Với tham vọng chấm dứt tai nạn dẫn đến tử vong vì mô tô vào năm 2050, Honda đang làm việc hết sức mình để phát triển các hệ thống an toàn mới cho xe hai bánh. Một trong số đó là hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (lane-keeping assist system - LKAS). Công nghệ hỗ trợ giữ làn đường này dựa trên sự kết hợp camera trước và cảm biến radar để giám sát môi trường xung quanh, đặc biệt là vạch sơn đường và các phương tiện phía trước. Công nghệ giữ làn đường này không quá xa lạ đối với ô tô, nhưng khi mang nó lên mô tô thì nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh vì đánh lái xe hai bánh không đơn giản như đánh lái ô tô.
Ở khía cạnh cơ khí, hệ thống LKAS về cơ bản là một phiên bản phức tạp hơn của bộ giảm chấn tay lái chủ động (active steering damper). Ý tưởng giảm chấn tay lái có thể thay đổi các đặc tính giảm chấn thông qua kiểm soát máy tính không mới, nhưng thay vì đơn giản là chuyển động giảm chấn, hệ thống LKAS của Honda có thể chủ động chống lại nó bằng cách sử dụng một bộ truyền động điện tử hơn là một bộ giảm chấn. Qua hình vẽ, chúng ta có thể thấy bộ này khá gọn và gắn với chảng ba thông qua một cơ chế liên kết đơn giản, cho phép gắn vào khung sườn của xe. Với thiết kế này, bộ LKAS có thể được lắp trên nhiều mẫu xe khác. Bộ truyền động lái Honda sử dụng cảm biến mô-men xoắn từ tính để lực tác động lên ghi-đông và để phân biệt với các lực khác (ví dụ: tác động do va chạm trên mặt đường). Như vậy, nó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa hành động chủ ý của người lái và hành động không mong muốn.
Giống như hệ thống LKAS trên ô tô, nếu camera phát hiện ra bạn đang đi ra khỏi làn đường mà không có tác động một cách chủ động lên ghi-đông, hệ thống này giúp chiếc xe đi vào đúng làn đường. Điểm khác là đánh lái ngược. Hệ thống này gắn liền với đơn vị đo lường quán tính và các cảm biến tốc độ, tăng tốc, vị trí bướm ga, góc đánh lại, mô-men đánh lái, và cả hành trình phuộc. Ngay khi hệ thống này chỉnh xong làn đường của xe, nó sẽ tắt để nhường lại quyền kiểm soát cho người lái, và nếu cảm biến từ tính phát hiện ra người lái đang điều khiển xe một cách chủ động, hệ thống này cũng ngắt ngay lập tức. Bạn sẽ không nhận ra sự tác động của nó lên cách bạn chạy xe. Tóm lại, hệ thống này được thiết kế cho những tình huống khẩn cấp, và khi kích hoạt, nó sẽ hoạt động cùng với radar và ABS của xe.
Liệu công nghệ này có tiềm năng để giảm số tai nạn như ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo làm được hay không thì vẫn cần thời gian trả lời, nhưng rõ ràng đây là công nghệ mà nhiều hãng xe đang tập trung phát triển và bằng sáng chế của Honda cho thấy rằng họ muốn công nghệ này ít can thiệp nhất có thể, cho người lái khả năng kiểm soát chủ động và chỉ thực sự can thiệp khi người lái không tập trung.
Thêm hình ảnh:
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường của Honda
Article written by lequockhanh, published 27/7/22.
Chủ đề