Trong bài viết lần trước, mình đã chia sẻ rằng nếu muốn giành thêm chức vô địch MotoGP, Marc Marquez cần rời Honda để chuyển sang một hãng xe khác có thể hiện thực hóa tham vọng đó của tay đua số 93. Trong video này, mình sẽ đưa vấn đề đi xa hơn một chút nữa, đó là nếu Marquez thực sự rời Honda, tay đua người Tây Ban Nha sẽ chạy cho hãng nào? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần biết tay đua nào sẽ rời đội đua nào và vào thời điểm nào?
Trước hết, các tay đua factory đều sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa giải 2024, trừ Franco Morbidelli của Monster Energy Yamaha MotoGP sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa giải này. Nhiều nguồn tin cho rằng Yamaha sẽ quyết định tương lai của tay đua người Ý trong 3-4 chặng sắp tới, do đó, khoảng thời gian sắp tới là khoảng thời gian rất quan trọng với Morbidelli nếu muốn ở lại với Yamaha ở mùa giải sau. Các đội đua factory đều muốn có lực lượng ổn định trong vài năm để tập trung phát triển chiếc xe của mình hơn là phải thay đổi tay đua mỗi mùa. Chẳng hạn như Ducati Lenovo Team với Francesco Bagnaia và Enea Bastianini, đều là những tay đua trẻ và rất tài năng. Aprilia Racing với Aleix Espargaro và Maverick Vinales, một người đã có thời gian rất dài ở đội đua và chịu trách nhiệm chính trong quá trình phát triển chiếc RS-GP, và một tay đua đang ở độ chín của sự nghiệp. Hay như KTM Factory Racing với Brad Binder và Jack Miller, cả hai đều có cách chạy rất phù hợp với tính cách của chiếc RC16. Với Yamaha, Fabio Quartararo là tay đua đã khẳng định được đẳng cấp của mình nên việc gia hạn tới 2024 là điều hoàn toàn dễ hiểu. Trong khi đó, Honda đã trao hợp đồng 4 năm với Marc Marquez tới hết 2024. Họ cũng đặt niềm tin vào Joan Mir với bản hợp đồng 2 năm cũng tới hết 2024. Tóm lại, tất cả đội đua factory đều đã có lực lượng ổn định tới hết mùa 2024, chỉ trừ Franco Morbidelli của Yamaha chỉ hết 2023.
Đối với các đội đua vệ tinh, các tay đua hết hợp đồng vào cuối mùa giải 2023 gồm có Alex Marquez và Fabio Di Giannantonio của Gresini Racing, Luca Marini và Marco Bezzecchi của Mooney VR46 Racing, Johann Zarco và Jorge Martin của Prima Pramac Racing, và Takaaki Nakagami của LCR Honda. Những tay đua còn lại: Miguel Oliveira và Raul Fernandez của RNF MotoGP Team, Pol Espargaro và Augusto Fernandez của Tech3 GASGAS và Alex Rins của LCR Honda đều có hợp đồng tới hết 2024. Như vậy, sẽ có khá nhiều sự biến đổi ở các đội đua vệ tinh cho mùa giải sau.
Bây giờ, chúng ta sẽ nói về tham vọng của Marc Marquez. Tay đua người Tây Ban Nha không cần phải chứng minh bản thân mình là ai ở MotoGP với bản thành tích cực kỳ hoành tráng với 8 lần vô địch thế giới (trong đó có 6 lần vô địch MotoGP). Với tham vọng thi đấu là để giành chiến thắng, giành chức vô địch chứ không phải chỉ để tham gia cho đủ, Marc Marquez cần sự hỗ trợ nhiều nhất đến từ một hãng xe. Chiếc xe cần phải là phiên bản mới nhất với những công nghệ tạo nên sự khác biệt giữa một chiếc xe factory và một chiếc xe đội vệ tinh. Cả hãng xe đó và Marc Marquez sẽ phải cùng chung mục tiêu là giành chức vô địch vì cả hai biết rằng đây là một dự án tham vọng và tốn kém, nên chỉ có chức vô địch mới có thể thỏa mãn được cả hai.
Vậy hãng xe nào có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn đó của Marc Marquez? Hiện tại, Ducati Desmosedici GP là chiếc xe tốt nhất ở MotoGP. Chiếc xe này thân thiện và dễ đoán với người cầm lái và tay đua nào cũng có thể ghi dấu ấn và tạo thành tích. Qua Ducati có thể là một bước đi hợp lý với Marc Marquez nhưng để có được một hợp đồng factory trong năm nay thì khả năng này không cao vì Ducati vừa mới ký hợp đồng với Enea Bastianini, cộng với đó là chính sách tập trung vào phát triển các tay đua trẻ. Đội đua VR46 Racing nhiều khả năng cũng sẽ giữ lại Marco Bezzecchi và Luca Marini cho mùa giải sau để có sự ổn định và vì hai tay đua này đều là thành viên của VR46 Academy. Tất nhiên là với đối thủ không đội trời chung, khả năng Marc Marquez gia nhập đội đua của Valentino Rossi gần như là bằng không. Qua Pramac Racing cũng là một lựa chọn khi mùa giải này kết thúc khi Jorge Martin đánh tiếng muốn ra đi sau khi mất vị trí tay đua factory vào tay Enea Bastianini. Johann Zarco chắc chắn sẽ được Ducati giữ lại vì tay đua người Pháp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiếc Desmo GP. Nhưng liệu Marquez có chấp nhận vị thế của một tay đua vệ tinh hay không? Lùi một bước để tiến ba bước. Yếu tố quan trọng là Marquez thỏa thuận hợp đồng như thế nào với Ducati, chẳng hạn như xe phiên bản nào, các điều khoản hỗ trợ ra sao. Đúng là thi đấu cho một đội factory danh giá hơn, nhận được nhiều sự chú ý hơn nhưng nếu thi đấu cho một đội đua vệ tinh mà giành chức vô địch, Marc Marquez sẽ tạo nên lịch sử. Như vậy, nếu muốn đầu quân cho một hãng xe khác vào mùa giải 2024, lựa chọn tốt nhất của Marquez là Pramac Racing. Thật khó tưởng tượng Marquez sẽ chạy cho Gresini Racing, vốn là một đội đua nhỏ.
Khả năng tiếp theo là Yamaha. Vào thời điểm hiện tại, Yamaha gặp rất nhiều khó khăn để biến M1 trở lại là một cỗ máy chiến thắng và Franco Morbidelli cũng không thể đáp ứng được mong đợi của Yamaha với thành tích khá èo uột trong một khoảng thời gian dài. Qua Yamaha vào thời điểm này Marc Marquez sẽ phải đối mặt với khá nhiều khó khăn cần phải vượt qua trước khi nghĩ đến việc giành chiến thắng. Đầu tiên là quen xe. Marc Marquez từ khi lên MotoGP chỉ chạy động cơ V4, nên khi chuyển sang chạy động cơ inline-4, sự bỡ ngỡ là không thể tránh khỏi. Sẽ mất thời gian để tay đua số 93 có thể biết được điểm mạnh điểm yếu của chiếc xe, từ đó điều chỉnh cách chạy của mình. Sự chần chờ của Yamaha trong việc phát triển chiếc M1 cũng không khác gì mấy sự chần chờ của Honda trong việc phát triển chiếc RC213V nên chuyển sang Yamaha sẽ là lựa chọn cân não của Marc Marquez. Tài năng của Marquez là điều không thể bàn cãi nhưng vai trò của những chiếc xe cũng rất quan trọng ở MotoGP vào thời điểm hiện tại. Nhưng chưa hết, với những pha va chạm với Valentino Rossi trong quá khứ, thật khó để thấy Marquez trong màu áo Yamaha. Một sếp của Yamaha từng tuyên bố rằng Marquez sẽ không bao giờ có cơ hội thi đấu cho Yamaha với những gì đã diễn ra trong quá khứ. Chắc chỉ có sự bất ngờ mà không ai ngờ tới thì chúng ta mới thấy Marc Marquez trong màu áo Yamaha ở MotoGP.
Thật khó để Marc Marquez chuyển sang chạy một chiếc xe khác sang năm mà không mất đi vị thế là một tay đua factory. Còn nếu vẫn muốn duy trì vị thế của một tay đua factory, Marquez cần phải đợi đến hết 2024 mới có thêm nhiều lựa chọn cho bản thân. Lúc đó, đội hình các tay đua sẽ có sự xáo trộn đáng kể. Các tay đua sẽ phải có thành tích tốt từ đây đến giữa mùa giải 2024 để hi vọng được gia hạn hợp đồng hoặc có vị thế đàm phán tốt hơn với các hãng xe khác. Có lẽ nếu muốn chờ Marc Marquez thi đấu cho một hãng xe khác, chúng ta buộc phải chờ đến hết 2024 mới có câu trả lời. Nhưng đường đua cũng như đường đời, ai biết được sẽ có những bất ngờ vào phút chót?
Theo anh em, nếu rời Honda, Marc Marquez sẽ chọn hãng xe nào để hiện thực hóa tham vọng giành thêm chức vô địch MotoGP?
Nếu rời Honda, Marc Marquez sẽ chuyển sang hãng xe nào?
Article written by lequockhanh, published 8/5/23.
Chủ đề