Tập đoàn Piaggio (sở hữu thương hiệu Piaggio, Vespa và Aprilia) cho biết họ đã giành chiến thắng trong 1 vụ kiện tại tòa án Ý, khi cáo buộc Peugeot vi phạm bằng sáng chế liên quan đến xe 3 bánh của họ. Dòng xe Piaggio MP3 sở hữu 2 bánh trước, nhưng lại có thể nghiêng khi người lái vào cua, nhờ một cơ chế cực kỳ đặc biệt.
Piaggio cho rằng hệ thống mà hãng xe pháp Peugeot áp dụng cho các dòng xe như Metropolis quá giống với công nghệ mà Piaggio đã được cấp bằng sáng chế. Ban đầu, Peugeot đối diện với án phạt lên tới 1,5 triệu euro, nhưng theo công bố của Piaggio thì họ sẽ nhận được khoản bồi thường "hơn 1 triệu euro". Không rõ sắp tới thì Peugeot có chuẩn bị hồ sơ kháng cáo hay không, và liệu Piaggio có tiếp tục kiện hãng xe Pháp ở các thị trường khác ngoài Ý không.
Piaggio MP3 là mẫu xe 3 bánh được Piaggio ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006 và trải qua 3 đợt nâng cấp lớn. Đây cũng là một trong những mẫu xe 3 bánh siêu hiếm hoi được bán chính hãng ở thị trường Việt Nam. Yếu tố đặc biệt đầu tiên khiến cho chúng ta ai cũng phải ấn tượng và cảm thấy tò mò đó là hệ thống khung sườn với cơ chế dẫn đánh lái bằng 3 bánh.
Có thể nói Piaggio là một trong những hãng đi đầu khi phát triển kiểu "dẫn động" 3 bánh thế này trên xe máy thương mại. Tìm hiểu sâu hơn về kiểu dẫn lái bằng 2 bánh này, anh em có thể tìm khái niệm tilting three-wheeler và mỗi hãng sẽ có 1 cách gọi khác nhau. Về lý thuyết, công nghệ của Piaggio với 2 bánh trước có thể nghiêng được giúp cho chiếc xe có được khả năng vào cua ổn định hơn và duy trì độ bám với mặt đường tốt hơn ở các địa hình khó.
Để có thể làm được điều này, Piaggio phát triển hệ thống treo độc quyền, nghĩa là mỗi bánh trước của chiếc xe đều có hệ thống phuộc độc lập, giống như kiểu treo tay đòn 1 bên trên các xe Vespa nhưng ở đây chúng ta có 2 cái. Hai phuộc trước được nối với nhau thông qua 2 khớp ngang bằng nhôm có hình bình hành để giúp 2 bánh trước có thể nghiêng được khi cần. Trong trường hợp vào cua, chiếc xe có thể nghiêng theo người lái nhiều hơn và từ đó tạo cảm giác vào cua ổn định hơn so với những xe có 2 bánh.
Ngoài ưu điểm vào cua ổn định hơn, cấu hình treo trước có thể nghiêng được còn cải thiện tổng thể độ bám đường của MP3. Ví dụ như khi xe chạy vào đường xấu, một bánh xe bị hổng lên và mất độ bám thì nó vẫn còn một bánh phía trước giữ được độ bám với mặt đường và giúp chiếc xe không rơi vào tình trạng mất lái. Từ đầu, Piaggio chọn cấu hình phía trước có 2 bánh thay vì phía sau là vì 2 bánh trước của xe có nhiệm vụ dẫn hướng nên nó đóng vai trò quan trọng hơn. Sau Piaggio thì cũng có một số hãng ứng dụng công nghệ đánh lái 2 bánh phía trước thế này như Yamaha chẳng hạn.
Piaggio thắng gần 1,1 triệu USD sau khi kiện thành công Peugeot vì bản quyền xe 3 bánh
Chủ đề