Đã đến lúc phải thay mũ
Đây là cái mũ bảo hiểm AGV Orbyt Dreamtime mà mình được Dainese Việt Nam tặng gần 3 năm trước. Sau một thời gian sử dụng thì nó đã tàn phai rồi. Với lại dòng Orbyt của AGV theo mình không phải là một dòng nón ¾ quá tốt vì lỗi thiết kế của nó. Thứ nhất là phom nón hơn to hơn so với những dòng ¾ trước đó là Blade hay sau này là Fluid.
Thứ hai là phần nón ở chỗ má rất dễ gãy vì được làm bằng nhựa chứ không phải bằng da mềm như trên Blade; điều này đặc biệt đúng khi để Orbyt vào cốp xe. Nếu ai không để ý chỗ này và ấn cái cốp xuống thì chỉ sau vài lần là miếng nhựa đó sẽ bị nứt và dần dần là đứt luôn.
Một điểm nữa chưa tốt trên Orbyt đó là việc mở kính hơi bất tiện khi phải tìm cái then để đẩy kính xuống. Và cuối cùng là trọng lượng của Orbyt nặng hơn Blade khoảng 70-100 gam.
Sau nhiều mùa nắng mùa mưa đội trên đầu thì cái mũ cũng đã dần dần xuống sắc nên mình đã quyết định thay mũ và tiếp tục gắn bó với AGV. Điều này có hai lý do. Đầu tiên, đội AGV quen rồi sẽ khó thay hãng. Cái này là do phom đầu và cảm giác mỗi người thôi chứ không phải là to tát gì. Có những người không hợp AGV nhưng lại hợp với các hiệu mũ khác. Thứ hai, trong tầm giá đó không có cái nào nhìn nhí nhảnh dễ thương như AGV cả.
AGV Blade thế hệ mới có gì hay
Điểm dễ nhận thấy đầu tiên đó là khóa cài. Thế hệ trước và Orbyt xài khóa lẫy thì ở cái Blade mình mua, khóa cài là Double D-ring. An toàn hơn, đẹp hơn nhưng nếu ai hơi gấp thì cũng hơi khó chịu. Sau một thời gian tập luyện thì mình có thể cài khóa D-ring này dưới 10 giây. 10 giây cho sự an toàn là một quãng thời gian đáng để đánh đổi phải không? D-ring này mang đến hai lợi thế. Thứ nhất, vô cùng chắc chắn vì mũ các tay đua MotoGP với tốc độ bàn thờ cũng chỉ đến như vậy thôi. Khi bạn ngã xuống, điều quan trọng là cái nón không bỏ cái đầu mà đi. Khóa lẫy khá dễ bị bung ra nhưng D-ring thì đầu đi đâu mũ theo đó. Thứ hai, với D-ring, bạn có thể chỉnh đoạn dây dưới cằm rất tiện. Đối với khóa lẫy thì sau một thời gian cái dây dưới cầm sẽ thòng xuống nhưng với D-ring thì mỗi lần khóa, mình đều có thể chỉnh dây phù hợp với mặt mình.
Tiếp theo, đó là phần ốp má. Từ đây không còn phải lo lắng là phần ốp má bị gãy như trên Orbyt vì phần này trên Blade được làm bằng da mềm. Bỏ vào cốp xe an tâm hơn, để trên bàn ấn ấn xuống cũng không hề gì. Về lâu về dài thì đây là một cải tiến đáng nhận điểm 9.
Sau nữa là phom nón. Không như Orbyt bầu bầu thì Blade có một cái phom mạnh mẽ, tự tin, năng động với dáng hình được kéo dài ra phía sau một chút. Có thể gọi là có tính khí động học nhiều hơn cũng được. Ai đội Blade cảm giác như sự tự tin của mình tăng lên “kha khá” lần khi chạy ngoài đường.
Phần mút bên trong của Blade mình thấy dày hơn và ôm hơn một chút xíu so với Orbyt. Kiểu như mút Orbyt đã sướng rồi thì Blade còn sướng hơn một chút nữa. Mút thì có thể tháo ra giặt giũ bình thường.
Một số điểm nhấn khác:
- Vỏ ngoài làm bằng chất liệu HIR-TH (High Resistant Thermoplastic Resin)
- Hệ thống thông gió gồm 2 lỗ lấy gió phía trước và 4 khe thoát
- Kính chắn gió polycarbonate chống trầy
- XQRS (X-tra Quick Release System) - hệ thống tháo rời kính chắn gió cực nhanh, thao tác chỉ trong vài giây
- Đệm má có thể tháo dễ dàng để giặt
- Đệm sử dụng vật liệu Dry-Comfort nhanh khô và kháng khuẩn
- Có vòng kim loại trên quai nón để gài vào yên xe.
Tuy nhiên…
Ở Blade có hai điểm mình chưa ưng lắm và cả hai điểm này đều liên quan đến kính. Độ phủ của kính trên Blade thua một chút xíu Orbyt. Kính Blade không phủ xuống hết cằm như Orbyt. Một điểm nữa là Blade không có kính mát âm nên đi trong trời nắng gắt có thể gây khó chịu. AGV có bán kính râm cho Blade với giá 800.000 VND, một cái giá khá “chát” nhưng điều đáng nói hơn là tháo ra tháo vô khá phiền phức thôi. Có lẽ mùa nắng nhiều thì đi kính râm, mùa nắng ít thì đi kính trong.
Nhưng như vậy là tốt rồi
Xét một cách toàn diện thì ở thị trường Việt Nam, với những thương hiệu mũ bảo hiểm mình biết có sản phẩm ở dải đất hình chữ S này, gần như không có cái mũ ¾ nào tốt bằng dòng ¾ của AGV. Sự tốt này đến từ những gì mà chúng ta nhận được từ cái mũ này: độ hoàn thiện, sự an toàn, màu sắc cá tính và cảm giác đội cực kỳ thoải mái. Với chỉ 3.6 triệu đồng, Blade là một lựa chọn rất tốt để bảo vệ cái đầu của mình khi đi phố, che mặt của mình qua những cơn mưa bất chợt và tăng sự tự tin và an toàn của mình khi chạy ngoài đường.
Mở hộp và Đánh giá nhanh AGV Blade Misano 2011 - Mũ bảo hiểm 3/4 tốt nhất trong tầm giá 4 triệu
Article written by lequockhanh, published 26/6/22.
Chủ đề