét lỗ tạo ra cảm giác chắc chắn hơn khi cầm nắm. Mỗi tay đua đều có những yêu cầu khá lạ lùng về cảm giác.
Còn lý do tay côn có lỗ có thể là khi ngã xe, tay côn sẽ không bị gãy toàn bộ mà chỉ gãy ở phần được khoan lỗ. Khi đó, các tay đua có thể dựng xe lên, đẩy xe, bóp côn, nổ máy và chạy tiếp. Tuy nhiên, cái này cũng chỉ là suy đoán dựa trên thực tế mà thôi, vì trên một số chiếc xe, tay côn không được khoét lỗ. Có thể là chỉ là sở thích cá nhân mà thôi.
Tại sao tay côn và tay thắng xe MotoGP lại có lỗ?
Article written by lequockhanh, published 8/10/22.
Chủ đề