Những mảnh ghép nhân sự cuối cùng của mùa giải MotoGP 2023 đang dần dần đi vào vị trí khi tin tức về một thông báo quan trọng sẽ sớm được công bố. Vào thời điểm này, Ducati và Honda là hai nhà sản xuất duy nhất chưa xác nhận tay đua còn lại ở đội đua factory, cho dù Ducati đang phân vân giữa Jorge Martin và Enea Bastianini. Trong khi đó, Honda gần như chắc chắn sẽ ký hợp đồng với nhà vô địch MotoGP 2020 Joan Mir để đồng hành cùng Marc Marquez, với Alex Rins và Ai Ogura được cho có nhiều khả năng sẽ là hai tay đua của đội vệ tinh LCR. Điều đó có nghĩa là Pol Espargaro sẽ rời Honda chỉ sau hai mùa giải với đội đua Repsol. Trong thời gian này, tính tới thời điểm hiện tại, cậu em nhà Espargaro chỉ có hai lần đứng trên bục vinh quang và một lần giành được pole.
Tuy nhiên, khi hầu hết các đội đua đều đã xong phần nhân sự của mình cho mùa giải mới, Pol Espargaro có vẻ sẽ quay về với KTM, hãng xe anh đã đua từ 2017 - 2020. Tay đua người Tây Ban Nha nhận được nhiều lời khen ngợi cho công sức của mình với hãng xe nước Áo, khi vượt qua rất nhiều khó khăn ở những mùa giải ban đầu trước khi có sự đột phá ở mùa 2020, khi RC16 bắt đầu thể hiện sự cạnh tranh của mình với các chiếc xe khác. Mùa giải cuối cùng với KTM, Pol có năm lần đứng trên bục vinh quang và kết thúc mùa giải với vị trí thứ năm.
“Pol có ảnh hưởng rất lớn trong dự án MotoGP của chúng tôi từ 2017 - 2020. Với sự giúp đỡ của anh ấy, chúng tôi có được vị trí ngày hôm nay,” Pit Beirer, giám đốc thể thao của KTM, phát biểu. "Pol vẫn còn nhiều duyên nợ với KTM. Bởi vì khi chiếc RC16 bắt đầu có khả năng chiến thắng, cậu ấy đã rời bỏ chúng tôi để đến với một nhà sản xuất khác, theo đuổi ước mơ thời thơ ấu của mình. Trong khi đó, người ta nhận thấy rằng không phải mọi thứ ở đó đều dễ dàng hơn so với khi cậu ấy với chúng tôi."
Pol được cho là trở thành đồng đội của Remy Gardner ở Tech3, theo đó thì Raul Fernandez sẽ rời đội để gia nhập RNF Aprilia.
GASGAS thay thế Suzuki?
Ngoài chuyện Pol Espargaro trở lại KTM, có nhiều tin đồn GASGAS sẽ thay thế Suzuki tham gia MotoGP, duy trì hiện trạng sáu nhà sản xuất ở giải đấu này. Tuy nhiên, điều này không phải chuyện có thể giải quyết một sớm một chiều được. GASGAS là hãng xe đến từ Tây Ban Nha, có một lịch sử khá hào hùng ở motocross và năm nay họ đã giành chức vô địch Dakar Rally lần đầu tiên. GASGAS trở thành công ty con của KTM vào năm 2019 và từ đó được hỗ trợ tham gia Moto3 và Moto2.
Đó có vẻ như là chiến lược mà KTM sẽ thực hiện qua việc tái định vị thương hiệu với đội Tech 3, cho dù không rõ là họ có được phép làm điều đó hay không. Liệu Tech3 sẽ sử dụng chiếc xe 100% KTM hay chiếc xe với khung sườn của GasGas?
Nếu vậy, GASGAS có thể được xem là một nhà sản xuất riêng biệt tham gia MotoGP, cho dù sự thật đây chỉ là một chiến lược định vị thương hiệu qua một đội đua vệ tinh hơn là một chiếc xe do GASGAS tự phát triển. Liệu Dorna và FIM có cho phép điều đó xảy ra?
Pol Espargaro quay trở lại KTM - GASGAS thay thế Suzuki?
Article written by lequockhanh, published 4/7/22.
Chủ đề