Bốn ông lớn ngành mô tô Nhật Bản, Honda, Yamaha, Kawasaki, và Suzuki, vừa thông báo một kế hoạch hợp tác mới để cùng nhau phát triển động cơ mô tô dùng hydro. Lãnh đạo cả bốn hãng xe gặp nhau ở Tokyo, Nhật Bản, và thành lập hiệp hội HySE (Công nghệ Động cơ và phương tiện di động cỡ nhỏ chạy bằng hydro - Hydrogen Small Mobility and Engine Technology). Ngoài bốn hãng vừa kể trên, Kawasaki Heavy Industries Limited và Toyota Motor Corporation cũng sẽ tham gia HySE với tư cách thành viên đặc biệt. Sự tham gia này rất quan trọng vì KHI và Toyota là những công ty có nghiên cứu về năng lượng hydro rất phát triển. Ngoài việc phát triển động cơ hydro cho xe mô tô, HySE cũng có kế hoạch phát triển động cơ cho những phương tiện di chuyển cỡ nhỏ.
Vậy HySE sẽ tập trung nghiên cứu gì? Có 3 lĩnh vực nghiên cứu và phát triển với trách nhiệm được chia đều cho 4 hãng như sau:
- Nghiên cứu động cơ hydro (Honda, Suzuki, Yamaha, và Kawasaki Motors)
- Nghiên cứu hệ thống tiếp nhiên liệu hydro (Yamaha)
- Nghiên cứu hệ thống cung cấp nhiên liệu (Kawasaki Motors)
Theo các kế hoạch mà HySE đã đặt ra, Honda sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển động cơ chạy bằng hydro, Suzuki sẽ tiến hành một nghiên cứu thành phần về chức năng, hiệu suất và độ tin cậy của động cơ chạy bằng hydro. Trong khi đó, Yamaha và Kawasaki Motors sẽ tiến hành nghiên cứu thực hành sử dụng động cơ chạy bằng hydro thực để đánh giá chức năng, hiệu suất và độ tin cậy của chúng trong thế giới thực.
Ngoài ra, Yamaha sẽ nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để phát triển hệ thống tiếp nhiên liệu hydro, cũng như bình chứa hydro dành cho phương tiện di chuyển nhỏ, dành cho xe mô tô và các phương tiện khác. Cuối cùng, Kawasaki Motors sẽ nỗ lực nghiên cứu các thiết bị phụ trợ cần thiết cho hệ thống cung cấp nhiên liệu và bình chứa cần thiết để phân phối hydro, cũng như thiết bị nào nên được lắp đặt giữa bình nhiên liệu và kim phun trên các phương tiện chạy bằng hydro.
Chắc chắn đây là những nhiệm vụ khó khăn và quan trọng. Đó là lý do tại sao bốn công ty (cộng với KHI và Toyota Motors) hợp tác với nhau trong nỗ lực phát triển của họ. Mặc dù sự phát triển của xe điện là tốt ở một số khu vực, nhưng có những khu vực khác sẽ cực kỳ khó để trung hòa carbon. Mặc dù hầu hết mọi người, công ty và chính phủ hiện nay đều thừa nhận nhu cầu giảm lượng khí thải carbon vì lợi ích chung của muôn loài, nhưng cách chúng ta thực sự đạt được điều đó sẽ cần đến nhiều ý tưởng hay, hoạt động nghiên cứu và phát triển phối hợp nhịp nhàng với nhau.
Honda, Yamaha, Kawasaki, và Suzuki hợp tác nghiên cứu phát triển động cơ hydro
Article written by lequockhanh, published 20/5/23.
Chủ đề