Việc mua xe mô tô phân khối lớn (PKL) cũ hay mới phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm ngân sách, kinh nghiệm, sở thích cá nhân và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của từng lựa chọn để bạn cân nhắc. Bản thân mình cũng đã là người mua xe mới, nhưng mình nhận định đó là một quyết định hơi sai, và giờ thì chia sẻ lại với anh em nhé.
MUA XE MỚI
Ưu điểm:
- Chất lượng đảm bảo, không sợ xe bị "bùa phép"
- Được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng từ hãng.
- Tâm lý bóc tem xe mới vẫn sướng hơn.
Nhược điểm:
- Giá thành cao hơn xe cũ đáng kể.
- Lỗ đáng kể
MUA XE CŨ
Ưu điểm:
- Giá thành rẻ hơn xe mới, phù hợp với ngân sách hạn chế.
- Khấu hao ít hơn so với xe mới.
Nhược điểm:
- Nguy cơ mua phải xe kém chất lượng, đã qua sửa chữa, tai nạn.
- Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa có thể phát sinh nhiều hơn.
- Khó kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe.
LỜI KHUYÊN:
Nếu bạn là người mới chơi xe hoặc không có nhiều kiến thức về xe, việc mua xe mới sẽ an toàn và đảm bảo hơn. Bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng từ hãng và yên tâm hơn về chất lượng xe. Tuy nhiên, điều kiện mà bạn phải đảm bảo được khi mua xe mới, đó là tình hình tài chính cá nhân phải rất ổn, bởi nên xem mô tô PKL là 1 thú vui nhiều hơn 1 phương tiện, mà thú vui thì sẽ sẽ có nhiều vấn đề, đắt đỏ, bất tiện,...bạn phải đảm bảo hài lòng với nó.
Nếu bạn có kinh nghiệm về xe PKL và tự tin vào khả năng kiểm tra, đánh giá chất lượng xe, việc mua xe cũ có thể là một lựa chọn tiết kiệm. Tuy nhiên, cần kiểm tra xe kỹ lưỡng, tìm hiểu lịch sử bảo dưỡng và thương lượng giá cả hợp lý. Bạn có thể nhờ một bên thứ 3 mà bạn thân quen để có được kết quả chính xác nhất. Đây là phương án dành cho anh em nói thẳng là không có tiền nhiều mà thích đú như kiểu mình. Mua xe cũ là phương án ổn nhất.
Đừng tin vào odo. Đa số các xe ngày nay bán họ đều tua odo cả, vì nhiều khi chả ai check ra được lý lịch xe thế nào khi qua tay nhiều đời chủ, không được bảo dưỡng chính hãng. Xe 20.000 km giá rất khác 15.000, và còn khác hơn khi nó chỉ là vài ngàn km. Vậy thì tội gì mà không tua để lời hơn vài chục tới cả trăm triệu? Cái quan trọng khi bạn mua xe cũ, là tìm thợ hoặc chuyên gia, trả phí cho họ, và nhờ kiểm tra mọi thứ. Xe ổn, giá tốt, trong khả năng thì mua thôi.
Với mình, mô tô PKL là thứ hàng xa xỉ. Nó không đơn thuần là chiếc xe 30-40 triệu, dùng nó để đi hàng ngày, chăm sóc, bảo dưỡng, lắp phụ kiện,...cũng tốn kém. Vậy nên nếu điều kiện tài chính chưa cho phép, mình vẫn ưu tiên anh em nên sử dụng xe nhỏ, khi nào đã ổn rồi, thì mới nghĩ đến việc chơi mô tô anh em nhé.
Góc nhìn: Mua xe mô tô phân khối lớn nên mua cũ hay mới? Cái nào cũng có ưu/nhược điểm cả!
Chủ đề