Yamaha Lexi 155 VVA ra mắt thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường xe máy đang trong giai đoạn bão hòa và thậm chí có dấu hiệu đi xuống. Dù vậy, đây không thật sự là một mẫu xe hấp dẫn, và theo dự đoán chủ quan của mình, Yamaha Lexi 155 VVA nhiều khả năng sẽ trở thành một Latte thứ 2 của Yamaha tại Việt Nam.
Lexi không phải là cái tên mới. Mẫu xe này không được phát triển cho thị trường Việt Nam mà đã có mặt từ lâu ở một số thị trường khác, điển hình như Indonesia. Có giai đoạn, một số đại lý tư nhân đã nhập về phiên bản trước của dòng Lexi để bán tại Việt Nam nhưng có vẻ doanh số cũng không như kỳ vọng nên chỉ được một thời gian.
Trong dải sản phẩm của Yamaha ở thị trường Việt, Yamaha Lexi 155 VVA ABS thấp hơn NVX (mẫu xe cạnh tranh với Honda AB), và cao hơn so với FreeGo. Khó mà tìm một mẫu xe đối đầu trực tiếp với Lexi hiện tại, nếu như Honda không bỏ dòng PCX ở Việt Nam. Vario có lẽ là cái tên phù hợp để đem ra so sánh, bởi các yếu tố như bình xăng dưới yên, sàn phẳng.
Yamaha Lexi 155 VVA ABS được bán ra với 2 phiên bản, đều có ABS cho bánh trước, gía khởi điểm hơn 47 triệu, bản cao nhất giá 48 triệu. Ra giấy các thứ thì chi phí sau cùng hơn 50 triệu. Bài viết này sẽ nhiều lần so sánh Lexi với FreeGo, một mẫu xe có giá rẻ hơn nhưng nếu xét về giá trị sử dụng thì mình đánh giá cao hơn so với Lexi.
Thiết kế không hợp thị hiếu người Việt
Ở Việt Nam, maxi scooter (nói vui là xe xuồng) không phải là dòng xe được ưa chuộng. Trong khi ở các thị trường như Thái Lan, Malaysia,...kiểu xe này cực kỳ phổ biến nhờ cảm giác ngồi lái thoải mái, tính tiện nghi cao nhờ cốp lớn. Hiện tại, maxi scooter trên 300cc mới là phân khúc xe được một nhóm nhỏ khách hàng ưa chuộng, còn xe phổ thông thì gần như bị ghẻ lạnh.
Nhìn vào Honda PCX, chiếc xe ga dáng maxi scooter được Honda bán suốt một thời gian dài, sau đó đột nhiên vắng bóng, mới thấy dù tạo ra được doanh thu nhất định, song bấy nhiêu là quá nhỏ để Honda tiếp tục duy trì, để thơi gian tập trung truyền thông cho các dòng ăn khách để đẩy doanh số chẳng phải ngon lành hơn.
Yamaha Lexi 155 VVA đời mới dù đã được cải tiến, nâng cấp đèn LED trước/sau, mặt đồng hồ LCD nhìn hiện đại, nhưng tổng thể nó vẫn là một chiếc xe thiếu cân đối, đầu to đuôi nhỏ. Tại Việt Nam, lựa chọn mua xe đầu tiên phải dựa trên cái đẹp, sau đó mới tính đến các yếu tố khác, như độ thoải mái, độ an toàn, dịch vụ sau bán hàng,...Lexi đã không đáp ứng được tiêu chí đầu tiên của phần đông người Việt.
Khỏi phải làm một khảo sát nào, mình cũng tin chắc rằng phải có ít nhất 70% một khách Việt khi nhìn thấy Yamaha Lexi 155 VVA thì điều đầu tiên họ nói là thiết kế sao xấu quá. Chắc chắn, xấu đẹp là do mỗi người, nhưng người Việt quen với những xe ga gọn gàng, dễ sử dụng như AB, Vision hay Grande,...còn xe xuồng thì đa phần đều không thẩm được thiết kế.
Vị trí đổ xăng không còn thuận lợi
Vị trí nắp bình xăng đặt ở bên hông yếm trước là yếu tố gây thiện cảm được Yamaha áp dụng cho rất nhiều dòng xe tay ga của họ, điển hình như FreeGo hay Grande. Yamaha Lexi 155 VVA được định hình là chiếc xe mang lại sự tiện lợi, thoải mái cho những hành trình dài, vậy mà mỗi lần muốn đổ xăng lại phải bước xuống xe mở yên, đây là một bước lùi.
Dung tích cốp bé
Dung tích cốp bé là hệ quả của yếu tố phía trên, bởi bình xăng nằm bên dưới yên khiến cho không gian bên dưới yên bị chiếm nhiều để chứa nhiên liệu. Mặc dù không nói rõ chính xác dung tích cốp là bao nhiêu và vẫn cho rằng cốp của Lexi "rộng rãi", thế nhưng độ rộng mà Yamaha nói chắc chắn không thể bằng các mẫu xe có bình xăng bố trí ở thân trước của xe.
Phuộc sau lò xo trụ đơn
Mặc dù là phuộc có bình khí nén rời, thế nhưng phuộc lò xo trụ đơn ở phúa sau sẽ không cho cảm giác vận hành tự tin bằng lò xo tru đôi, đặc biệt trong các tình huống anh em chở nặng hoặc khi vào cua gấp.
Trong các yếu tố vừa nêu trên, có lẽ ngoại hình là cái quan trọng nhất để quyết định sự thành bại của Yamaha Lexi 155 VVA ABS. Chắc chắn Yamaha vẫn sẽ bán được dòng này cho một nhóm khách hàng, nhưng nói về mức độ cạnh tranh, Yamaha Lexi 155 VVA ABS có lẽ sẽ khó đấu lại bất kỳ mẫu xe ga nào của Honda.
Những yếu tố khiến Yamaha Lexi 155 VVA ABS có thể trở thành một Latte thứ 2 tại Việt Nam
Chủ đề