Cùng với việc ra mắt chiếc nakedbike hoàn toàn mới GSX-8S, Suzuki cũng ra mắt hai chiếc xe adventure mới: V-Strom 800DE và 800DE Adventure, chia sẻ động cơ với GSX-8S. Thị trường xe mô tô adventure tầm trung ngày càng nhộn nhịp với các “anh tài” Yamaha Ténéré 700, BMW F 850 GS, và Honda Transalp 750, và Suzuki cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi này khi tung ra hai phiên bản V-Strom 800.
Trong nhiều năm, người ta cứ nghĩ chữ “V” trong “V-Strom” là viết tắt của động cơ V-Twin. Nhưng với việc gọi chiếc xe mới là “V-Strom” trong khi xài động cơ parallel twin, “V” không còn đồng nghĩa với “V-Twin” nữa. Động cơ parallel twin hoàn toàn mới trên V-Strom 800DE cũng đi theo hướng phát triển của các đối thủ trong những năm gần đây khi sử dụng thứ tự đánh lửa 270 độ vừa để giả lập đặc tính của một động cơ V-twin vừa tối ưu hóa quá trình lắp ráp lên xe và chi phí sản xuất so với các cấu hình động cơ khác.
Khối động cơ 776cc này có thể tạo ra công suất 83 mã lực ở tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 77 Nm ở tua máy 6.800 vòng/phút. Như vậy, V-Strom 800DE nhỉnh hơn Yamaha Ténéré 700 một chút nhưng khá cân sức với BMW F 850 GS và Honda XL750 Transalp. Suzuki cũng giới thiệu trục cân bằng Cross Balancer đặt vuông góc với trục khuỷu để triệt tiêu các rung động không mong muốn. V-Strom 800DE có cân nặng 230 kg, tương đồng với F 850 GS, nhưng nặng hơn Ténéré 700 và XL750 Transalp.
Khung sườn chính của V-Strom 800DE là loại thép ống và gắp được làm từ nhôm đúc. Phuộc trước sau đến Showa có hành trình 220mm và có thể điều chỉnh toàn bộ các thông số. Mâm trước sau đều là loại mâm căm, có đường kính lần lượt 21 và 17 inch. Cặp lốp là Dunlop Trailmax Mixtour, có ruột.
Giống như GSX-8S, hệ thống thắng đến từ Nissin, với đĩa trước có đường kính 310mm. Nhưng không giống như GSX-8S, heo thắng là loại hướng trục (axial). Hệ thống chống bó cứng phanh ABS có hai chế độ, và có thể tắt ở bánh sau để chạy off-road. Các trang bị điện tử khác gồm có ba chế độ lái, bốn mức kiểm soát lực kéo (ba mức dành cho chạy phố và mức còn lại dành cho chạy off-road), và sang số nhanh hai chiều. Hệ thống hỗ trợ ở tua máy thấp cũng được trang bị; hệ thống này giúp xe sẽ xuất phát mượt mà hơn trong điều kiện đi phố (stop-and-go) hoặc lúc quay đầu xe, tránh bị tắt máy.
Hộp gió của V-Strom được đặt ở dưới yên, để bình xăng lớn hơn nhưng không quá cồng kềnh. Kiểu dáng bình xăng cũng tạo nên điểm nhấn của dòng V-Strom. Dè “mỏ vịt” phía trước của V-Strom 800DE giống như chiếc xe đàn anh V-Strom 1050DE nhưng gọn gàng hơn. Tổng thể chiếc xe trông thanh thoát và nhỏ nhắn. Dàn đèn LED làm cho chiếc xe hiện đại hơn.
Kính chắn gió trên V-Strom 800DE là loại “chỉnh bằng cơm”. Màn hình màu TFT 5 inch với chế độ hiển thị ngày và đêm.
Ống pô được đặt ngang hông xe để tăng khoảng sáng gầm và có miếng nhựa che chắn. Phiên bản cao cấp V-Strom 800DE Adventure có thêm khung chống đổ hai bên, và thùng hông và miếng bảo vệ động cơ kim loại. Những lựa chọn khác bao gồm đèn sương mù, thùng hông và thùng giữa kim loại hay nhựa, và các chi tiết khác để làm cho chiếc xe trở thành xe touring hay xe off-road.
Giá bán vẫn chưa được công bố cho hai chiếc xe này. V-Strom 800DE có màu vàng/xanh dương với mâm vàng, hoặc xám điểm xuyết vàng với mâm đen. Phiên bản Adventure có màu đen/xanh với mâm vàng.
Thêm hình ảnh và chi tiết:
Cụm nút điều khiển màn hình đặt bên trái ghi-đông. Bảo vệ tay lái là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản.
Màn hình màu TFT 5 inch, hiện thị theo cường độ ánh sáng.
Ba-ga phía sau.
Núm chỉnh tải trước phuộc sau. Dù chỉnh bằng bánh mì nhưng vặn như thế này vẫn tiện hơn 22 lần so với cầm cái móc để chỉnh lò xo.
Chiều cao yên 855mm nhưng qua hình ảnh này phần bề ngang của yên khá hẹp. Anh em dưới mét bảy vẫn có thể cầm lái ngon lành.
Bản 800DE có ốp bảo vệ động cơ bằng nhựa, trong khi đó, trên bản 800DE Adventure thì miếng này bằng kim loại.
Có cổng sạc luôn.
Màu sắc được phối quá đẹp.
Suzuki làm thị trường xe adventure tầm trung thêm sôi động với V-Strom 800DE và 800DE Adventure
Article written by lequockhanh, published 9/11/22.
Chủ đề