KTM Duke 390 2024 có mặt ở Việt Nam là thế hệ thứ 3 của dòng xe này, với ngoại hình thay đổi nhiều và đặc biệt là còn cải tiến ở động cơ cũng như khung sườn xe. Duke 390 thế hệ đầu tiên ra đời vào năm 2013, đến năm 2017 thì có nâng cấp lớn, với thiết kế thừa hưởng từ dòng Super Duke 1290.
KTM Duke 390 2024 được giới thiệu hồi tháng 8 năm ngoái, theo dự đoán của mình thì phải tầm 1 năm hơn xe mới được đưa về nước, nhưng bất ngờ là KTM Việt Nam là mang xe về sớm như vậy. Sự có mặt của phiên bản mới cũng làm cho bản cũ giảm giá xuống còn 175 triệu thay vì 199 triệu như trước. Giá bán của phiên bản Duke 390 hoàn toàn mới này là 199 triệu, chưa bao gồm các khoản phí ra biển số.
Thiết kế mới đầy đặn, nhưng hơi rối
KTM Duke 390 2024 được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế chung của KTM đối với dòng naked, vẫn góc cạnh và hầm hố, hiện đại nhưng nếu so với đời cũ, nó mang đến khác biệt rất rõ ràng. Từ phía trước, đèn xe đã thay đổi thiết kế, cũng là LED định vị ban ngày, cũng là kiểu dáng vuốt nhọn về phía trước nhưng cắt xẻ nhiều hơn. Riêng bản thân mình thấy hơi rườm rà.
Phiên bản 390 được phân biệt với các bản khác bằng hệ thống đèn của bản 390 có thêm dải định vị ở cả phần viền 2 bên của đèn. Mình thấy năm nay KTM đã có sự chăm chút nhiều hơn cho toàn dải sản phẩm chứ không ưu tiên cho Duke 390 quá nhiều như các thế hệ trước. Xe có chiều dài trục cơ sở lớn hơn, nhưng nếu nhìn từ bên hông thì trông có vẻ hơi ngắn, bởi những thay đổi giúp cho thân đầy đặn hơn, không có nhiều khoảng trống nữa.
Yên xe cũng là chi tiết được thay đổi, thay đổi đệm dày hơn để êm hơn, cấu trúc cũng hẹp hơn để ngồi thoải mái. Chiều cao yên mặc định là 820 mm và có thể giảm xuống 800 mm nếu cần thiết. Thông qua hình ảnh, một chi tiết khác biệt nữa đó là mâm xe đã thay đổi thành mâm 5 chấu. Hệ thống ống xả của Duke mới cũng được thiết kế lại, đút gầm thay vì đi vòng qua thân máy, nhờ vậy nên có thể sẽ giảm hiện tượng bị nóng chân như các đời trước.
Trang bị công nghệ và an toàn: màn hình mới
Duke 390 mới được trang bị màn hình TFT 5 inch, cũng có thiết kế mới và thiết kế này thừa hưởng từ dòng Super Duke 1290. Bên cạnh việc có phần khung khác biệt thì đồ hoạ hiển thị bên trong cũng thay đổi.
Đồng hồ này vẫn sẽ có khả năng kết nối với điện thoại để điều chỉnh nhạc đang phát trên điện thoại hoặc bấm nhận cuộc gọi khi cần thiết. Nếu để ý kỹ hơn, anh em cũng nhìn thấy sự khác biệt ở cụm nút trái phải, nhìn liền lạc và chắc chắn hơn so với thế hệ trước. Xe còn có công nghệ Launch Control giúp đưa động cơ đạt mô men xoắn tối đa tại 7.000 vòng/phút ở thời gian sớm nhất.
Duke 390 mới có phanh trước 4 pison với cấu trúc đĩa phanh thay đổi để cho hiệu suất phanh tốt hơn. Trong khi đó, phanh sau được nâng cấp lên 2 piston thay vì 1 như trước.
Khung sườn và động cơ: cải tiến để nhẹ và khỏe hơn
KTM 390 2024 cũng có khung dạng mắt cáo, nhưng phần khung phụ thay vì sử dụng thép thì ở đời mới này đã chuyển sang dùng nhôm đúc, tương tự như các dòng cao hơn là Duke 790/890 hay Superduke R 1290. KTM cho biết cấu trúc khung mới sẽ giúp thân xe vững chắc hơn khi vận hành ở tốc độ cao hoặc khi vào cua gấp.
Ngoài ra, cấu trúc khung chính thay đổi cũng tạo thêm không gian để KTM thay đổi các thành phần liên quan đến động cơ, chẳng hạn như hộp gió lớn hơn và bộ chuyển đổi xúc tác cũng tinh chỉnh thiết kế. Xe được trang bị phuộc trước WP 43 mm có thể điều chỉnh, một trang bị đã có mặt trước đó trên RC 390 bản mới nhất. Phuộc sau cũng là dạng lò xo trụ đơn có thể được điều chỉnh trước tải.
Sức mạnh: động cơ mới mạnh hơn
KTM Duke 390 mới sở hữu động cơ 398,7 cc thay cho động cơ 373,2 cc như ở đời trước. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 44 mã lực, mô men xoắn cực đại 39 Nm. Con số này nhìn chung không quá khác biệt nếu so với động cơ cũ, có công suất 43 mã lực và mô men xoắn cực đại 37 Nm. Tất nhiên để có thể đưa ra nhận định chính xác thì phải trải nghiệm thực tế mới biết được.
Là 1 người đang đi KTM Duke 390 thì nhìn Duke 390 2024 với những nâng cấp nói trên thì mình cũng khá xao xuyến. Nhưng để chờ có xe lái thử mình sẽ chạy rồi cân nhắc. Anh em nghĩ sao về mẫu xe này? Sắp tới mình sẽ có chi tiết hơn về em nó, anh em hóng nhé.
Đang tải...