Exciter Hướng dẫn cách mở giới hạn tua máy cho Yamaha Exciter - by tonngokhong

Thảo luận trong 'Yamaha' bắt đầu bởi tonngokhong, 23/2/14.

  1. tonngokhong

    tonngokhong Bằng A4

    Tham gia:
    27/10/07
    Bài viết:
    686
    Được thích:
    1,915
    Bữa nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách mở giới hạn tua của Yamaha Exciter 135 đời 2012 , 1 số đời trước hoặc các dòng xe khác của Ya có thể làm tương tự , dù mạch có khác tí xíu nhưng hiểu nguyên lý thì chuyện gì cũng xong . Cách này hiện rất thông dụng và được nhiều tiệm dịch vụ mod IC sử dụng . Chi phí : khoảng 2.500vnđ

    Caution : Nếu bạn theo trường phái xe zin , muốn xe bền thì không nên làm theo bài này .


    Cần chuẩn bị : mỏ hàn điện , chì hàn , nhựa thông , nhíp . máy cắt hoặc mỏ hàn để cắt nhựa . thạch anh 5Mhz giá khoảng 2000 vnđ, 2 con tụ nhí chip dán 33pF giá 100vnđ
    Bước 1 : đầu tiên dùng máy cắt hoặc mỏ hàn để cắt lớp vỏ nhựa dày khoảng 1mm theo hình bên dưới, bên dưới lớp nhựa là silicon màu đen có tính dai , mềm dày khoảng 5mm rồi mới đến lớp mạch .
    Sau khi cắt xong , nạy vỏ nhựa đã cắt và dùng cây tâm hoặc vật gì đó cạo lớp silicon màu đen lên để có thể nhìn thấy mạch , cẩn thận làm nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng lớp linh kiện mạch bên dưới .

    [​IMG]

    Bước 2 : con IC màu đen hình vuông nhiều chân trong hình là con chip điều khiển , bên cạnh nó là con thạch anh 3 chân . xả bỏ con thạch anh 3 chân dán như dưới hình , sau đó hàn 2 con tụ nhí 33pF vào chân 1-2 , và 2-3 . Sau đó hàn con thạch anh 5 Mhz vào chân 1-3 [​IMG]

    Quên chưa hàn tụ nhí , các bạn tự hàn nhé


    [​IMG]

    Bước 3 : lót tờ giấy bên dưới chống chạm mạch rồi xếp con thạch anh cho gọn lại để đóng nắp nhựa lại ( nếu chưa hàn tụ nhí mà bẻ thạch anh thì coi chừng bong mạch )
    . Dùng mỏ hàn để hàn nhựa lại . Kết thúc quá trình mod

    Kết luận : bản chất của cách làm này là để đánh lừa con vi điều khiển , bằng cách thay đổi tần số thạch anh từ 4Mhz lên 5Mhz , khiến cho nó khi lên tua 8500rpm mà nó vẫn lầm tưởng là mới 6xxx để tiếp tục đánh lửa . Cách làm này về cơ bản có thể khiến vòng tua máy tăng lên nhưng về bản chất vẫn là đánh lửa sai ( trễ hơn so với thiết kế của hãng) .
    Có 1 thời gian dài tìm hiểu về IC mình có một số kinh nghiệm như sau : IC zin của hãng là tốt nhất , tuy rằng bị hãm tua nhưng ic zin cho thời gian đánh lửa rất tối ưu , không hại máy . Các ic độ như rextor , BRT hay IC // , IC ju gắn cho Ex đều đánh lửa sai so với thiết kế dành cho Ex 135 nên dùng rất mau xuống máy , rốc máy , dộng máy , mặc dù trong thực tế nó có thể cho vòng tua lớn hơn . Nhưng vòng tua lớn hơn không có nghĩa là sẽ tốt hơn , bởi vì máy không trơn tru kèm với nhiều âm thanh va đập trong đó nếu bạn để ý nghe kỹ .
    Bởi vậy khi thay đổi IC : các bạn phải đánh đổi giữa 2 lựa chọn : 1 máy mạnh hơn nhưng không bền , 2 máy bền nhưng không mạnh .

    2>Cách trở về zin như ban đầu : các bạn thay thạch anh 5Mhz bằng con thạch anh 4Mhz .

    Ic ex đời trước thì nguyên tắc làm tương tự , vị trí mạch khác đôi chút , nhưng khi đã hiểu nguyên lý thì các bạn có thể tự làm ok .
     
    #1 tonngokhong, 23/2/14
    Sửa lần cuối: 24/2/14
  2. teamteam90

    teamteam90 Bằng A2

    Tham gia:
    8/1/12
    Bài viết:
    83
    Được thích:
    43
    Vote 1 phiếu cho tinh thần biker hiểu biết về điện tử :142::142:
     
  3. lokaism

    lokaism Bằng A2

    Tham gia:
    22/4/11
    Bài viết:
    364
    Được thích:
    25
    rất hay nhưng.....cũng rất khó
     
  4. vietquanvt91

    vietquanvt91 Bằng A4

    Tham gia:
    22/7/10
    Bài viết:
    1,795
    Được thích:
    6,092
    hàn thì dễ nhưng hiểu đc cái nguyên lý thì khó quá . thôi bỏ qua vụ này đi :D
     
  5. nhocbik

    nhocbik Bằng A2

    Tham gia:
    15/3/07
    Bài viết:
    272
    Được thích:
    304
    zin cho lành hihi,đã phá đủ thứ và thấy rằng zin tuy ko bằng độ nhưng ổn định nhất và hài lòng nhất
     
  6. madmadmad

    madmadmad Bằng A4

    Tham gia:
    20/7/09
    Bài viết:
    1,068
    Được thích:
    73
    Vote cho mod nè... Mình vẫn dùng IC zin her her... Mạnh thì không bền, còn bền thì không mạnh... nguyên lý tất yếu thôi!!!!
     
  7. namxbike

    namxbike Bằng A2

    Tham gia:
    9/12/07
    Bài viết:
    471
    Được thích:
    655
    ăn thua lúc ae hàn thôi, sai 1 ly đi 1 dặm nhé. Khuyến cáo ae nào chưa từng hàn mạch điện tử thi ko nên thử
     
  8. Remix

    Remix Bằng A2

    Tham gia:
    23/6/07
    Bài viết:
    380
    Được thích:
    316
    Thank mod !! Đang tính lên Banjing đọc xong bàn này lăng tăng quá !! :81:
     
  9. rohanle

    rohanle Bằng A3

    Tham gia:
    9/9/08
    Bài viết:
    546
    Được thích:
    748
    Dự là ic zin tăng giá :91:
     
  10. do nhat khanh

    do nhat khanh Tập Lái

    Tham gia:
    5/6/08
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    7
    muốn mở hết tua luôn thì làm sao hả
    anh
     
    #10 do nhat khanh, 25/2/14
    Sửa lần cuối: 25/2/14
  • Về chúng tôi

    Biker Vietnam tự hào là một trong những cộng đồng người chơi mô tô, xe máy đầu tiên và có tiếng tại Việt Nam. Bất kể bạn đến đây vì yêu sức mạnh và tốc độ, hay vì muốn tìm hiểu về một chiếc xe, một địa chỉ độ xe cụ thể, bạn luôn được chào đón tại bkvn.com.
  • Quick Navigation

    Open the Quick Navigation

  • Like us on Facebook

Đang tải...