Kể từ thời điểm Việt Nam bắt buộc người đi xe máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm đến giờ đã hơn 15 năm, và hiện tại, gần như tất cả mọi người đều đã thực hiện được việc này. Dù vậy, việc lựa chọn mũ bảo hiểm giờ đây cũng phân chia theo nhu cầu, hoặc là đảm bảo an toàn, hoặc là đảm bảo sự thoải mái, hoặc là đáp ứng được tiêu chí thời trang.
Đối với nhu cầu đi lại trong thành phố, chắc chắn người ta thường sẽ chia ra chủ yếu 2 trường phái, đó là mũ 3/4 và mũ nửa đầu. Riêng bản thân mình đang sử dụng nón 3/4, thế nên mình sẽ chia sẻ một số lý do tại sao mình lại sử dụng loại mũ này, có ưu nhược điểm gì trong quá trình dùng.
CÁI ĐƯỢC
Khả năng bảo vệ tốt hơn: nhờ bao phủ nhiều hơn các khu vực của đầu, thế nên nếu chẳng may có va chạm, các khu vực đó cũng được bảo vệ tốt hơn. Những vùng đó có thể kể tới như 2 bên má, sau gáy…Mình có 1 người anh trước đây gặp tai nạn giao thông và đội mũ nửa đầu. Đầu của anh ấy va chạm mạnh với đường, nón văng ra. Và hậu quả là các dây thần kinh bị tổn thương, anh ấy bị mất thị lực 1 bên mắt. Mình nghĩ rằng, giá như hôm đó, anh ấy đội 1 cái mũ tốt hơn, thì có lẽ mọi chuyện không đến mức đó.
Che chắn bụi và các vật lạ: mình chọn loại nón 3/4 có kính, kính âm càng tốt vì nó sẽ đỡ bị trầy hơn so với các loại có kính trần bên ngoài. Kính giúp mình tự tin chạy xe, không bị gây nguy hiểm bởi bụi và các vật lạ khác.
Bụi hoặc côn trùng vào mắt sẽ gây giật mình, giảm tầm nhìn và nếu đang điều khiển xe ở tốc độ cao thì còn nguy hiểm hơn nữa. 1 chiếc nón 3/4 có kính sẽ giải quyết được điều này. Nón nửa đầu có kính cũng là cách hay, nhưng đa phần là loại kính trần vốn dễ trầy nên mình không chọn và khả năng bảo vệ của nón nửa đầu kém hơn.
Che mưa, gió: cũng nhờ kính, thế nên mỗi hôm có trời mưa thì người bị cận thị như mình có thể thoải mái điều khiển xe mà không lo bị hạn chế tầm nhìn quá nhiều. Kính cản nước vào mặt, giúp ấm áp, chạy xe thoải mái.
Giá bán hợp lý: chiếc mũ 3/4 mà mình sử dụng, loại có kính âm, vỏ dày và chắc chắn chứ không mỏng và nhẹ tênh như nhiều mũ 3/4 khác, giá của nó mình mua trên các trang thương mại điện tử, ship về tận nhà không quá 500k. Để so sánh, mình biết 1 chiếc nón nửa đầu có thương hiệu ở Việt Nam có giá lên tới 600k.
NHỮNG ĐIỀU TRỞ NGẠI
Nặng: lý do mà mình nghe nhiều nhất về việc ai đó không lựa chọn dùng mũ 3/4 đó là vì nó nặng đến mức không thể chịu nổi, gây áp lực cho phần cổ. Bản thân mình cũng không phải thuộc nhóm có xương cốt chắc chắn, dễ bị đau mỏi khi chạy xe đường dài nhưng mình không thấy quá khó chịu khi đội nón 3/4.
Cồng kềnh: vì cồng kềnh hơn, nên việc để nón vào cốp không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là khi trong cốp đã có gì đó.
Nóng: cho dù có các lỗ thông khí hay không thì việc đội nón 3/4 về cơ bản là bị bí hơn so với đội mũ nửa đầu. Đây cũng là một trong những lý do lớn mà nhiều người không chọn sử dụng mũ 3/4.
Dễ mất: vì có giá trị cao hơn, nên nón 3/4 nếu để hớ hênh ngoài xe, đặc biệt trong các bãi xe phức tạp, như siêu thị, trường học hay bệnh viện thì khả năng bị mất rất cao. Mình thì không quan tâm lắm và dùng cũng hơn 2 năm rồi chưa bị mất. Vào mấy chỗ lạ thì mình móc nón dưới yên hoặc bỏ nón vào cốp.
Như các bạn thấy đó, việc đội nón 3/4 nhìn chung sẽ mang lại nhiều giá trị, không những giúp an toàn hơn khi chẳng may có tai nạn, sự cố xảy ra, mà còn hữu dụng trong nhiều tình huống, đặc biệt là với các mẫu nón có kính.
Những bất cập của nón 3/4, về cơ bản không phải là vấn đề lớn, bởi có lẽ chẳng có gì quý giá hơn bộ não. Các bạn hãy ưu tiên tính mạng lên đầu tiên, rồi mới nghĩ đến các yếu tố khác khi lựa chọn nón bảo hiểm nhé. 2024 rồi, bỏ nón nửa đầu đi!
Đang tải...