![]()
Khi đi đường, kiểu gì anh em cũng đã từng đi qua các vạch màu vàng gồ lên, có khi chúng làm anh em khó chịu hoặc cảm thấy mất an toàn đến mức phải giảm tốc một cách cưỡng bức. Thông thường, chúng ta sẽ gọi những vạch kẻ đó là gờ giảm tốc. Tuy nhiên bấy nhiêu là chưa đủ. Tùy vào kết cấu và mục đích, người ta sẽ chia ra thành các khái niệm gồm gờ giảm tốc và gồ giảm tốc. Vậy làm sao để phân biệt và chúng có tác dụng gì?
Gờ giảm tốc
![]()
Theo định nghĩa, gờ giảm tốc là một dạng vạch sơn kẻ đường, có chiều dày không quá 6mm, có tác dụng cảnh báo (thông qua việc gây ra tác động nhẹ lên phương tiện) cho người tham gia giao thông biết trước vị trí nguy hiểm, cần phải giảm tốc độ và chú ý quan sát để bảo đảm an toàn giao thông.
Gờ giảm tốc thường được sử dụng kết hợp với các loại cảnh báo khác như biển báo, đèn tín hiệu, chuông, còi, cần chắn tự động... để thu hút sự chú ý của người tham gia giao thông. Việc sử dụng vật liệu sơn để làm gờ giảm tốc cũng phải theo quy chuẩn chứ không phải sử dụng loại nào cũng được, và mình thấy là thường dùng màu trắng hoặc phổ biến hơn là màu vàng.
![]()
Vậy thì có thể hiểu nhanh, gờ giảm tốc về cơ bản chỉ là một tín hiệu trên mặt đường, giống như các tím hiệu khác như vạch kẻ đường, mũi tên chỉ hướng,… nhằm báo hiệu trước cho người điều khiển giao thông cần phải giảm tốc độ. Ngoài ra, mình thấy khi điều khiển xe đi qua gờ giảm tốc, bánh xe di chuyển qua các vạch sơn cũng tạo ra dao động nhẹ, từ đó tác động tâm lý khiến mình dè chừng hơn.
Gồ giảm tốc
![]()
Theo định nghĩa, gồ giảm tốc là một cấu tạo dạng hình cong, nổi trên mặt đường, có tác dụng cưỡng bức các phương tiện giảm tốc độ trước khi đi qua vị trí nguy hiểm. Gồ giảm tốc được bố trí trên mặt đường bê tông nhựa, bê tông xi măng hoặc mặt đường láng nhựa, thấm nhập nhựa còn tốt, chiều rộng mặt đường từ 2,5m trở lên và có lưu lượng ô tô là chủ yếu (lượng xe máy, thô sơ không đáng kể).
Trước khi gặp một cái gồ giảm tốc thì bạn sẽ gặp giảm tốc trước để báo hiệu. Bởi các gồ giảm tốc thường rất cao, nếu không chủ động giảm tốc xuống mức rất thấp thì đi qua gồ này có thể tác động rất mạnh lên tay lái, nếu tay lái yếu hoặc mất tập trung, bạn có thể bị mất phương hướng và té vô cùng nguy hiểm.
Cách phản ứng trước gờ và gồ giảm tốc
![]()
Có nhiều lý do để người ta kẻ gờ giảm tốc hoặc bố trí gồ giảm tốc trên đường, thường là khu vực đó có cua gắt, đông dân cư, xe cộ thường xuyên chạy từ trong hẻm ra hoặc khu vực hay xảy ra tai nạn. Việc giảm tốc thấp khi đi qua các khu đường này là nhằm hạn chế va chạm, té ngã hoặc tai nạn xảy ra. Tuy nhiên cũng nên chú ý nếu không muốn chính các gờ hoặc gồ này trở thành nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Khi quan sát thấy gờ giảm tốc hoặc gồ giảm tốc ở phía trước, các bạn nên giảm tốc từ từ bằng cách hạ ga rồi rà nhẹ phanh, tránh giảm tốc đột ngột. Đèn phanh sáng báo hiệu cho các phương tiện phía sau xe chúng ta đang giảm tốc để họ có thời gian xử lý. Nếu chỉ là gờ giảm tốc, không cần giảm tốc xe quá thấp mà vẫn giữ tốc độ an toàn. Nếu gặp gồ giảm tốc, giảm tốc độ về mức thấp nhất có thể để xe đi qua khu vực gồ đó.
![]()
Trong quá trình này, nhanh chóng liếc gương chiếu hậu xem các phương tiện phía sau có giảm tốc hay không. Nếu không, cần tinh ý đánh lái vào hướng lề đường (đồng thời quan sát xe phía sau ở bên phải) để né các xe không có ý định giảm tốc khi đi qua gồ giảm tốc. Mình nghĩ các kỹ năng này không quá khó, nhưng cần luyện tập và lưu ý một chút để có thể chạy an toàn.
Đang tải...