Một trong những quyết định khó khăn nhất của một hãng xe khi tham gia MotoGP là nên chọn động cơ V4 hay inline-4 vì mỗi động cơ đều có ưu nhược riêng. Điểm mạnh của động cơ inline-4 là tốc độ vào cua, trong khi đó thế mạnh của động cơ V4 là thắng và tăng tốc. Ở khía cạnh thiết kế, động cơ V4 đúng như tên gọi của nó có hình dáng giống như chữ V với trục khuỷu ngắn; trong khi đó, động cơ inline-4 với trục khủy dài hơn. Trục khuỷu dài làm ảnh hưởng đến sức mạnh tối đa mà động cơ có thể tạo ra.
Động cơ inline-4 và V4 cũng làm cho việc set-up các chiếc xe đua khác nhau. Thông thường, những chiếc xe MotoGP có cùng chiều dài cơ sở (wheelbase), nhưng tại vì động cơ có cấu trúc khác nhau gắp (swingarm) cũng sẽ khác nhau.
Động cơ V4 cho phép các tay đua thắng trễ hơn, dừng xe lại và dùng tất cả sức mạnh của xe. Trong khi đó, động cơ inline-4 yêu cầu các tay đua cần chạy mượt mà hơn, xử lý chính xác hơn, nhưng sẽ không mạnh ở những dải tua máy cao. Động cơ V4 cho phép các tay đua có thể vượt nhau dễ dàng hơn, không chỉ trong những đoạn đường thẳng mà còn lúc thoát cua. Thiết kế động cơ này giúp các tay đua của mình bảo vệ vị trí của mình tốt hơn trên sân đua. Tốc độ tối đa của V4 tốt hơn của inline-4, thêm một lợi thế cho những tay đua chạy động cơ này.
Trong nhiều năm, người ta tin rằng những chiếc xe chạy động cơ inline-4 dễ chạy hơn, nhưng ngày nay, với sự phát triển của điện tử, điều này không còn đúng nữa. Cả hai loại động cơ đều đang tận dụng hết giới hạn của lốp xe. Dĩ nhiên vẫn có sự khác biệt về tốc độ tối đa, sức mạnh, tăng tốc, thắng nhưng sự khác biệt này không còn quá lớn. Điều quan trọng là các tay đều có khả năng thích ứng với cả hai loại động cơ này.
Động cơ V4 và động cơ Inline-4: Ưu và nhược của từng loại động cơ
Article written by lequockhanh, published 15/4/23.
Chủ đề