Việc đầu tiên mà rất nhiều anh em làm sau khi mua một chiếc xe mô tô hay xe scooter, đặc biệt là mô tô phân khối lớn, đó là thay ống pô (ống xả) theo xe bằng ống pô độ. Pô theo xe (thường hay được gọi là pô zin) được thiết kế để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn, nhưng đối với nhiều người, âm thanh pô zin không hay và không đặc trưng. Họ thay pô độ để có được tiếng pô hay hơn, trong một số trường hợp là “rát” hơn. Ngoài ra, pô độ thường có âm thanh to hơn, tăng sự phấn khích khi cầm lái và cũng cho người khác thấy rằng họ đang chạy một chiếc xe thật ngầu. Đó là lý do đầu tiên mà người ta thường hay độ pô.
Lý do thứ hai đó là pô độ có thể cải thiện hiệu năng của xe. Pô độ có thể tăng cường luồng khí, qua đó tăng công suất và mô-men xoắn của động cơ. Kết quả là phản ứng tay ga kích thích hơn và chạy xe đã hơn. Tuy nhiên, không phải pô nào kêu to cũng làm cho máy mạnh hơn. Trong một số trường hợp, pô có tiếng kêu to có thể làm giảm hiệu năng của động cơ nếu nó không được thiết kế riêng và canh chỉnh riêng cho loại động cơ đó. Một số loại pô có thể thay đổi tỷ lệ xăng gió và qua đó làm giảm hiệu năng động cơ, chưa nói đến việc bị hư hỏng.
Lý do tiếp theo mà người ta hay thay pô zin bằng pô độ đó là tính thẩm mỹ. Không có nhiều kiểu pô zin trên thị trường đủ đẹp để có thể tôn dáng xe một cách hoàn mỹ nhất vì chúng phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn nên thường có kích thước rất to và nặng. Pô độ có thể làm cho chiếc xe đẹp hơn, bắt mắt hơn, thu hút hơn, giúp phân biệt xe này với xe kia. Nếu nói chiếc xe mô tô là một phương tiện mang tính cá nhân thì cái pô chính là sự thể hiện điều đó, giúp cho chủ xe làm bật lên tính cách của mình.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đa phần pô độ có âm thanh to hơn so với pô zin, có những loại pô to hơn một cách khủng khiếp, có thể làm chúng ta sợ hãi nếu chưa quen nghe những âm thanh như thế này. Tác động từ ống pô xe mô tô rất đáng kể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiếp xúc với tiếng ồn trên 85 decibel có thể làm tổn thương thính giác, và với tiếng ồn trên 100 decibel có thể gây điếc vĩnh viễn. Ví dụ, pô V3 Mini của hãng Austin Racing có độ ồn 105 decibel ở mức tua máy 5.500 rpm. Thật không thể tưởng tượng nổi màng nhĩ sẽ đau đớn như thế nào khi kéo tua máy lên tầm 10.000 rpm. Tiếng pô quá lớn làm những người đi đường khác giật mình và kéo theo tai nạn nếu không quen với những âm thanh này. Không chỉ có vậy, tiếng pô lớn làm những em bé và người già đang ngủ giật mình và ảnh hưởng đến thính lực, hay những người đang tập trung làm việc cảm thấy khó chịu vì đứt mạch suy nghĩ. Một điều có thể ít người để ý đó là pô độ làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường vì rất nhiều pô độ không đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải. Và dĩ nhiên là đi pô độ là vi phạm pháp luật vì không đáp ứng được tiêu chuẩn tiếng ồn khi chạy qua những khu dân cư và đô thị.
Thêm nữa là con sâu làm rầu nồi canh. Tiếng pô độ của một số người làm ảnh hưởng chung đến cộng đồng mô tô. Cho dù đi pô zin đi nữa nhưng có cái mác mô tô là thế nào cũng bị để ý với nhiều đôi mắt không mấy thiện cảm vì người ta đã bị ác cảm bởi tiếng pô độ trước kia rồi. Dần dần, những khía cạnh tích cực của mô tô sẽ bị hiểu sai và trở thành tiêu cực.
Trên đây là những lý do khiến nhiều người độ pô cho xe mô tô của mình và các tác động của nó lên môi trường, cộng đồng và hình ảnh của cộng đồng mô tô. Điều quan trọng là anh em biker cần cân nhắc cái pô độ mà anh em sắp hoặc đã lắp lên xe có ồn quá không và có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải không. Điều này có thể giúp giảm thiểu tác động xấu của pô độ và tạo ra một hình ảnh đẹp cho cộng đồng mô tô xe máy.
Tại sao người ta độ pô xe mô tô và tác động của nó là gì?
Article written by lequockhanh, published 11/4/23.
Chủ đề