Cụm từ “dual sport” xuất hiện hơn một thập kỷ kể trước khi XRV750 Africa Twin ra mắt nhưng cho đến khi chiếc xe này trình làng vào năm 1989, cụm từ này mới nhận được điều xứng đáng được nhận của người đời. Trước đó, người ta chỉ coi những chiếc xe dual sport chỉ là những chiếc xe chạy đường đất (dirt bike) có gắn biển số mà thôi.
![]()
Vào thời điểm đó, chiếc Honda NXR750V giành chiến thắng ở giải đua đường trường nổi tiếng thiên hạ Paris-Dakar vào năm 1986 và 1987. Năm sau, Honda lại chiến thắng với chiếc NXR800V. Sử dụng kiến thức có được từ những chiến thắng này, Honda mang thiết kế của NXR750V kết hợp với động cơ V-Twin được tinh chỉnh cho phù hợp với đường phố. Khung sườn làm bằng nhôm chứ không phải bằng thép như trên NXR750V. Ấn tượng hơn cả là phuộc hành trình dài giúp chiếc xe vượt qua mọi loại địa hình thoải mái. Đây cũng chính là yếu tố cách mạng hóa thị trường dual sport vào thời điểm đó, làm mọi người nhìn nhận những chiếc xe này nghiêm túc hơn. Xuyên suốt thập niên 1990, Honda hoàn thiện dần thiết kế của xe, hạ thấp yên từ 880mm xuống còn 860mm, thêm bộ máy tính Tripmaster mà Honda sử dụng trên những cỗ máy đua Paris-Dakar, tinh chỉnh bộ nồi và hộp số làm cho chiếc xe tuyệt vời hơn nữa.
![]()
Honda Africa Twin mở ra và thống trị một dòng xe hoàn toàn mới: Adventure. Bây giờ, không còn được xem là một chiếc dual sport được nâng cấp lên nữa, XRV750 cho mọi người thấy rằng trong thế giới mô tô có một vùng đất đáng để khám phá, một vùng đất với những chiếc xe thừa hưởng công nghệ từ những chiếc xe đua và có thể chạy băng băng qua mọi loại địa hình. XVR750 được dừng sản xuất vào năm 2003, nhưng sau khi thấy các đối như dòng R 1200 GS của BMW, dòng Tiger Explorer của Triumph, hay dòng Multistrada của Ducati thành công, Honda quyết định mang trở lại Africa Twin với các phiên bản CRF1000L và CRF1100L. Với động cơ parallel-twin mạnh mẽ, Africa Twin thế hệ mới giờ đây chắc chắn mạnh mẽ hơn phiên bản gốc XRV750, nhưng vị thế của XRV750 trong lịch sử dòng adventure là không thể bị lay chuyển.
![]()
Thông số kỹ thuật Honda XRV750
Động cơ: parallel twin, 742cc, SOHC, làm mát bằng chất lỏng, 3 van mỗi xi-lanh
Truyền động: Năm số, bằng sên
Công suất: 61 mã lực ở 7.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 62Nm ở 6.500 vòng/phút
Hệ thống treo: Phía trước: phuộc ống lồng 43mm. Phía sau: đặt giữa với hệ thống Pro Link, chỉnh được tải trước và độ nén
Hệ thống thắng: Trước: đĩa đôi 276mm, heo 2 piston. Sau: đĩa đơn 256mm, heo 1 piston
Khối lượng khô: 207 kg
Dung tích bình xăng: 23 lít
Chiều cao yên: 860 - 880 mm
Những chiếc xe mô tô tuyệt vời nhất của Honda | Phần 7: XRV750 Africa Twin, mở ra một vùng đất mới
Article written by lequockhanh, published 20/12/22.
Chủ đề