Triumph Motorcycles ra mắt Speed 400 vào giai đoạn giữa năm ngoái, một động thái cũng tương đối bất ngờ bởi đây là lần đầu tiên, thương hiệu mô tô Anh Quốc quyết định nhảy vào phân khúc giá và dung tích xi-lanh thấp như vậy. Không lâu sau đó, Triumph Speed 400 cũng đã có mặt ở thị trường trong nước, với giá 169.900.000 VNĐ chưa ra biển số.
Trong một dịp khá tình cờ, mình mượn được 1 chiếc Triumph Speed 400 để chạy thử khoảng gần 30 phút với một vài loại địa hình khác nhau. Bản thân cũng đã rút ra vài cảm nghĩ nhanh về mẫu xe này để chia sẻ, mời anh em theo dõi nhé.
NGOẠI HÌNH ĐẸP MẮT, GỌN, CHỈ CHU
Triumph Speed 400 thừa hưởng phong cách thiết kế từ dòng xe Speed Twin của Triumph, tất nhiên là không đầy đặn và chất bằng. Tổng thể, xe mang phong cách classic, cổ điển. Điều gây ấn tượng với mình trên Triumph Speed 400 đó là độ hoàn thiện của nó ổn, không quá tệ như những dòng xe hợp tác Ấn Độ khác.
Từ phía trước, Triumph Speed 400 nổi bật với chóa đèn tròn, bên trong là đèn LED với dải đèn định vị ban ngày, cùng với logo Triumph quen thuộc. Thiết kế này giống với các mẫu xe khác thuộc gia đình Triumph. Đèn xi-nhan cũng dùng bóng LED tách rời 2 bên đầu xe.
Triumph Speed 400 có bình xăng được làm từ kim loại, nắp bình xăng mạ crom bóng. Dung tích của bình xăng này là 13 lít. Bình xăng thiết kế bầu bĩnh, tạo không gian cho người lái kẹp chân vào. Phần tem dán in logo của hãng kích thước lớn nằm đối xứng 2 bên bình xăng xe. Tùy phiên bản màu sắc mà khác biệt cũng sẽ nằm ở trang trí trên khu vực này.
Phần đuôi Triumph Speed 400 có thiết kế đơn giản với baga nhỏ nhưng chắc chắn để hỗ trợ dắt xe hoặc để người ngồi sau bám vào cho đỡ sợ. Đèn hậu xe có đồ họa LED thật sự bắt mắt, giúp tăng tính nhận diện của xe khi lưu thông trên đường.
Nói về phần ghi đông, nằm ngay giữa chính là mặt đồng hồ cơ lai với LCD. Mình thấy chi tiết này không thật sự quá ấn tượng, có khi chỉ cầ mặt đồng hồ tròn là được rồi chứ không cần LCD, bởi nó cũng chỉ hiển thị thêm được một vài thông tin và thông số cũng quá nhỏ để có thể dễ dàng quan sát, đặc biệt là khi chạy xe dưới trời nắng.
ĐỘNG CƠ HIỀN LÀNH, PÔ ZIN NGHE VUI TAI
Động cơ trên Speed 400 được đặt tên là TR-Series, có dung tích 398cc, DOHC, có thanh cân bằng giảm rung và tối ưu khi chạy tua máy thấp. Các chi tiết máy cũng được phủ một lớp carbon giống như kim cương (Diamond-Like Carbon) để giảm ma sát. Động cơ trên Triumph Speed 400 cho ra công suất 39 mã lực và 37,5 Nm. Đây đều là những con số không quá tượng và phù hợp với dung tích xi lanh như trên.
Trải nghiệm nhanh của mình cho thấy động cơ này thuộc dạng hiền lành, cơ bản là nó mạnh hơn một chiếc xe côn tay phổ thông, nhưng nếu nói cho cảm giác thật sự phấn khích khi bức tốc thì Triumph Speed 400 không đáp ứng được điều đó. Số vào ngọt, côn nhẹ, xe có thể nhẹ nhàng đạt đến vận tốc tầm 50-60 km/h một cách dễ dàng nhưng nó lại không bốc, không thiên về hướng hỗn như kiểu KTM trong cùng phân khúc.
Phần pô zin của xe cho mình cảm giác tựa tựa với chiếc CB350 Hness mà trước đó mình có dịp được chạy qua, pô được xử lý để cho âm thanh vui tai, nghe cũng có uy lực.
CÁC CÔNG NGHỆ AN TOÀN TRÊN XE
Ngoài ABS 2 kênh, Triumph Speed 400 cũng được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo để hạn chế tình trạng bị trượt bánh khi xe tăng tốc đột ngột trên đường trơn. Ngoài ra, nồi trượt dành cho hộp số cũng giúp việc chuyển số mượt, tránh bó bánh khi dồn số gấp và bóp côn nhẹ hơn.
Phanh trước của Triumph Speed 400 là phanh cố định 300mm, bốn piston. Phanh trước và sau đều được trang bị công nghệ ABS. Điều này không quá xa lạ bởi ABS gần như đã trở thành tiêu chuẩn đối với các mẫu xe phân khối lớn. Phanh sau của xe là dạng đĩa đơn kích thước 230mm.
Mặc dù trong thời gian ngắn ngủi mình chạy thử thì chưa thể cảm nhận được hết về cảm giác an toàn mà Triumph Speed 400 mang lại. Nhưng với các trang bị như vừa nêu, thì có thể tự tin về việc nó có thể đem lại an toàn trong hầu hết các tình huống.
PHUỘC NHÚN ÊM, YÊN LIỀN THOẢI MÁI
Speed 400 dùng phuộc upside-down piston lớn 41mm ở phía trước và phuộc monoshock ở phía sau. Cây phuộc vàng ở phía trước góp phần tạo nên sự nổi bật cho cái nhìn từ trước tới. Đi xuống một chút là mâm kích thước 17 inch, đi kèm lốp 110/70 R17. Điều mình thích ở đây là Triumph Speed 400 được lắp sẵn lốp Pirelli, loại lốp mà mình rất ưng ý khi lắp cho nhiều dòng xe khác nhau.
Thử đưa chiếc xe đi vào khúc địa hình hơi xấu một tí, bao gồm đất và sỏi đá gồ ghề, thì hệ thống treo của xe hoạt động rất tốt, cho cảm giác êm ái, cả treo trước và treo phía sau. Đặc tính này giúp cho anh em có thể điều khiển xe thoải mái trên các hành trình, không sợ bị mỏi gối tê tay khi đi đường xa.
Triumph Speed 400 được trang bị yên liền, có chiều cao yên là 790 mm. Phần yên liền của xe là chi tiết đáng giá, giúp giảm bảo sự thoải mái cho cả người ngồi trước và người ngồi phía sau trong các hành trình. Đây là lợi điểm của những mẫu xe mang dáng classic như Triumph Speed 400.
Bên cạnh đó, khối lượng ướt của Triumph Speed 400 là 170 kg. Nhìn chung, với 1 người cao 1m7 và có thân hình cũng không thật sự quá khỏe mạnh, mình cũng có thể tự tin leo lên cầm lái chiếc xe này hoặc dắt nó đi trong những tình huống cần thiết. Các thông số nói trên cơ bản là phù hợp với thể trạng trung bình của người Việt.
VÌ SAO GIÁ XE RẺ NHƯ VẬY?
Speed 400 và Scrambler 400 X là thành quả hợp tác giữa Triumph Motorcycles và Bajaj, một trong những hãng sản xuất mô tô lớn nhất thế giới đến từ Ấn Độ. Bajaj Auto là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba thế giới và lớn thứ hai ở Ấn Độ. Được thành lập từ những năm 1945, có thể nói đây là một trong những nhà sản xuất xe “quyền lực” nhất không những ở Ấn Độ mà còn trên phạm vi toàn cầu. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Triumph Motorcycles hợp tác Bajaj. Năm 2017, cả hai công ty từng có những thỏa thuận để lắp ráp, sản xuất xe mô tô hạng trung, nhưng thời điểm đó, không có sản phẩm nào được hợp tác phát triển bởi cả hai.
Ngoài việc hợp tác với nhiều thương hiệu để lắp ráp xe ở Ấn Độ, Bajaj cũng “có vốn”, cụ thể là 48% cổ phần của KTM. Đó cũng là lý do nhiều anh em cho rằng KTM là một hãng Ấn Độ, và ở góc độ nào đó thì ý kiến đó cũng có phần lý, dù chưa chính xác. Với kinh nghiệm sản xuất xe từ nhiều chục năm qua, bắt tay với hàng loạt tên tuổi, thế nên không quá bất ngờ khi Triumph lần này lại hợp tác với Bajaj để hướng đến một phân khúc thị trường hoàn toàn mới với hãng này. Tất nhiên, lợi thế của những chiếc xe hợp tác phát triển và sản xuất với hãng Ấn Độ, đầu tiên chắc chắn nằm ở giá thành dễ chịu hơn rất nhiều.
Mình dùng từ “dễ chịu”, là bởi vì mức giá từ 170 - 190 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số của Speed 400 và Scrambler 400 X nó không thấp, nhưng chắc chắn là thấp hơn so với các dòng xe khác của Triumph. Trước khi Trident 660 được giới thiệu và bán với giá 275 triệu, rẻ nhất của Triumph có lẽ là dòng Speed Twin 900 (trước đó là Street Twin 900) với giá bán từ 360 triệu, nghĩa là đắt gần gấp đôi so với dòng Speed 400. Với giá bán như trên, dễ dàng nhìn thấy phần nhiều quyết định con số đó là đến từ yếu tố thương hiệu.
Nhưng so sánh một chút, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được bán ở thị trường Thái Lan với giá lần lượt là 157.900 và 179.900 baht, quy đổi ra thì tầm 108 triệu đến 124 triệu. Tại Philippines, giá xe cao hơn một chút, từ 132 - 176 triệu. Có thể thấy, Việt Nam là thị trường có giá bán đắt nhất, khiến cho yếu tố “giá rẻ” mà Triumph đặt ra cho các mẫu xe này không còn được đảm bảo một cách tốt nhất. Điều này có thể sẽ là trở ngại quyết định cho sự thành - bài của mẫu xe này ở thị trường Việt Nam trong tương lai.
TRIUMPH SPEED 400 PHÙ HỢP VỚI AI?
Triumph Speed 400 là chiếc xe mà mình nghĩ là sẽ phù hợp cho những anh em cần một chiếc xe mô tô đến từ thương hiệu lớn, không quan trọng quá nhiều vào sức mạnh, ưu tiên xe gọn nhẹ để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày. Còn đối với anh em có các nhu cầu khác, chắc chắn chiếc xe này sẽ còn nhiều hạn chế.
CÁC YẾU TỐ CẦN CÂN NHẮC
Chi phí sử dụng có thể cao
Nguyên nhân của việc này lại một lần nữa có thể đến từ yếu tố thương hiệu. Mặc dù chỉ là một mẫu xe xi lanh đơn, nghĩa là chi phí sử dụng, xăng cộ, nhớt này kia các thứ sẽ không nhiều như những xe nhiều máy hơn. Dù vậy, việc nằm chung “mâm” về mặt thương hiệu với những người anh em khác trong lineup sản phẩm Triumph Motorcycles có thể sẽ khiến chi phí sử dụng của xe tăng lên, đặc biệt là khi cần sửa chữa, thay thế phụ tùng. Mình nghĩ đây cũng là yếu tố mà anh em cần phải cân nhắc qua.
Chất lượng của xe hợp tác Ấn Độ?
Theo nguồn tin mà mình biết, Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, bởi đây cũng là nơi mà Triumph Motorcycles đã đặt dây chuyền lắp ráp xe của họ từ năm 2020. Xe ráp Thái Lan được cho là có chất lượng tốt hơn so với xe ráp Ấn Độ. Trên thực tế, yếu tố “Ấn Độ” đối với một chiếc xe nào đó luôn là vấn đề đem ra bàn cãi, mổ xẻ. Với bản thân mình, một chiếc xe cũng có cái chất Ấn Độ mà mình đang sử dụng là KTM Duke 390, thì quả thật là nó cũng không thật sự làm mình hài lòng, về mức độ hoàn thiện cũng như một vài vấn đề khác trong quá trình sử dụng.
Nhiều lựa chọn khác “hấp dẫn hơn”
Gần 200 triệu cho một chiếc xe 400cc là điều mà chúng ta cần phải nghĩ ngợi, và mình đoán là cũng có nhiều anh em cảm thấy phân vân với mức giá dành cho một chiếc xe phân khối “không thật sự lớn lắm”. Mấu chốt của vấn đề là, bạn cần tự đặt cho bản thân câu hỏi rằng bạn đang tìm kiếm điều gì khi chơi xe mô tô phân khối lớn? Nếu bạn chỉ đơn giản cần một chiếc xe đủ hút về mặt ngoại hình, trang bị an toàn vừa đủ xài, và đặc biệt, nó là xe Triumph, thì Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X là một trong hai lựa chọn mà có thể bạn không nên bỏ qua.
Mặc dù vậy, nếu ưu tiên nhiều ở yếu tố sức mạnh, âm thanh uy lực, sự đầm chắc khi đi đường trường, chạy ở vận tốc cao một chút, thì có lẽ bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua chiếc xe này. 200 triệu còn nhiều lựa chọn khác, mới cũng được, cũ cũng được, nhưng nó đều hấp dẫn hơn so với một chiếc xe 400cc. Dựa trên các góc nhìn khác nhau, chúng ta sẽ nhìn thấy vấn đề nằm ở đâu và đâu sẽ là lựa chọn phù hợp cho bản thân nhất. Nếu so với BMW G310R hay G310GS cách đâu ít năm, có vẻ Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X được trông chờ nhiều hơn nhờ kiểu dáng cổ điển.
Trong ngắn hạn, mình đánh giá Triumph Speed 400 nhiều khả năng sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” của Triumph, thứ giúp cho họ mở rộng thị trường, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Trong giai đoạn đầu khi mở bán ở Việt Nam, mình quan sát thấy anh em mua xe khá nhiều, rõ ràng là một tín hiệu tốt. Về lâu dài thì phải đợi anh em sử dụng thực tế coi có bộc lộ nhược điểm gì hay không nữa.
Đang tải...