Honda vừa mang trở lại dòng xe Transalp với một chiếc xe hoàn toàn mới: XL750 Transalp, một chiếc adventure-tourer sử dụng động cơ parallel twin giống như trên chiếc Hornet CB750 cũng vừa được ra mắt cách đây không lâu. Transalp lần đầu tiên ra mắt vào năm 1986 với động cơ V-twin 583cc, sau đó chiếc xe này được nâng cấp động cơ với dung tích lớn hơn là 647cc và 680cc. Honda XL750 Transalp lấp đầy khoảng trống giữa CRF1100L Africa Twin và NC750X and CB500X.
Honda đã nhìn lại những yếu tố làm nên thành công của mẫu Transalp ngày xưa và muốn tạo ra một chiếc xe cân bằng giữa sự linh hoạt trong đô thị, sự thoải mái trên những hành trình dài và khả năng chạy off-road. Vẻ ngoài của XL750 làm sống lại những đường nét của chiếc Transalp ngày xưa trong một dáng hình hiện đại hơn, cùng với đó là một động cơ mạnh mẽ và đa dụng. Hơn thế nữa, chiếc xe còn có rất nhiều trang bị hay ho khác để cho dù chạy phố hay chạy vòng quanh thế giới thì Transalp vẫn đủ khả năng đáp ứng.
Thân xe được thiết kế với mục tiêu cân bằng giữa hiệu năng khí động học và khả năng cản gió. Kính chắn gió được tối ưu hóa để tản gió và đảm bảo tầm nhìn tốt nhất, đồng thời giảm thiểu sự nhiễu động do không khí bị giữ lại. Honda cũng bán kính chắn gió cao hơn như là phụ kiện. Chiều cao yên ở mức 850mm, và Honda cũng bán kèm yên hạ chiều cao xuống còn 820mm.
Động cơ có dung tích 755cc, parallel-twin Unicam với trục khuỷu 270 độ. Cũng giống như động cơ trên Hornet, khối động cơ trên Transalp tạo ra công suất cực đại 90,5 mã lực ở 9.500 vòng/phút và 75 Nm ở 7.250 vòng/phút. Hệ thống bướm ga điện tử có ba bản đồ động cơ (engine map) phù hợp cho nhiều nhu cầu. XL750 có bốn chế độ lái: Sport (Thể thao), Standard (Tiêu chuẩn), Rain (Mưa), và Gravel (Đá sỏi). Mỗi chế độ là sự kết hợp từ bốn mức công suất động cơ, ba mức thắng động cơ, hai mức ABS, và năm mức kiểm soát lực kéo. Ngoài ra, còn có chế độ người lái (user mode) cho phép người chạy tự chỉnh các thông thông số.
Khung sườn thép hình kim cương chỉ nặng 18 kg, giảm 10% so với khung sườn của CB500X.Honda làm được điều này nhờ vào việc giảm đi số lượng điểm gia cố và giảm đi độ dày của ống sườn chính và ống sườn dưới. Trong khi đó, Honda tối ưu hóa điểm gắn phuộc sau để tạo ra sự cân bằng giữa độ cứng và cảm giác lái. Khung phụ bằng thép chịu tải cao càng làm tăng sự chắc chắn và độ bền bỉ của xe.
Hệ thống treo gồm có phuộc trước upside-down chức năng riêng lẻ có đường kính 43mm do Showa sản xuất có thể điều chỉnh tải trước và có hành trình 200mm. Phuộc sau cũng của Showa, chỉnh được tải trước và hành trình 190mm.
Mâm trước có đường kính 21 inch với đĩa thắng 310mm và cặp heo thắng hai piston. Mâm sau có đường kính 17 inch với đĩa thắng 256mm và heo thắng một piston. Lốp xe hoặc là Metzeler Karoo Street hoặc là Dunlop Mixtour. Cả hai đều là loại lốp có săm.
Màn hình màu TFT 5 inch với ba chế độ hiển thị analogue truyền thống và một kiểu hiện thị dạng thanh (bar). Màn hình này cũng là giao diện cho hệ thống điều khiển bằng giọng nói của Honda (Honda Smartphone Voice Control). Đáng tiếc là hệ thống này chỉ hoạt động với điện thoại Android.
Honda cung cấp năm gói phụ kiện cho Transalp: Urban (Đô thị), Touring (Dã ngoại), Adventure (Phiêu lưu), Rally (Đường trường), and Comfort (Thoải mái), mỗi gói là sự kết hợp giữa thùng, bộ sang số nhanh, tay lái có chức năng sưởi ấm, bảo vệ tay lái và gác chân. Xe có ba tùy chọn màu sắc: xám, đen, và trắng. Honda vẫn chưa công bố giá bán cho XL750 Transalp.
Honda làm sống lại huyền thoại Transalp với mẫu adventure-tourer XL750 Transalp
Article written by lequockhanh, published 9/11/22.
Chủ đề