![]()
Honda CB650R phiên bản hoàn toàn mới đã bắt đầu nhận đặt cọc tại một số đại lý phân phối xe mô tô Honda, chưa rõ con số chính xác là bao nhiêu nhưng có thể thấy rằng ngày những chiếc xe này lăn bánh trên đường sẽ không còn xa nữa. Hiện tại, thế hệ CB650R đời cũ cũng đang trải qua các đợt giảm giá lớn đến vài chục triệu, và số lượng xe còn lại cũng rất hạn chế để "xả kho", đón model mới về.
So với thế hệ tiền nhiệm được ra mắt lần đầu tiên từ năm 2019, xe có ngoại hình được điều chỉnh lại một chút, lấy cảm hứng từ đàn anh CB1000R, đồng thời cũng bổ sung trang bị, đặc biệt là hộp số điện tử E-Clutch. Tại thị trường nước ngoài thì Honda sẽ bán ra cả 2 tùy chọn là có hoặc không có E-Clutch, với giá bán cũng chênh lệch đôi chút nhưng không nhiều. Chưa rõ là ở Việt Nam, Honda sẽ bán chỉ 1 phiên bản hay cả 2.
![]()
Honda CB650R 2024 được trang bị động cơ như thế hệ cũ, đó là động cơ inline-4 xy-lanh cho công suất tối đa 95 mã lực và mô men xoắn cực đại 62,4 Nm. Tuy nhiên, E-Clutch có thể là thứ làm nên sự khác biệt và mang lại trải nghiệm mới cho anh em. Về cách thức hoạt động, có thể hiệu đơn giản là nó sẽ giúp anh em chuyển từ số N sang số 1 mà không cần bóp côn nữa.
Khi xe vào số 1, anh em cũng không cần giữ côn làm gì, khi nào rồ ga thì xe mới chạy, y như cách mà anh em đi xe số thi bằng lái A1. Để làm được điều này thì sẽ có các mô tơ điện được tích hợp vào hộp số để thay cho hành động bóp côn của anh em.
![]()
Bộ điều khiển trung tâm của E-Clutch lấy thông tin từ tốc độ của xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực mà chân tạo lên cần đạp sang số, tốc độ xi lanh và cấp số đang gài, từ đó kích hoạt 2 động cơ điện bên trong bộ truyền động E-Clutch để “bóp” hoặc “nhả” côn tuỳ thời điểm. Nó cũng điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để làm cho việc chuyển số trơn tru nhất có thể.
Trước đó Honda cho rằng khi cần thiết, người lái vẫn có thể chủ động bóp côn để chuyển số như cách truyền thống mà không bị ảnh hưởng gì. Bộ ly hợp mới cũng làm cho khối lượng thân xe tăng lên 2kg so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể bản có E-Clutch sẽ nặng 207kg, trong khi phiên bản thường nặng 205kg.
![]()
Honda CB650R được trang bị hệ thống treo upside-down 41mm của Showa và hai phuộc có chức năng riêng biệt Separate Function Forks (SFF), 1 phuộc giúp đàn hồi còn phuộc còn lại có chức năng giảm chấn. Hệ thống phanh trước là phanh đôi, 2 heo dầu và mỗi heo dầu có 2 piston.
Honda CB650R còn có hệ thống Kiểm soát mô-men xoắn chủ động của Honda - Selectable Torque Control (STC) và hệ thống ly hợp chống trượt bánh sau (slipper clutch). Một bổ sung so với đời trước là giờ xe đã được trang bị màn hình TFT màu 5 inch, kết nối với điện thoại được. Đối với CBR650R, mọi thay đổi cũng sẽ tương tự như CB650R, chỉ khác mỗi dàn áo bên ngoài thôi và dự kiến là xe cũng sẽ được đưa về Việt Nam trong đợi này luôn.
Honda CB650R 2024 - xe mô tô hộp số "bán tự động" đầu tiên của Honda rục rịch về Việt Nam
Chủ đề