Các quy định khí thải trên toàn thế giới buộc nhiều nhà sản xuất mô tô dừng sản xuất các mẫu xe trong những năm gần đây, từ Yamaha bỏ YZF-R6 cho đến Harley-Davidson loại dòng Sporter với động cơ Evo khỏi thị trường Châu Âu. Các hãng mô tô buộc phải tuân thủ luật chơi ở Châu Âu để duy trì sự hiện diện ở thị trường khó tính này.
Tình hình cũng không khác gì mấy ở Nhật Bản, và các quy định khí thải đang chờ được áp dụng đe dọa sẽ đánh dấu sự sụp đổ của nhiều mẫu mô tô hơn nữa. Nhật Bản sẽ áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn vào mùa thu 2022, tương tự như Euro 5 của Liên minh Châu Âu.
Các nguồn tin khả tín cho biết rằng Honda, Yamaha, Kawasaki, và Suzuki sẽ loại 10% của khoảng 190 mẫu xe của bốn hãng. Riêng Honda sẽ ngừng sản xuất 10 trong 80 mẫu xe của họ, gồm cả mẫu xe huyền thoại CB400 Super Four. Nhiều người còn cho rằng cả Gold Wing và chiếc scooter Benly cũng nằm trong danh sách bị loại bỏ khỏi chuỗi sản xuất.
Yamaha được cho là sẽ bỏ FJR1300, trong khi đó Suzuki nhiều khả năng sẽ bỏ năm mẫu, trong đó có GSX250R. Dĩ nhiên, các hãng xe này có thể vẫn bán các mẫu xe không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mới ở các thị trường khó tính hơn, nhưng với việc ngành công nghiệp mô tô đang chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững, thật khó để các hãng xe này “đốt tiền” vào những mẫu xe không sinh lợi này trong thời gian dài.
Gần đây, Honda nhắm tới việc điện hóa dòng xe của họ vào năm 2040. Yamaha cũng có ý định tương tự, với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Các tiêu chuẩn khí thải không chỉ là nguyên nhân chính cho những chuyện này. Chuỗi cung ứng chậm lại và thiếu hụt nguồn lực cũng thúc đẩy Big Four xem xét sản xuất mô tô và scooter điện nhiều hơn.
Nhiều nhà sản xuất mô tô dùng bộ lọc khí thải tốt hơn nữa để giảm lượng khí thải CO2. Nhưng thật không may là giá của các kim loại hiếm được sử dụng trong bộ lọc khí thải đã tăng đột biến gần đây, khiến việc phát triển và sản xuất càng trở nên khó khăn hơn. quá trình chuyển đổi sang điện và nhiên liệu thay thế. Big Four chiếm 40% nguồn cung xe máy trên toàn thế giới, nên việc loại bỏ 20 mẫu xe có thể tạo ra hiệu ứng mạnh trên thị trường đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sử dụng điện và nhiên liệu thay thế.
Honda, Yamaha, Kawasaki, và Suzuki sẽ dừng sản xuất 20 mẫu xe vào cuối năm nay
Article written by lequockhanh, published 26/6/22.
Chủ đề