![]()
Chuyến này, mình được trải nghiệm một loạt xe phân khối lớn mà Honda Việt Nam vừa đưa về thị trường trong nước. Mình thật sự hào hứng với công nghệ E-Clutch và nó thật sự mang đến cho mình những cảm giác hoàn toàn mới khi điều khiển một chiếc mô tô phân khối lớn. Ngoài ra, ngoại hình của các dòng xe năm nay cũng được làm mới, bổ sung thêm màn hình màu, hiện đại và dễ sử dụng, tương tác hơn.
Honda CB650R E-Clutch và Honda CBR650R E-Clutch
Những điểm mới
+ E-Clutch
![]()
Đây là thật sự điều mà mình cảm thấy ấn tượng nhất khi được trải nghiệm thử công nghệ mới này. Không rõ là sau này thì sẽ cảm thấy thế nào nhưng cái cảm giác mà E-Clutch nó đem lại vừa lạ mà lại vừa quen.
Nhắc lại một chút xíu Honda CB650R 2024 tiếp tục được trang bị động cơ như thế hệ cũ, đó là động cơ inline-4 xy-lanh 649 cc cho công suất tối đa 95 mã lực và mô men xoắn cực đại 62,4 Nm. Điều quan trọng trên phương tiện này đó là nó được trang bị bộ ly hợp điện tử E-Clutch.
![]()
Về cách thức hoạt động, có thể hiệu đơn giản là nó sẽ giúp anh em chuyển từ số N sang số 1 mà không cần bóp côn nữa. Ví dụ Khi xe vào số 1, anh em cũng không cần giữ côn làm gì, khi nào rồ ga thì xe mới chạy, y như cách mà anh em đi xe số thi bằng lái A1.
Để làm được điều này thì sẽ có các mô tơ điện được tích hợp vào hộp số để thay cho hành động bóp côn của anh em.
![]()
Bộ điều khiển trung tâm của E-Clutch lấy thông tin từ tốc độ của xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực mà chân tạo lên cần đạp sang số, tốc độ xi lanh và cấp số đang gài, từ đó kích hoạt 2 động cơ điện bên trong bộ truyền động E-Clutch để “bóp” hoặc “nhả” côn tuỳ thời điểm. Nó cũng điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để làm cho việc chuyển số trơn tru nhất có thể.
![]()
E-Clutch mặc đinh khi mở xe sẽ kích hoạt, khi anh em bóp côn thì nó sẽ ngắt đi và anh em chạy như thường. Nhưng khi anh em nhả côn ra, nếu xe đang chạy dừng mà còn số thì nó cũng k tắt máy. Ngoài ra anh em có thể off hẳn luôn. E-Clutch còn chỉnh được độ nhạy khi hoạt động.
Cái cảm giác mà E-Clutch đem lại nó là vì điều này chưa từng có với một chiếc xe mô tô phân khối lớn kiểu này, nhưng quen là vì nếu đã chạy xe số tự động thì đã quá quen.
![]()
Khi cần thiết, anh em vẫn có thể chủ động bóp côn để chuyển số như cách truyền thống mà không bị ảnh hưởng gì. Bộ ly hợp mới cũng làm cho khối lượng thân xe tăng lên 2kg so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể bản có E-Clutch sẽ nặng 207kg, trong khi phiên bản thường nặng 205kg.
E-Clutch thật sự đem lại trải nghiệm thực sự thú vị, nó giúp cho việc dợt đèo Núi Dinh trở nên nhàn rỗi hơn rất nhiều. Chưa kể, công nghệ này còn giúp chúng ta không bị rà côn nhiều khiến mau hư bộ ly hợp, không bị âm côn khi vào cua đối với anh em mới tập chơi.
![]()
+ Màn hình TFT màu: Hiển thị rõ ràng, trực quan 5 inch, hiển thị nhiều giao diện, tự động điều chỉnh độ sáng và việc điều khiển cũng rất dễ thông qua cùm nút điều hướng.
![]()
+ Ngoại hình được điều chỉnh nhẹ: Honda CB650R 2024 và CBR650R 2024 có ngoại hình điều chỉnh, lấy cảm hứng từ CB1000R và CBR1000RRR.
Ngoài dàn áo bên ngoài khác biệt thì Honda CB650R 2024 và CBR650R 2024 vẫn tiếp tục duy trì các trang bị như ở thế hệ trước.
![]()
Xe sử dụng phuộc trước Hành trình ngược Showa SFF-BP 41mm, bánh trước 120/70ZR17. Phanh đĩa đôi tiếp tục là trang bị an toàn ở phía trước. Xe tất nhiên có ABS ở cả kênh trước và sau.
Xe còn có hệ thống Kiểm soát mô-men xoắn chủ động của Honda - Selectable Torque Control (STC) và hệ thống ly hợp chống trượt bánh sau (slipper clutch).
Honda CB500 Hornet, CBR500R và NX500
![]()
Honda CB500 Hornet là sự thay thế cho CB500F, tuy nhiên CB500 Hornet vẫn dùng chung nhiều bộ phận chính của CB500F như động cơ và khung sườn. Những cập nhật trên CB500 Hornet gồm có ECU được chỉnh lại cho động cơ 471cc, 47 mã lực, kiểm soát lực kéo. Phong cách của CB500 Hornet được làm mới với đèn LED phía trước mới và hốc gió ở hai bên bình xăng.
![]()
Trong khi đó, phiên bản CBR500R cũng nhận được những cập nhật tương tự như vừa kể trên trên CB500 Hornet ở khía cạnh ECU và điện tử. Tuy nhiên, Honda vẫn giữ nguyên phuộc Showa SFF-BP cho phiên bản 2024. CBR500R có dàn áo được lấy cảm hứng từ người anh CBR1000RR-R với đầu đèn trước được thiết kế lại. Cũng giống như những người anh em khác trong dòng 500cc, CBR500R cũng có màn hình màu TFT 5 inch mới, đây có thể nói là nâng cấp đáng giá nhất trên xe.
![]()
Thay đổi nổi bật nhất chính là việc đổi tên CB500X thành NX500, qua đó cũng thay đổi một chút thiết kế của xe để phù hợp với cái tên mới. “NX” được liên tưởng đến chiếc NX650 Dominator, được bán từ 1988 - 2003 như là một mẫu xe adventure bên cạnh Africa Twin và Transalp. Và bây giờ khi Africa Twin và Transalp đã quay trở lại trong dòng xe của Honda, hoàn toàn hợp lý khi mang cái tên NX quay trở lại.
![]()
Những thay đổi liên quan đến kỹ thuật trên NX500 không có gì đáng kể. Vẫn là động cơ 471cc, 47 mã lực, khung sườn không thay đổi, cho dù có vài thay đổi nhỏ liên quan đến ECU để cải thiện mức độ nhạy của động cơ và bây giờ NX500 đã có kiểm soát lực kéo.
Honda cũng thay thế mâm xe cũ bằng mâm xe mới, nhẹ hơn 1,5 kg. NX500 nhẹ hơn 6 kg so với CB500X 2023. Phuộc trước 41mm và phuộc sau không có gì thay đổi ở thế hệ này nhưng được chỉnh lại một chút. Màn hình giờ đây là màn hình màu TFT 5 inch, kết nối với điện thoại thông qua Honda RoadSync.
![]()
Đèn trước LED được thiết kế lại, phẳng hơn và hiện đại hơn so với CB500X, theo phong cách Dakar giống như những chiếc xe adventure khác trong phân khúc này và tạo ra sự kết nối với những người đàn anh Africa Twin và Transalp.
Honda CB500 Hornet, CBR500R và NX500 đều là những mẫu xe hướng đến những anh em mới tập chơi xe, cần một chiếc xe phù hợp, có sức mạnh đủ tốt, trang bị đầy đủ và chi phí sử dụng không quá cao. Các nâng cấp trên xe năm nay nhằm mang đến một diện mạo mới, gọn gàng và hiện đại hơn, theo mình thì có phần tối giản và trẻ trung hơn so với các đời trước.
Review Honda CB650R/CBR650R E-Clutch cùng loạt xe CBR500, CB500 Hornet và NX500 sau khi lái thực tế
Chủ đề
Chủ đề
Trang 1 / 2
-
File đính kèm:
-