Kawasaki Ninja H2R là một chiếc xe mô tô rất mạnh, gần như không có sự kiềm chế nào ở khía cạnh kỹ thuật với tốc độ tối đa lên tới 400 km/h. Tuy nhiên, cỗ máy này không được chạy trên đường và chỉ có thể chạy trong track mà thôi. Cho dù cực nhanh và mạnh mẽ, H2R vẫn không được sử dụng ở MotoGP. Lý do là vì H2R không đáp ứng được các tiêu chuẩn của MotoGP. H2R sử dụng động cơ siêu nạp, vốn không được phép trên những chiếc xe thi đấu ở MotoGP.
MotoGP có nhiều yêu cầu kỹ thuật về cách một chiếc xe thi đấu ở MotoGP được thiết kế. Những yêu cầu này tạo ra một tiêu chuẩn để các hãng sản xuất mô tô tạo ra những bộ phận và công nghệ đồng nhất trên những chiếc MotoGP, làm cho những cuộc đua MotoGP trở nên hấp dẫn hơn. Lấy ví dụ những yêu cầu quan trọng nhất:
- Chiếc xe có giới hạn dung tích động cơ là 1000cc
- Động cơ có tối đa bốn xi-lanh với đường kính 81mm.
- Supercharge (siêu nạp) hay tuborcharge không được phép sử dụng.
- Khối lượng tối thiểu của xe không nhỏ hơn 157 kg.
Ngoài khía cạnh giống nhau giữa Kawasaki H2R và xe MotoGP, chẳng hạn như đều có dung tích động cơ không quá 1000cc, hộp số sáu cấp. Nhưng ở khía cạnh khác, không giống như những chiếc xe MotoGP, Kawasaki H2R sử dụng khí cưỡng bức, có nghĩa là H2R dùng công nghệ siêu nạp (supercharge) để tăng hiệu năng của động cơ, và điều này không được phép ở MotoGP.
Cho dù Kawasaki H2R có thể cạnh tranh được với những chiếc xe MotoGP về khía cạnh tốc độ tối đa trên đường thẳng, ở những khía cạnh khác như vào cua, thắng, hay tăng tốc, H2R vẫn thua thiệt so với những chiếc xe MotoGP. H2R không linh hoạt và nhanh nhẹn như xe GP, do đó tính cạnh tranh không cao khi chạy ở trong track. Xe MotoGP vừa nhẹ, vừa linh hoạt, có thể thắng trễ hơn, tăng tốc tốt hơn và sớm hơn nên nếu so sánh thành tích chạy vòng ở trong track thì H2R không phải là đối thủ.
Nhưng nếu hai chiếc xe này chạy thi ở đoạn đường thẳng, xe MotoGP có thể chậm hơn đôi chút so với H2R. Điều này cũng chỉ là dự đoán ở trên lý thuyết vì chưa có một đoạn đường thẳng nào đủ dài để những chiếc xe MotoGP có thể chạy hết sức mạnh của nó. Tốc độ tối đa hiện tại của H2R là 400 km/h, trong khi đó của xe MotoGP là 363,6 km/h (không quá chênh lệch nếu tính cả thời gian để đạt được tốc độ này).
Như vậy, tổng kết lại, Kawasaki H2R không được sử dụng ở MotoGP vì nó không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của một chiếc xe GP. Cho dù cả H2R và xe MotoGP đều có động cơ 1000cc nhưng H2R lại sử dụng công nghệ siêu nạp để tăng hiệu suất của động cơ, điều mà MotoGP không cho phép. H2R có thể cạnh tranh được với xe MotoGP ở khía cạnh tốc độ tối đa trên đường thẳng (vẫn còn chưa chắc chắn vì xe MotoGP chưa có đoạn đường thẳng nào để chạy hết công suất), nhưng ở khía cạnh chạy track với nhiều khúc cua thì thiết kế của H2R không phù hợp vì nó thiếu đi sự nhanh nhẹn và khả năng tăng tốc như những chiếc xe MotoGP.
Tại sao Kawasaki Ninja H2R không được sử dụng ở MotoGP?
Article written by lequockhanh, published 25/10/22.
Chủ đề