Đây chắc chắn là một trong những chiếc xe đẹp nhất mọi thời đại. Honda VRF750R (tên mã đua là RC30), là một chiếc xe được Honda làm ra để đem đi đua giải World Superbike mới được ra mắt vào năm 1988 vì theo quy định của giải đua này thì chiếc xe tham gia giải phải là chiếc xe đường phố, từ đó nâng cấp lên để đua. Tương tự như Ducati Panigale V4 R vậy đó anh em. Mặc dù mang tiếng là xe đường phố, chiếc này Ducati làm để đua ở WSBK. VRF750R do Honda Racing Corporation, đơn vị phụ trách chuyện đua xe trong tập đoàn Honda, sản xuất. Chỉ có 3.000 chiếc được làm ra và bán trong giai đoạn 1987 - 1990. Trong năm đầu tiên (1988) thi đấu ở WSBK, Fred Merkel giành chức vô địch với RC30 và lặp lại thành tích này một năm sau đó, chứng tỏ chiếc xe này không chỉ làm ra cho có mà nó có thể chiến thắng một giải đua.
![]()
Honda xưa giờ vẫn là một nhà sản xuất “chung tình” với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng cho những chiếc xe đua của mình nhưng RC30 lại có một cách tiếp cận khác khi sử dụng động cơ V4 748cc làm mát bằng chất lỏng có tua máy rất cao vào thời điểm đó, lên tới 12.500 vòng/phút. Sức mạnh này hủy diệt tất cả các đối thủ ở hai mùa giải WSBK 1988 và 1989.
VFR750R phiên bản chạy phố có nhiều biến thể khác nhau và gần như tất cả đều được giảm công suất so với chiếc xe đem đua. Ví dụ, phiên bản ở Nhật chỉ có công suất 87 mã lực và tua máy tối đa là 9.000 vòng/phút; trong khi đó, ở các thị trường còn lại, công suất rơi vào khoảng 120 mã lực ở 11.000 vòng/phút. RC30 có giá 15.000 USD vào thời điểm ra mắt năm 1987 (một mức giá rất cao vào thời điểm đó), tương đương 32.000 USD vào thời điểm này.
![]()
RC30 được HRC phát triển với một ngân sách gần như không giới hạn. Đó là một lý do tại sao chiếc xe này sử dụng những công nghệ đi trước so với những chiếc xe khác, chẳng hạn như hợp kim và titan được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ. Đây là những loại vật liệu cực kỳ hiếm thấy trên một chiếc xe mô tô (hay xe ô tô). Và với trọng lượng 180 kg cùng động cơ V4 đầy mạnh mẽ (tốc độ tối đa khoảng 245 km/h), RC30 gần như không có đối thủ vào cuối thập niên 1980.
Thêm ảnh về Honda VFR750R
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
Những chiếc xe mô tô tuyệt vời nhất của Honda | Phần 4: VFR750R, ông vua sportbike cuối thập kỷ 1980
Article written by lequockhanh, published 15/12/22.
Chủ đề