Đọc những bài viết về những chiếc chiếc xe độ ở Việt Nam, dù phân khối lớn hay phân khối nhỏ, chúng ta hay bắt gặp những cụm từ nghe rất đã tai như “độ theo phong cách WSBK”, hay “độ theo phong cách MotoGP”. Nhưng nếu so sánh những chiếc xe độ này với những chiếc xe chạy ở WSBK hay MotoGP thì chúng không hề giống nhau một chút nào cả.
Lấy ví dụ, hình trên đây là hệ thống thắng trước (chưa bao gồm tay thắng) của chiếc Yamaha YZF-R1 đang chạy ở WSBK. Đặc điểm chung là mọi thứ rất gọn gàng với heo thắng, dây dầu, cảm biến tốc độ, thiết bị đo hành trình phuộc trước. Dây dầu được gắn rất đơn giản, dễ láo thắp để các đội đua có thể thay dầu thắng (brake oil) hoặc má thắng (brake pad) nhanh nhất có thể, tiết kiệm được thời gian càng nhiều càng tốt vì thời gian tập luyện ở mỗi chặng đua là không có nhiều.
Còn đây là đường dây thắng của những chiếc xe độ với công thức “dây dầu Hel, đầu Earl”. Có rất nhiều mối nối trên những sợi dây thắng này, với lý do là để thay dầu thắng cho nhanh, giống như những chiếc xe đua. Nhưng có gì gấp gáp với những chiếc xe nhỏ như thế này khi thay dầu thắng đâu. Nhiều khớp nối trên dầu thắng như thế này vừa không đẹp, vừa không an toàn, và điều quan trọng nó không giống với những chiếc xe WSBK một chút nào hết. Có chăng đây chỉ là sở thích của chủ xe mà thôi, gắn lên cho màu mè.
Thêm ví dụ ở trong video.
Độ xe theo phong cách WSBK là gì? Có phải như thế này không?
Article written by lequockhanh, published 7/10/22.
Chủ đề