Hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control) ngày nay có mặt trên một số dòng xe phổ thông, không riêng gì xe phân khối lớn. Tuy nhiên, nếu so về độ phổ biến thì nó chưa thể bằng ABS. Dù vậy, với mình đây cũng là trang bị cần thiết. Vậy nó hoạt động thế nào và bạn đã biết cách sử dụng đúng nó chưa nếu trên xe của mình đang có?
Nguyên lý hoạt động
Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.
Khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Nói đơn giản, các hệ thống kiểm soát lực kéo thế này sẽ tạm thời ngăn không cho xe tiếp tục tăng tốc để tiến về phía trước để tránh làm tình trạng mất độ bám với mặt đường trên nên tệ hơn.
Lợi ích của Kiểm soát lực kéo
Nhờ ngăn cản việc các bánh xe mất bám với mặt đường, thế nên kiểm soát lực kéo nói nôm na ngăn được sức mạnh của động cơ khiến cho chúng ta bị mất kiểm soát trong một số tình huống, đảm bảo không bị té. Ngoài ra, công nghệ kiểm soát lực kéo cũng còn một “tác dụng phụ” nữa đó là nó biết được khi nào bánh xe bị mềm.
Khi bánh mềm, độ bám giữa 2 bánh xe cũng chênh lệch, đo đó, trong tình huống bạn bị hệ thống này ngăn không cho tăng tốc, thì một trong những lý do có thể là do một trong 2 cái bánh xe đang bị mất hơi. Lúc này anh em có thể kiểm tra lại tình trạng bánh xe coi có bị gì không.
Vì sao nhà sản xuất thường cho chúng ta tắt Kiểm soát lực kéo?
Hầu hết ở các xe trang bị Kiểm soát lực kéo, nhà sản xuất đều cung cấp cho chúng ta cách để tắt nó đi. Vậy tại sao lại như vậy? Câu trả lời là trong một vài điều kiện địa hình, phải tắt nó đi nếu không bạn sẽ rơi vào nguy hiểm. Ví dụ khi đang leo dốc mà gặp đường đá, thì nếu không tắt, đang lên giữa dốc mà tính năng này hãm không cho tăng tốc thì việc té ngã giữa dốc vô cùng nguy hiểm.
Ngoài ra, cũng có một vài người không quen với sự can thiệp quá mức của hệ thống Kiểm soát lực kéo, thế nên họ sẽ chủ động tắt đi để điều khiển xe cho vừa ý hơn. Bởi vậy trên các dòng xe mô tô cao cấp, nhà sản xuất sẽ cho phép người dùng có thể điều chỉnh các cấp độ kiểm soát lực kéo khác nhau nhằm tối ưu nhu cầu và thói quen chạy của từng người, với từng điều kiện đường sá.
Các thông tin liên quan khác
Kiểm soát lực kéo là tính năng an toàn dần được trang bị cho các dòng xe phổ thông chứ không riêng gì xe mô tô phân khối lớn. Vespa GTS có lẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên ở thị trường Việt Nam được trang bị công nghệ này.
Một số xe khác cũng có tính năng này có thể kể tới như Honda SH, Honda ADV 160 (không được bán chính hãng) hay Yamaha R15v4. Mình nghĩ đây nên là một tính năng mà các nhà sản xuất bắt đầu trang bị dần cho các xe của họ, tương tự như cách mà họ đã làm đối với hệ thống ABS.
Đang tải...