Kawasaki vừa ra mắt chiếc sportbike tầm trung ZX-4RR dựa trên chiếc ZX-25R với nhiều nâng cấp về động cơ và điện tử, biến chiếc xe mới ra mắt này trở thành một trong những chiếc sportbike đáng mơ ước ở phân khúc dưới 500cc.
Động cơ
Trái tim của ZX-4RR là động cơ 399cc với 4 xi-lanh, DOHC, làm mát bằng dung dịch, 16 van. Khối động cơ này thừa hưởng nhiều công nghệ hơn 30 năm phát triển của Kawasaki (30 năm trước đây Kawasaki có chiếc ZXR400), trong đó có hệ thống điện tử cao cấp. Mức tua máy cao nhất lên tới 16.000 vòng/phút. Công suất cực đại rơi vào khoảng 80 mã lực.
Gió được đưa vào động cơ qua phễu ram air ở phía trước với hai họng hút có chiều dài khác nhau là 40 và 60mm. Động cơ với đường kính lớn giúp tăng diện tích van hút và van xả với đường kính lần lượt là 22,1 và 19mm. Họng ga có đường kính 34mm với hệ thống van điện tử (Electronic Throttle Valves - ETV) cho phép ECU kiểm soát chính xác lượng xăng đến đầu phun cũng như lượng gió vào. Cổng hút được đúc có bề mặt rất láng để không cản trở luồng gió đi vào và được đặt gần van hút để tạo ra một đường đi thẳng nhất có thể vào buồng đốt.
Piston siêu nhẹ được làm từ nhôm đúc có lớp phủ molybdenum để tăng độ bền. Tỷ số nén là 12,6:1, không quá cao, cho phép có thể sử dụng loại xăng có chỉ số RON phổ biến. Khối lượng bánh đà cũng nhẹ để giúp động cơ tăng tua máy nhanh nhất có thể. Kawasaki ZX-4RR có hộp số 6 cấp với bộ nồi Assist & Slipper và bộ sang số nhanh Kawasaki Quick Shifter (cả lên và xuống).
Điện tử
Bộ ECU trên ZX-4RR tương tự như bộ ECU trên Z H2 (tất nhiên là có điều chỉnh đôi chút). Điểm nhấn của hệ thống điện tử trên ZX-4RR là bốn chế độ lái (Sport, Road, Rain, và Rider). Trong khi ba chế độ lái đầu tiên được tối ưu hóa cho các điều kiện và phong cách chạy khác nhau, chế độ Rider cho phép người chạy chọn giữa ba mức can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo và hai mức sức mạnh. Hệ thống kiểm soát lực kéo có thể được tắt hoàn toàn.
Màn hình là loại TFT màu, 4,3 inch, có nhiều chế độ hiển thị (chẳng hạn như chạy trong đường đua hay chạy trên đường phố). Độ sáng màn hình tự điều chỉnh theo môi trường bên ngoài. Và sử dụng app Rideology cây nhà lá vườn của Kawasaki, chúng ta có thể kết nối xe và điện thoại.
Hệ thống đèn trên ZX-4RR là LED. Đèn xi-nhan trước sau lần lượt được tích hợp vào dàn áo và đèn hậu để xe gọn gàng hơn.
Khung xe
ZX-4RR vẫn sử dụng khung ống thép như ZX-25R để đơn giản hóa mọi chuyện và tiết kiệm chi phí. Gắp vẫn là loại bất đối xứng với gắp bên phải có hình dáng như trái chuối. Khối lượng ướt của xe là 189 kg.
Phuộc trước là Showa SFF-BP tương tự như trên ZX-25R, chỉnh được tải trước. Phuộc sau là Showa BFRC Lite, được đặt nằm ngang, ngay phía trên gắp giúp tránh được nhiệt từ pô và động cơ. Phuộc sau có thể điều chỉnh toàn bộ thống số từ tải trước, độ nén, độ hồi.
Nhiệm vụ dừng xe thuộc về cặp thắng đĩa 290mm và cặp heo 4 piston ở phía trước và đĩa 220mm và heo 1 piston ở phía sau. ZX-4RR sử dụng bộ kiểm soát ABS mới nhất của Nissin nhưng không có thông tin gì về bộ đo lường quán tính 6 chiều nên chắc là ZX-4RR vẫn sử dụng ABS truyền thống, không có ABS theo góc nghiêng.
Giá bán dự kiến ở thị trường Mỹ cho ZX-4RR là 9.699 USD, khoảng 227 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại là bản base và bản SE có giá thấp hơn. Nếu anh em nào đang tìm một chiếc sportbike cỡ vừa, bốn máy, đầy đủ công nghệ, trang bị ngon thì chắc chắn Kawasaki ZX-4RR là chiếc xe không thể bỏ qua.
Thêm ảnh về ZX-4RR
Nhìn từ phía sau
Nhìn từ phía trước
Nhìn nghiêng
Nhìn từ trên cao
Phuộc Showa SFF-BP.
Nhìn từ người lái.
Kawasaki ra mắt ZX-4RR: 4 xi-lanh, 399cc, 80 mã lực, nhiều công nghệ
Article written by lequockhanh, published 2/2/23.
Chủ đề