Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại văn phòng sở hữu trí tuệ Nhật Bản dường như cho thấy Honda CBR400R Four có thể đang được Honda cân nhắc phát triển. Mẫu xe thể thao 400 cc bốn xi-lanh không phải là điều mới mẻ đối với Honda, hoặc Kawasaki, do các yêu cầu về luật cấp giấy phép lái xe mô tô ở Nhật Bản.
Nhãn hiệu "CBR400R Four" được Honda đăng ký nhắc đến chiếc xe huyền thoại CB750 Four của cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 70. Có thể cho rằng Honda đã tạo ra dòng xe superbike bốn xi-lanh hiện đại với cấu hình xy lanh thẳng hàng, và sau đó các nhà sản xuất Nhật Bản khác cũng nối gót theo.
Đáng chú ý, vào cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, đã có một loạt các mẫu xe thể thao CBR400RR và CBR250RR bốn xi-lanh được thiết kế dành riêng cho thị trường Nhật Bản, với dòng xe này thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới. Với sự trở lại của dòng xe thể thao phân khối nhỏ bốn xi-lanh dưới dạng Kawasaki ZX-25R và ZX-4R, có vẻ như Honda không muốn bị bỏ lại phía sau trong phân khúc thị trường này.
Trong phân khúc xe thể thao 500 cc, hiện tại Honda có mẫu CBR500R cũng như CBR650R bốn xi-lanh. Tuy nhiên, CBR500R là một chiếc xe mô tô hai xi-lanh, điều này đã trở nên phổ biến trên thị trường gần đây với nhiều mẫu xe song sinh có dung tích từ 400 cc đến 660 cc, đặc biệt là CFMoto và Aprilia. Thật ra, nếu nói CBR400R, thì đầu năm, Honda cũng đã ra mắt chiếc xe này tại thị trường Nhật.
So với CBR500R, mẫu xe có sự thay đổi lớn về thiết kế với vẻ ngoài mạnh mẽ hơn, cùng bộ fairing được thiết kế theo nguyên lý khí động học.
Ngoài ra, xe còn được trang bị các thiết bị mới so với phiên bản trước. Hệ thống treo trước được nâng cấp với phuộc upside-down SFF-BP từ Showa có công nghệ hiện đại hơn, phanh trước dạng radial cùng đĩa phanh kép và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Tất cả đèn xe đều là đèn LED.
Màn hình hiển thị đã chuyển sang màn hình màu TFT đầy đủ, có thể kết nối với điện thoại thông minh. Công tắc đã được nâng cấp với phiên bản mới, bao gồm hệ thống Honda Selectable Torque Control (HSTC), đèn báo khẩn cấp (ESS) và hệ thống ly hợp trợ lực và chống trượt (assist and slipper clutch).
Về động cơ, xe sử dụng động cơ 2 xi-lanh, dung tích 399cc, 4 thì, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, công suất tối đa 46 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 38 Nm, thuộc nhóm mạnh nhất trong phân khúc xe động cơ 2 xi-lanh dưới 400cc.
Phiên bản Honda CBR400R 2024 có hai màu đặc trưng: Grand Prix Red, thể hiện tính thể thao vượt trội, và Jet Black Matte Ballistic Black, mang vẻ ngoài bí ẩn và mạnh mẽ.
Honda Nhật Bản bán Honda CBR400R phiên bản 2024 với giá 863.500 yên (khoảng 154 triệu đồng), cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Kawasaki Ninja 400, Yamaha R3, Aprilia RS 457 và KTM RC 390.
Honda đang phát triển CBR400R Four - mẫu CBR dùng động cơ 400cc với 4 xy lanh?
Article written by Trí Đê, published 23/9/24 at 12:08.
Chủ đề