Lambretta vừa chính thức trình làng bộ đôi G350 Special và X300, đánh dấu sự trở lại thị trường với những mẫu xe scooter cực kỳ ấn tượng. Dưới đây là câu chuyện ngắn về hãng xe đến từ nước Ý.
Một năm sau khi Piaggio giới thiệu chiếc Vespa nổi tiếng thế giới của mình, một nhà sản xuất ống thép có trụ sở tại Milan với tên gọi Innocenti đã tham gia vào thị trường xe scooter đang phát triển nhanh chóng của Ý. Năm 1947, Tiến sĩ Ferdinando Innocenti thấy rằng một mẫu scooter mới có thể mang lại cơ hội lớn cho công ty của mình, và đã yêu cầu nhân viên kỹ thuật thiết kế một chiếc xe hai bánh, giống như Vespa, có thể được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp.
Lambretta 125
Các nhân viên của Innocenti lấy cảm hứng từ những chiếc scooter có động cơ có thể gập lại mà các đơn vị lính dù của Mỹ và Anh đã sử dụng để di chuyển từ bãi đáp đến tuyến chiến đấu trong chiến tranh. Innocenti đã chọn một cấu trúc đơn giản như những chiếc xe scooter quân sự đó, với một ống thép lớn duy nhất chạy dọc thân xe cấu thành khung. Ống thép này chạy dọc xuống từ đầu lái làm nền tảng cho để chân, động cơ và hộp số. Khung phụ bằng ống thép nhỏ hơn hướng lên trên để đỡ yên xe, bình xăng và một hộp đựng đồ nhỏ.
Chiếc xe tay ga này được gọi là Lambretta, được đặt theo tên của một nữ thần nước gắn liền với sông Lambro, chảy gần vùng ngoại ô Milan, nơi đặt trụ sở của Innocenti.
Lambretta vs. Vespa
Trái ngược với thiết kế của Vespa, động cơ của Lambretta không được kết nối trực tiếp với bánh sau, thay vào đó, thông qua hộp số ba cấp và dây xích ngâm dầu kín. Giống như xe máy, động cơ/hộp số của Lambretta được đặt dọc theo trục dọc chính của xe. Điều này đã trở thành một yếu tố chính dẫn đến thành công nhanh chóng của Lambretta: Những người chạy xe Lambretta chế nhạo những người đi xe Vespa về cấu trúc lệch tâm của những chiếc Vespa khiến họ trông giống như những chiếc thuyền buồm dưới cơn gió mạnh. Đổi lại, những người chạy Vespa chế giễu những người chạy Lambretta về độ bền kém của hộp số. Sự đùa cợt và ganh đua này kéo dài hàng thập kỷ.
Mẫu Lambretta 125 M đầu tiên không có hệ thống treo ở hai đầu, chỉ có một cặp lốp “béo” để đương đầu với những con đường tồi tàn của Ý vào thời điểm đó. Một thay đổi lớn xảy ra vào năm 1950 khi Lambretta C có hệ thống treo đòn kéo ở phía trước và hệ thống treo thanh xoắn cho phía sau. Giờ đây, khung thép lớn xác định điểm xoay của hệ thống treo sau và sau đó quay ngược lên lên để đỡ yên xe và bình xăng, loại bỏ khung phụ ống thép đôi trước đây.
Chuỗi ngày thăng trầm của Lambretta
Trong khi Vespa luôn coi trọng thiết kế mang tính biểu tượng của mình và không bao giờ thoát khỏi thiết kế đó, thì Tiến sĩ Innocenti lại quan tâm nhiều hơn đến thời trang. Chắc chắn về thời điểm chín muồi để phát triển chiếc Lambretta ban đầu, ông đã mời các nhà thiết kế người Ý tham gia vào dự án. Năm 1951, Lambretta LD mới được tung ra thị trường và thành công ngay lập tức. Với các đường nét uốn lượn, [phía trước] che phủ toàn bộ chân của người lái, và hệ thống treo đầy đủ chức năng ở cả bánh trước và bánh sau, Lambretta LD có cả động cơ 125 và 150cc và hộp số bốn cấp được cải tiến. Được sản xuất cho đến cuối năm 1956, LD đã tạo nên một hình ảnh mới, mạnh mẽ hơn cho Lambretta.
Từ đó, thiết kế Lambretta tiếp tục phát triển, nhưng vẫn duy trì mối liên kết chặt chẽ với chiếc LD. Năm 1958, Lambretta LI ra đời với nhiều cải tiến về thẩm mỹ cũng như động cơ, đặc biệt là phiên bản 150cc, là phiên bản bán chạy nhất của dòng xe này. Lambretta LI Series 3 ra mắt lần đầu vào năm 1961 và đại diện cho sự phát triển kiểu dáng của Lambretta cho đến khi thương hiệu này đóng cửa vào năm 1973.
Ở nhiều khía cạnh, Lambretta luôn đi trước về kỹ thuật so với Vespa. Năm 1962, Lambretta 175 TV Series 3 là chiếc xe tay ga đầu tiên sử dụng phanh đĩa trước, một bước tiến lớn, bảy năm trước Honda CB750K0 (chiếc mô tô đầu tiên trên thế giới có phanh đĩa trước)! Đỉnh cao là vào năm 1969 với chiếc 200 SX / 200 DL Electronic, có đánh lửa điện tử, phanh đĩa, và động cơ hai thì 200cc tạo ra công suất 11 mã lực, động cơ mạnh nhất trong thế giới xe tay ga vào thời điểm đó.
Mẫu xe G350 vừa mới được ra mắt.
Innocenti Lambretta trải qua cuộc khủng hoảng cuối cùng khi những chiếc ô tô hạng nhỏ, như Fiat 500, xuất hiện trên thị trường. Bằng cách nào đó, Vespa đã sống sót qua giai đoạn này, có lẽ là nhờ kiểu dáng mạnh mẽ hơn, chính sách tiếp thị tích cực hơn, và một hình ảnh không bao giờ thay đổi. Lambretta đã cố gắng làm cho các mẫu xe của mình trông công phu hơn, và các nhà thiết kế nổi tiếng của Ý như Bertone đã được thuê để liên tục cải tiến dòng sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó chỉ làm tăng thêm chi phí sản xuất, và giá thấp là một yếu tố chính trên thị trường của những năm 1960 và 1970.
Innocenti bán dây chuyền sản xuất cho chính phủ Ấn Độ, từ đó thành lập Scooters India Limited (SIL), giữ tên Lambretta tồn tại cho đến năm 1998. Các mẫu xe Lamby và GP150 được sản xuất để xuất khẩu, là một phái sinh của Lambretta LI 150. Chính Innocenti cũng đã được bán cho BMC (British Leyland) và ngay sau đó bắt đầu sản xuất Mini (phiên bản đầu tiên do Sir Alec Issigonis huyền thoại thiết kế) ở Ý. Thị trường Ý phản ứng tích cực, và BMC đã lên kế hoạch đầu tư lớn để tăng năng lực sản xuất.
Nhưng BMC không hoàn toàn hiểu rằng vào thời điểm đó, Ý là sân nhà của Fiat. Chính phủ Ý đã chặn tất cả các dự án. BMC Innocenti phá sản, và tài sản được bán cho Alessandro de Tomaso, người có nhiều mối quan hệ ở trong chính phủ. Giống như tất cả các công ty khác do de Tomaso quản lý, công ty Innocenti mới này là một trò đùa và sớm đóng cửa. Trong những năm sau đó, các thương hiệu Innocenti và Lambretta đi từ tòa án này sang tòa án khác trong vòng xoáy đấu tranh pháp lý. Cuối cùng, Walter Scheffrahn, một nhà đầu tư người Hà Lan và là người đam mê Lambretta lâu năm, được công nhận là chủ sở hữu hợp pháp của cả hai và ông đã thành lập trụ sở hoạt động của Innocenti SA tại Lugano, Thụy Sĩ. Vào năm 2017, Innocenti SA đã lấn sân sang thị trường xe tay ga với các mẫu xe thuộc dòng V mới của mình, Lambretta V50cc, V125cc và V200cc. Những mẫu xe này có được thành công, đặc biệt ở thị trường Viễn Đông.
Lambretta ngày nay
Câu chuyện này đưa đến mối quan hệ đối tác với công ty Gaoking của Thái Lan và dẫn chúng ta đến hiện tại: Trụ sở chính của Lambretta ở Lugano là nơi đặt bộ phận R&D của công ty dưới sự giám sát và lãnh đạo của Scheffrahn, trong khi đó các đối tác Thái Lan phụ trách khâu sản xuất.
Việc sản xuất bắt đầu từ năm 2017 với các mẫu xe dòng V, có dung tích từ 50cc đến 200cc. Có thể dễ dàng nhận ra V200 là một chiếc Lambretta đích thực với kiểu dáng bắt nguồn từ Lambretta LI. V200 được trang bị động cơ bốn thì 12 mã lực, khởi động bằng điện, hộp số vô cấp CVT. V200 đi kèm phanh đĩa trước và sau, ABS, đèn pha LED, và bánh xe 12 inch.
Phản ứng tích cực ban đầu của thị trường, bao gồm cả Trung Quốc, đã thúc đẩy Innocenti SA nhắm đến phân khúc xe tay ga cao cấp. Kết quả của chuyện này là hai mẫu xe mới đại diện cho một bước tiến lớn của toàn bộ dự án Lambretta: X300 và G350 Special. Điều ngạc nhiên là cả hai chiếc xe này đều được thiết kế theo phong cách khác nhau, với X300 thoát khỏi các đường nét mềm mại truyền thống của Lambretta, thay vào đó là hình dáng khá vuông vức.
Trong khi đó, Lambretta G350 Special thể hiện sự liên tục về kiểu dáng với các mẫu LI trước đây. Phần thân xe chính có một đường vòm nhẹ nhàng. Tấm chắn phía trước là dấu ấn của những chiếc Lambretta ngày xưa. Về chi tiết, G350 Special được trang bị đầy đủ đèn pha LED, phanh đĩa 240 mm phía trước và phía sau, ABS hai kênh của Bosch.
Cấu trúc khung gầm của cả hai mẫu xe là ống thép có đường kính lớn cùng với đó là các tấm thép tạo thành tấm chắn phía trước và sàn để chân, tạo ra một cấu trúc rất vững chắc, cần thiết để chạy trên những con đường của châu Á.
Động cơ là loại bốn van, làm mát bằng chất lỏng do nhà sản xuất Trung Quốc GPX phát triển thành hai phiên bản. X300 sử dụng động cơ cơ sở có dung tích 275cc tạo ra công suất tối đa 24,8 mã lực tại 8.250 vòng / phút và mô-men xoắn 24 Nm tại 6.250 vòng / phút. Động cơ của G350 Special có dung tích 330cc, tạo ra 25,8 mã lực tại 7.500 vòng / phút và mô-men xoắn 25 Nm tại 6.250 vòng / phút.
Innocenta SA đã yêu cầu Bosch phát triển một ECU có thể giúp hai chiếc xe đạt tiêu chuẩn Euro 5. Trong khi các mẫu Lambretta dòng V được dành cho thị trường châu Á, X300 và G350 Special sẽ nỗ lực tái lập thương hiệu ở Châu Âu. Sau đó, Innocenti sẽ bắt đầu hướng sang Hoa Kỳ. Mặc dù việc sản xuất ở Thái Lan sẽ bắt đầu vào khoảng cuối năm 2022, giá dự kiến đã được công bố: 5.900 euro (tương đương 144 triệu đồng) cho X300 và 7.200 euro (176 triệu đồng) cho G350 Special.
Theo CycleWorld.
Lambretta X300 và G350 Special ra mắt hay câu chuyện về sự trở lại của hãng xe scooter đến từ Ý
Article written by lequockhanh, published 24/6/22.
Chủ đề