Thế giới xe mô tô tầm trung chưa bao giờ sôi động như thế!
Suzuki vừa ra mắt GSX-8S, một chiếc nakedbike tầm trung hoàn toàn mới. Vâng, hoàn toàn mới, từ khung sườn, kiểu dáng và động cơ. Động cơ xi-lanh đôi song song hoàn toàn mới trên GSX-8S cũng chính là nền tảng cho những chiếc xe trong tương lai của hãng. Chúng ta hãy điểm qua chiếc xe hoàn toàn mới này có gì?
Động cơ xi-lanh đôi song song trên 8S là động cơ hoàn toàn mới có dung tích 776cc, bốn van mỗi xi-lanh và sử dụng cấu trúc đánh lửa 270 độ để giả lập các đặc tính của một động cơ V-twin, từ mô-men xoắn cũng như âm thanh. Suzuki cũng giới thiệu trục cân bằng Cross Balancer đặt vuông góc 90 độ với trục khuỷu để triệt tiêu các rung động không mong muốn.
Lý do Suzuki sử dụng động cơ xi-lanh đôi song song (parallel twin) thay vì V-twin là vì kích thước và không gian. Parallel twin có lợi thế so với các loại động cơ khác là nó khá gọn gàng giúp tập trung khối lượng tốt hơn và có thể được đặt vào nhiều loại khung sườn khác nhau một cách hiệu quả hơn. Hơn thế nữa, xe mô tô với động cơ parallel twin có dáng hình khá thon thả và giúp những người chạy có chiều cao khiêm tốn có thể điều khiển xe dễ dàng và tự tin.
Khung sườn thép trellis hoàn toàn mới và gắp được làm bằng nhôm. Chiều cao yên là 810mm, và với bề ngang khá hẹp, sẽ không làm chùn chân nhiều anh em có chiều cao khiêm tốn. Khối lượng xe là 202kg, khá nặng đối với một chiếc xe tầm trung.
Dàn phuộc trên 8S đến từ KYB với phuộc trước upside-down không điều chỉnh được có hành trình 130mm (Suzuki nói rằng họ đã chọn lựa và canh chỉnh lò xo chuẩn để xe có thể phù hợp với nhiều điều kiện vận hành khác nhau) và phuộc sau có thể điều chỉnh tải trước. Mâm trước sau 17 inch là nhôm đúc và bộ lốp là Dunlop Sportmax Roadsport 2. Cặp heo thắng 4 pison phía trước được lắp hướng tâm đến từ Nissin, kẹp cặp đĩa 310mm. Phía sau là heo 1 piston kẹp đĩa có đường kính 240mm.
GSX-8S có ba chế độ lái: A (Active: Năng động), B (Basic: Cơ bản), và C (Comfort: Thoải mái), cùng với đó là ba mức điều chỉnh kiểm soát lực kéo. ABS không thể tắt được. Những trang bị ngon lành khác gồm có bộ sang số nhanh lên xuống và bộ hỗ trợ ở vòng tua máy thấp, nghĩa là xe sẽ xuất phát mượt mà hơn trong điều kiện đi phố (stop-and-go) hoặc lúc quay đầu xe. Tuy nhiên, 8S lại không có bộ đo lường quán tính nên sẽ không có ABS trong cua và kiểm soát lực kéo theo độ nghiêng. Kiểm soát hành trình cũng không có.
Màn hình trên GSX-8S là loại màn hình màu TFT 5 inch, với chế độ hiển thị mới. Dàn đèn là full LED, mang lại sự hiện đại cho chiếc xe. Kiểu dáng đầu xe nhìn khá dữ dằn và khá giống với những chiếc naked bike của các hãng khác trong những năm gần đây với những đường cắt góc cạnh và "gắt".
Hộp số 6 cấp với bộ ly hợp chống trượt và hỗ trợ bóp côn (slip-and-assist clutch).
Suzuki cung cấp rất nhiều phụ kiện cho GSX-8S từ thùng cho đến trang bị bảo vệ. Thùng xe gồm có loại thùng hông 20 lít có thể mở rộng và hai túi hít bình xăng (to và nhỏ). Cùng với đó là chống đổ. Ngoài ra, Suzuki còn bán ốp yên sau dành cho anh em nào thích chạy một mình. Suzuki GSX-8S có ba màu: xanh dương, trắng, và đen. Xe vẫn chưa có giá bán.
Suzuki ra mắt GSX-8S: Một chiếc nakedbike tầm trung hoàn toàn mới
Article written by lequockhanh, published 9/11/22.
Chủ đề