[Tài liệu] - Hướng dẫn làm đá chóng tắt máy - bật đèn giống atila

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi tonngokhong, 24/3/09.

  1. tonngokhong

    tonngokhong Bằng A4

    Tham gia:
    27/10/07
    Bài viết:
    686
    Được thích:
    1,915
    Chào các bạn , chương trình em yêu khoa học bữa nay mình xin giới thiệu cách làm báo chưa gạt chóng bằng đèn ( giống atila ) , hoặc là đá chóng tắt máy ( hay nói cách khác là đá chóng không thể nào đề máy được ) . Bài viết bởi DJ tonngokhong .

    Trong bài tiếp theo vào một lúc đẹp trời nào đó mình sẽ hướng dẫn làm báo số điện tử bằng LED 7 đoạn .


    Đầu tiên là báo đèn đỏ khi chưa gạt chóng ( giống atila ) .
    Rất đơn giản , các bạn ra ngoài mua cái xì top tay thắng đĩa ( hay led stop tay ) , xem hình ở dưới , với giả 4.000 vnđ ( bốn ngàn đồng )
    (loại cho honda như wave dream thì hình dáng nó khác cái dưới hình , có vẻ gọn hơn và có dây , còn 1 số loại cho SU và Ya thì giống y trong hình , loại nào xài cũng được )


    [​IMG]
    Cách gắn : gắn làm sao khi gạt chóng lên thì cái công tắc nhấn nó thụt vào trong . Có thể bố trí gần trục hoặc xa trục quay , và yêu cầu lo xo phải mạnh như lúc mới mua xe , lò xo yếu là nó khó bật lên hết được .


    Để ý 2 cực ( hoặc 2 dây) đưa ra của cái công tắc này : 1 cực ta nối mass vào sừơn xe hoặc dây mass ( của honda màu xanh lá , của Su màu đen sọc trắng , của Ya màu đen) ,
    còn 1 cực ta đưa lên bóng đèn mới gắn trên bàn thờ , bóng đèn này sẽ sáng khi ta gạt chóng xuống tức công tắc bật ra ) . Bóng đèn này có thể là màu đỏ, hợăc màu gì tuỳ thích .


    Nguyên lý : khi ta gạt chóng lên , công tắc thụt vào trong : chế độ đóng , tức mass ko truyền lên trên . Khi gạt xuống thì mass được truyền lên trên bóng đèn làm cho đèn sáng . ( bóng đèn này là bóng đèn gắn thêm trên bàn thờ , bóng đèn có 2 cực , 1 cực đi từ dây công tắc hồi nãy lên mình có nói rồi i , còn 1 cực nối với dây + sau ổ khóa : xe Honda là dây màu đen , xe Su dây màu cam , xe Ya dây màu nâu .






    Hướng dẫn đá chóng tắt máy ( hay cấm đề máy khi còn đá chóng ) : cách này mình không khuyến khích , tuy nhiên làm cũng khá dễ .

    Bố trí công tắc như dưới hình


    [​IMG]
    Tìm dây mass đưa lên IC , cắt dây đó ra làm đôi , ta được 2 dây . Nối vào 2 cực của rơle . Thế là xong .
    Nguyên tắc là khi gạt chóng lên thì ic mới có mas và nổ máy được , gạt chóng tắt máy ngay và không đề được

    LỘI NƯỚC VÔ TƯ , BAO VÔ NƯỚC , BẢN CHẤT NÓ ĐÓNG MASS THÔI , NẾU KỸ THÌ XỊT KEO KỸ BÊN NGÒAI .

    Chúc các bạn vui , hẹn gặp lại các bạn trong chương trình em yêu khoa học kỳ sau với làm báo số điện tử .

    Còn muốn motor đề không quay khi chưa gạt chóng thì ta cũng làm tương tự , tìm dây mass đưa vào rơle , cắt làm đôi , được 2 dây ta câu vào 2 cực của rơle . Chấm hết .

    Còn muốn vừa nhá đèn , vừa đá chóng tắt máy , vừa ko quay môtơ đề được thì xài thêm 1 cái rơle 5 chân nhé : các bạn tự phát triển ra nha , mình gợi ý vậy là các bạn hiểu rồi .

    Còn để cố định công tắc thì có nhiều cách : dán keo , buộc dây , khoan bắt ốc , chế bát -----> tuỳ skill của mỗi người


     
    #1 tonngokhong, 24/3/09
    Sửa lần cuối: 2/4/09
  2. boymaxxvt

    boymaxxvt Bằng A2

    Tham gia:
    18/2/07
    Bài viết:
    323
    Được thích:
    153
    Bài viết rất có ích...ko biết dùng cái gì để cố định cái công tắc phía dưới chống để ko sợ nước mưa nhỉ
     
  3. soledad0972

    soledad0972 Bằng A2

    Tham gia:
    27/2/08
    Bài viết:
    117
    Được thích:
    39
    cái công tắc này có chống nước được không ta?
     
  4. linhmoivo

    linhmoivo Tập Lái

    Tham gia:
    2/3/09
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    chỉ thích hợp cho xe tay ga thôi !!! vì chống nghiên được giấu trong thân xe nên ko vô nước !!!
     
  5. tonngokhong

    tonngokhong Bằng A4

    Tham gia:
    27/10/07
    Bài viết:
    686
    Được thích:
    1,915
    lội nước vô tư , bao vô nước , bản chất nó đóng mass thôi , nếu kỹ thì xịt keo kỹ bên ngòai .
     
  6. zipzero_2

    zipzero_2 Bằng A4

    Tham gia:
    12/7/08
    Bài viết:
    602
    Được thích:
    923
    bác có thể nói thêm. dây mas trong IC của xe dream thái màu gì được ko ạ. và dream thái em làm được vậy ko ạ.
     
  7. mixer_bmt

    mixer_bmt Tập Lái

    Tham gia:
    17/3/09
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    20
    Rất hay đó chứ! hôm bữa có mấy bạn hỏi rồi nhưng ai cũng mù tịt tịt ko biêt sao giờ thì ok rồi
     
  8. william_nam

    william_nam Bằng A2

    Tham gia:
    15/2/07
    Bài viết:
    153
    Được thích:
    57
    kết hợp cả 2 được ko anh ,vì attila ko gạt chống cũng đâu có đề máy dc

    câu hỏi thứ 2 là sao mình ko câu thẳng vô xinhan như attila mà phải câu đèn báo rời ở ngoài ??
     
  9. tonngokhong

    tonngokhong Bằng A4

    Tham gia:
    27/10/07
    Bài viết:
    686
    Được thích:
    1,915
    Mình chỉ nêu nguyên tắc để các bạn hiểu , còn muốn câu làm sao thì tuỳ óc thẩm mỹ của mỗi người .






    Còn muốn motor đề không quay khi chưa gạt chóng thì ta câu lên dây mass của rơ le đề ( trước đó ngắt mass) , thế là xong .

    Còn muốn vừa nhá đèn , vừa đá chóng tắt máy , vừa ko quay môtơ đề được thì xài thêm 1 cái rơle 5 chân nhé : các bạn tự phát triển ra nha , mình gợi ý vậy là các bạn hiểu rồi .
     
    #9 tonngokhong, 25/3/09
    Sửa lần cuối: 25/3/09
  10. thuanphong_ltty

    thuanphong_ltty Bằng A2

    Tham gia:
    12/8/07
    Bài viết:
    83
    Được thích:
    314
    Cái stop tay thắng đĩa này trong YAMAHA bán 80k đó, em mới thay cách đây nửa tháng, giờ đọc thấy giá 4k tức ói máu trời ơi. Đúng là thằng YAMAHA nó chém kinh thậtX(
     
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...