![]()
Bắt đầu từ Honda, sau đó hàng loạt các thương hiệu khác như BMW, Yamaha đều lần lượt giới thiệu các hệ thống tương tự. Nhiều ý kiến cho rằng trang bị này không cần thiết và làm mất đi giá trị của việc trải nghiệm xe mô tô phân khối lớn. Thật ra, có thể mỗi người sẽ có một cách sử dụng, suy nghĩ khác nhau về một trang bị nào đó. Ví dụ trên ô tô, có người thích số sàn, có người thấy việc sử dụng xe số sàn trong thời đại này chả khác gì đi lùi.
![]()
Và mô tô thì cũng vậy. Tại sao có xe ga rồi lại đi dùng xe phải bóp côn móc số làm gì cho mệt? Có người nghĩ vậy. Và cũng có người yêu thích xe mô tô chỉ vì nó hầm hố, đẹp và nhiều công nghệ hơn một chiếc xe gắn máy thông thường. Họ cảm thấy việc bóp côn quá mỏi tai, quá giật cục và khiến cho trải nghiệm đó không hoàn toàn thoải mái. Công nghệ phát triển chắc chắn là từ nhu cầu của người dùng, và đây là thứ mới mẻ trên mô tô sau rất nhiều năm phát triển.
Nhiều người không thích bóp côn
![]()
Như đã nói bên trên, không nhiều người cảm thấy dễ chịu với cảm giác phải bóp côn, rà côn liên tục khi đi xe mô tô, đặc biệt là những con đường hay kẹt xe. Hồi đầu đi xe côn thật sự là mình cũng đã khá mệt mỏi, về nhà lúc nào cũng đau nhừ hết cả ngón tay. Nhưng đi một thời gian là quen à, và thậm chí việc này có thể được xoa dịu một chút bằng những hệ thống côn đồ chơi với hành trình thích hợp hơn, lực bóp dễ chịu hơn.
Đôi khi chúng ta cũng cần sự thư giãn
![]()
Đôi khi trên đường, chúng ta cũng cần có những giờ phút thư giãn bằng cách vít ga thôi, như một chiếc xe tay ga thật thụ. Và các hệ thống côn tay bán tự động sẽ hữu ích trong những tình huống như vậy. Ngoài ra, trong các tình huống gấp, đôi khi tính năng này sẽ giúp xe không bị chết máy khi chúng ta thắng gấp.
Vẫn có thể kiểm soát được khi cần thiết
![]()
Vấn đề là khi cần, anh em hoàn toàn có thể vô hiệu quá công nghệ đi để can thiệp 100% vào hệ thống côn bình thường của xe. Vậy là người dùng có thể lựa chọn. Không biết Yamaha hay BMW sẽ triển khai hộp số bán tự động của họ như thế nào, nhưng với Honda thì họ vẫn duy trì 2 dòng, một dòng được trang bị và một dòng không có. Giá bán thì không chênh lệch quá nhiều.
Bảo vệ tốt hơn cho các chi tiết cơ khí
![]()
Việc rà côn hoặc cắt không hết côn khi đi xe mô tô, xe côn tay nói chung là điều có thể ảnh hưởng xấu đến xe, làm hư bộ côn, nồi. Đối với những xe đắt tiền thì chi phí để khắc phục hoặc thay thế rất tốn kém. Khi có hệ thống bán tự động, mọi điều chỉnh về tốc và ly hợp sẽ được can thiệp bởi phần mềm, cơ chế điện tử, thế nên hạn chế tối đa tình trạng làm hỏng hóc côn do thời gian xấu trong thời gian sử dụng.
Mình vẫn hy vọng sớm được trải nghiệm một chiếc xe có công nghệ này nhằm có cái nhìn thực tế nhất để chia sẻ với anh em, anh em chờ nhé, mình sẽ cố gắng thực hiện.
![]()
Đang tải...