Ducati Hypermotard 698 Mono, chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 1 xi lanh Superquadro Mono của thương hiệu Ý, sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 này. Xe dự kiến được bán ra với 2 phiên bản, giá khởi điểm từ 489 triệu đồng. Cùng mình điểm qua một vài thông tin chính của dòng xe này nhé.
Thiết kế
Mẫu xe Hypermotard 698 Mono mới kết hợp vẻ ngoài đặc trưng của dòng xe Supermotard, gọn gàng, nhỏ gọn và mạnh mẽ, với những đường nét tinh tế của thiết kế Ducati. Các chi tiết không cần thiết được loại bỏ một cách tối đa. Yên xe cao và phẳng, chắn bùn trước cao, đuôi xe và biển số phía sau thanh thoát là những yếu tố làm cho chiếc xe này trở nên nổi bật.
Mâm hợp kim 5 chấu với thiết kế chữ "Y" với ưu điểm là trọng lượng nhẹ. Hai ống xả được gắn cao ở hai bên đuôi xe, là một yếu tố đặc biệt của dòng Hypermotard và Supermotard. Đèn pha LED siêu nhỏ gọn tích hợp chức năng DRL hai bên mép ốp đèn giúp chiếc xe trở nên nổi bật và dễ nhận biết hơn.
Động cơ
Về động cơ Superquadro Mono, anh em có thể đọc bài này. Tuy nhiên, mình cũng xin tóm tắt lại một vài điểm chính cho anh em nào chưa đọc. Superquadro Mono là động cơ mới của Ducati, lấy từ động cơ Superquadro 1.285cc của 1299 Panigale. Superquadro Mono có 1 xi lanh, dung tích 659cc, đường kính piston 116mm, trong khi đó hành trình piston là 62,4 mm, người ta hay gọi là trái lớn dên ngắn. Động cơ này cho ra công suất 77,5 mã lực ở 9.750 vòng/phút và mô men xoắn 62Nm ở 8.000 vòng/phút.
Điện tử
Trang bị điện tử của Hypermotard 698 Mono có thể được xem là trang bị hoàn thiện nhất trong phân khúc và bao gồm nhiều tính năng kiểm soát hiện có trên Panigale V4, được phát triển dành riêng cho mẫu xe này. Có ABS Cornering, Ducati Traction Control, Ducati Wheelie Control, Engine Brake Control, Ducati Power Launch và Ducati Quick Shift (DQS) Up/Down (có thể mua riêng cho phiên bản tiêu chuẩn và có sẵn trên phiên bản RVE).
Hypermotard 698 Mono có bốn chế độ lái (Thể thao, Đường phố, Đô thị và Ướt), trong đó Chế độ động cơ (3 mức), DTC, EBC và ABS được Ducati canh chỉnh sẵn, nhưng người lái có thể thay đổi. Tất cả mọi thứ đều được quản lý bởi màn hình LCD 3,8 inch với các ký tự màu trắng trên nền đen để đảm bảo khả năng đọc thông tin. Giống như trên Panigale V4, Hypermotard 698 Mono cũng có chức năng báo hiệu chuyển số và tua máy đến giới hạn.
Hypermotard 698 Mono là chiếc Ducati đầu tiên được trang bị bốn cấp độ ABS. Hai trong số này tích hợp chức năng Slide-by-Brake, cho phép vào cua an toàn khi chạy theo phong cách powerslide trên đường đua thông qua việc sử dụng phanh sau.
ABS cấp độ 3 dành cho những tay đua ít kinh nghiệm hơn trên đường đua muốn bắt đầu tiếp cận với việc lái xe theo phong cách powerslide khi vào cua. Trong khi đó, ABS đcấp độ 2 được dành cho những người đã có kinh nghiệm với powerslide nhưng muốn có thể tin tưởng vào sự an toàn mà hệ thống ABS mang lại.
Đối với những tay đua có kinh nghiệm hơn muốn tự mình quản lý powerslide khi vào cua trên đường đua, cấp độ 1 ABS, không phải Cornering, chỉ hoạt động ở bánh trước. Cuối cùng, ABS của Hypermotard 698 Mono cũng có cấp độ 4, được phát triển cho các tình huống bám đường kém để đảm bảo độ ổn định và an toàn tối đa, và chế độ ABS này được liên kết mặc định với chế độ lái Wet (Ướt).
Xe có 4 cấp độ kiểm soát bốc đầu ( Wheelie Control). Các cấp độ 4, 3 và 2 đảm bảo khả năng tăng tốc tối đa ra khỏi cua đồng thời giảm thiểu độ nhấc của bánh trước. Tuy nhiên, cấp độ 1 được phát triển để sử dụng trên đường đua và cho phép nâng bánh trước một cách an toàn và có kiểm soát.
Bộ khung và kích thước
The Hypermotard 698 Mono có khối lượng khô là 151 kg nhờ vào các giải pháp giảm khối lượng như bộ khung trellis nặng chỉ 7,2 kg, cặp mâm đúc nhẹ hơn 0,5 kg so với các loại mâm tương tự, đĩa thắng với lòng đĩa được làm bằng nhôm (nhẹ hơn 17% so với đĩa thép) và phuộc Marzocchi nặng chỉ 8,5 kg. Phuộc trước này có đường kính 45 mm và có thể điều chỉnh được toàn bộ các thông số.
Trong khi đó, gắp đôi phía sau liên kết với phuộc sau thông qua một cơ chế liên kết tịnh tiến. Mâm xe được trang bị lốp Pirelli Diablo Rosso IV, kích thước 120/70 ZR 17 ở phía trước và 160/60 ZR 17 ở phía sau. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa đơn 330 mm được Brembo phát triển riêng cho Hypermotard 698 Mono, với (heo thắng) kẹp phanh Brembo M4.32. Ở phía sau, có một đĩa đơn 240 mm, cũng có thiết kế riêng biệt.
Tư thế lái được thiết kế để đảm bảo khả năng kiểm soát tối đa khi lái xe theo kiểu truyền thống hay theo kiểu cạ gối. Ghi đông có thiết kế riêng để hỗ trợ các chuyển động của cơ thể. Độ tiến của ghi đông có thể điều chỉnh thông qua các bu lông chữ U lệch tâm.
Thiết kế của gác chân được nghiên cứu để tối đa góc nghiêng. Hơn nữa, bằng cách loại bỏ các miếng chèn cao su, người lái có được độ bám tối đa với giày đua khi sử dụng trên đường đua nhờ vào cách mà Ducati xử lý các cạnh của gác chân. Cùng với cấu trúc phía trên cực kỳ mỏng của xe và yên xe phẳng được bọc bằng da có độ bám tối ưu giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển động của cơ thể và chân.
Xe có chiều cao yên là 904mm, hơi khó cho nhiều anh em chúng ta.
Ducati Hypermotard 698 Mono chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong tháng 10, giá từ 489 triệu
Article written by Trí Đê, published 1/10/24 at 21:24.
Chủ đề