Honda có thể đang đi sau BMW, Ducati, KTM, và Kawasaki với việc trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng có ra-đa hỗ trợ và các hệ thống cảnh báo khác, nhưng lý do chính có lẽ là do Honda muốn tự mình phát triển các công nghệ này hơn thay vì sử dụng các công nghệ hiện có. Những bằng sáng chế được tiết lộ trong nhiều năm qua cho chúng ta biết Honda đang rất nghiêm túc với công nghệ bán tự lái, và một bằng sáng chế mới đây cho thấy từng hệ thống riêng lẻ hoạt động cùng nhau như thế nào.
Qua những bằng sáng chế trước đây, chúng ta thấy Honda đang phát triển hệ thống ra-đa, nhiều khả năng sẽ xuất hiện trước trên những chiếc xe như Gold Wing và Africa Twin. Ngoài ra, Honda còn tự làm hệ thống hỗ trợ lái, bao gồm Riding Assist và Riding Assisst-e, hoạt động cùng với hệ thống thắng và tăng tốc tự động cho phép mô tô tự cân bằng ở tốc độ thấp mà không cần đến người lái.
Bằng sáng chế mới nhất, có tên gọi là Thiết bị hỗ trợ lái xe cho loại xe có yên (Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle) cho chúng ta một cái nhìn tổng quan hơn về các hệ thống này: camera tích hợp, cảm biến LiDAR, GPS, và hệ thống giao tiếp tầm gần giữa các xe. Những hệ thống này làm việc với nhau để giúp người lái trong trường hợp họ không phát hiện được nguy hiểm hoặc không thể phản ứng với những tình huống xảy ra.
Hầu hết các hệ thống này là sự phát triển của các ý tưởng đã được sử dụng trên những chiếc ô tô cao cấp, cho phép nó bán tự lái. Honda có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này khi họ là một trong những hãng đầu tiên giới thiệu hệ thống kiểm soát hành trình ra-đa và hệ thống giữ làn đường vào năm 2004.
Theo bằng sáng chế mới của Honda, hệ thống này trên xe mô tô bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường cũng như là khả năng tránh vật cản trên đường, nhưng ở một khía cạnh nào đó nó phức tạp hơn rất nhiều so với công nghệ này ở trên ô tô. Chẳng hạn như nó phải hiểu rằng mô tô có sự linh hoạt hơn rất nhiều khi chạy trên đường. Bằng sáng chế cũng cho thấy khi vào cua tự động, mô tô sẽ sử dụng các con cảm biến và GPS để mở cua rộng ra, đưa xe đến đỉnh của và mở rộng đường chạy khi thoát cua, trong khi vẫn giữ làn chạy của nó. Bằng sáng chế cũng cho thấy khi chạy sau một chiếc xe khác, hệ thống này sẽ đưa chiếc xe theo sau sang một bên của làn đang chạy để tạo ra hình chữ chi và từ đó có khoảng cách phanh nhiều hơn.
Đây là một dự án dài hơi nên những chiếc xe thương mại với công nghệ này sẽ không sớm xuất hiện trên thị trường. Chúng ta cũng mong đợi rằng qua thời gian công nghệ này sẽ ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Nhiều khả năng Gold Wing thế hệ mới sẽ được trang bị kiểm soát hành trình thích ứng có ra-đa hỗ trợ và hệ thống hỗ trợ giữ làn đang chạy, nhưng ai biết được rằng chỉ trong một thập kỷ tới thôi, những công nghệ được đề cập trên đây sẽ giúp chúng ta thoát khỏi tai nạn trước khi chúng ta nhận ra được nguy cơ gây tai nạn đó.
Theo CycleWorld.
Honda đang phát triển hệ thống tự lái trên xe mô tô
Article written by lequockhanh, published 5/6/22.
Chủ đề