Vào cuối tháng Năm 2022, Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu chấm dứt bán xe động cơ đốt trong (cụ thể là xe chở khách và xe thương mại nhẹ) mới từ 2035, và quyết định này bây giờ đã được phê chuẩn. Lý do là vì một số quốc gia đề xuất sửa đổi dự luật này ban đầu vốn sẽ trì hoãn việc bán xe động cơ đốt trong mới từ 2040 để có thời gian thích ứng. Ý là một trong những nước muốn hoãn đến 2040 thay vì 2035 vì họ muốn bảo vệ những nhà sản xuất xe lớn của mình như Ferrari. Tuy nhiên, đề xuất sửa đổi đã bị từ chối bởi các nhà lập pháp Châu Âu, những người muốn 2035 là năm cuối cùng bán ra xe động cơ đốt trong mới.
Mặt khác, một phần do thiếu cơ sở hạ tầng cho xe điện, các quốc gia như Đức đã yêu cầu ngoại lệ, cho phép xe động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuels) - không phải nhiên liệu hóa thạch. Những loại nhiên liệu tổng hợp này không phát thải, và cũng có thể được sử dụng trên các phương tiện cũ, dĩ nhiên động cơ những chiếc xe này sẽ được điều chỉnh để phù hợp với loại nhiên liệu này.
Từ 2026, giải đua Công thức 1 (Formula One) sẽ sử dụng nhiên liệu tổng hợp hoàn toàn, nghĩa là các chiếc xe sẽ không phát thải khi chạy trên đường đua. Tương tự, MotoGP cũng có kế hoạch sử dụng nhiên liệu tổng hợp 40% từ 2024, và tổng hợp hoàn toàn từ 2027 trong nỗ lực trung hòa carbon. Câu chuyện có thể êm xuôi với các giải đua nhưng đối với các phương tiện thương mại, câu chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều vì cần đến thời gian và công nghệ để có thể áp dụng rộng rãi cho hàng triệu phương tiện. Khi xe điện hiện tại không mang lại sự an tâm cho những chuyến đi dài, nhiên liệu tổng hợp là một lựa chọn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu luật pháp không cho phép sử dụng loại nhiên liệu tổng hợp này, quá trình phát triển và triển khai sẽ thành vô nghĩa.
Chúng ta sẽ chờ câu trả lời từ Nghị viện Châu Âu với yêu cầu sử dụng nhiên liệu tổng hợp từ Nước Đức.
Nghị viện Châu Âu phê chuẩn luật không bán xe động cơ đốt trong mới từ 2035
Article written by lequockhanh, published 2/7/22.
Chủ đề