Gần nửa thế kỷ qua, các hãng xe Nhật Bản thống trị giải đua xe danh giá nhất. Kể từ khi Giacomo Agostini chuyển sang Yamaha và đánh bại người đồng đội cũ Phi Read chạy xe của MV Agusta vào năm 1975, các hãng xe Nhật Bản đã giành tất cả chức vô địch tay đua trừ năm 2007, khi Casey Stoner giành cúp với Ducati. Honda, Yamaha, Suzuki thống trị đua xe grand prix. Nhưng sự thống trị đó dần dần giảm đi trong những năm gần đây. Với sự trở lại của xe 4 thì, 1000cc, các hãng xe châu Âu từ từ có thế lực mạnh hơn ở MotoGP. Ducati bắt đầu dịch chuyển sau khi Gigi Dall'Igna tiếp quản Ducati Corse, Andrea Iannone có chiến thắng đầu tiên cho Ducati vào năm 2016, sáu năm sau khi Casey Stoner rời hãng xe Ý.
Năm tiếp theo, Andrea Dovizioso có sáu chiến thắng cho Ducati, và thách thức danh hiệu vô địch từ đó cho đến 2019. KTM là hãng xe châu Âu tiếp theo có được thành công, lên bục vinh quang lần đầu tiên vào năm 2018, chiến thắng nhiều chặng đua 2020, và năm nào cũng giành được chiến thắng kể từ thời điểm đó. Aprilia cũng có được thành công sau nhiều năm phấn đấu. Aleix Espargaro mang về podium đầu tiên cho Aprilia vào năm 2021, và chiến thắng đầu tiên ở Argentina đầu năm nay. RS-GP thực sự là một chiếc xe có sức cạnh tranh thực sự. Sự nổi lên của các hãng xe châu Âu chứng kiến sự đi xuống của các hãng xe Nhật. Ducati, KTM, bây giờ là Aprilia đang giành nhiều vinh quang từ Honda, Yamaha, và Suzuki.
Thế nhưng chưa có một hãng xe châu Âu nào giành được danh hiệu vô địch tay đua từ 2007. Các hãng xe Nhật Bản ngày càng dựa vào tài năng của một tay đua mà thôi, hơn là tạo ra một chiếc xe mà ai cũng có thể chạy tốt. Marc Marquez giành rất nhiều danh hiệu vô địch với Honda RC213V, nhưng những tay đua khác lại phải vật lộn với chiếc xe. Sự nổi lên của Fabio Quartararo trùng hợp với sự đi xuống của các tay đua Yamaha khác khi chạy chiếc YZR-M1. Không có Marquez, Honda bơ vơ. Không có Quartararo, Yamaha khổ sở. Nhưng chắc chắn là Honda và Yamaha có thể giành cúp. Phương pháp làm việc của các hãng xe châu Âu chứng minh rằng với sự tập trung, chấp nhận rủi ro, và làm việc hết mình, một chiếc xe mang tính cạnh tranh cao có thể được tạo ra. Nhưng sự thành công của Marc Marquez và Fabio Quartararo chứng minh rằng, tay đua vẫn quan trọng hơn chiếc xe. Một chiếc xe tốt có thể giúp một tay đua giành chức vô địch nhưng một tay đua vĩ đại có thể giành cúp với bất kỳ chiếc xe nào.
Video dưới đây sẽ phần nào làm sáng tỏ câu chuyện.
Tại sao các hãng xe châu Âu đang đi lên, còn các hãng xe Nhật Bản đi xuống ở MotoGP
Article written by lequockhanh, published 11/9/22.
Chủ đề