Độ đèn F1, mạch F1 hay cái gì đó F1 là thú chơi của nhiều anh em và trào lưu này nổi lên chắc cũng được vài năm nay. Gốc rễ của món độ này đến đến từ việc một pháp sư nào đó đã nhìn thấy những chiếc xe đua F1 rồi copy theo, mang nó lên xe máy và tất nhiên là cả xe hơi. Món độ này sẽ làm cho đèn hậu của xe khi bóp phanh thì nhấp nháy liên tục, được cho là gây chú ý hơn.
Chưa dừng lại ở đó, một số xe còn để cho mạch này chạy liên tục, nghĩ là chỉ cần mở điện lên là đèn hậu sẽ nhấp nháy liên tục luôn chứ không cần phải bóp phanh. Trên thực tế, hiệu quả an toàn thì chưa thấy, nhưng món độ này có thể gây khó chịu cho người đi phía sau, hoặc nghiêm trọng hơn là dẫn đến tai nạn nếu ai đó bị mất tập trung bởi cái đèn này.
Khó chịu và nguy hiểm cho người sau
Nếu bạn độ đèn F1 để gây chú ý cho người đi phía sau, chúc mừng là bạn đã thành công, và có khi công vượt ngoài mong đợi. Thứ 1, cái đèn chớp chớp đó thật sự rất nhức mắt cho người đi phía sau, đặc biệt những lúc trời mưa, với anh em bị cận thị thì cái sự chớp đó nó làm lóa cả một vùng quan sát. Thứ 2, bởi vì cái đèn chớp đó thu hút sự chú ý hơn bình thường, nó có thể làm người đi phía sau không tập trung quan sát những thứ xung quanh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Vi phạm luật giao thông
Theo tìm hiểu của mình từ website Thư Viện Pháp Luật, căn cứ theo khoản 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ như sau:
Các hành vi bị nghiêm cấm:
- Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:
- Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, việc độ đèn hậu F1 là hành vi vi phạm về chất lượng an toàn kỹ thuật. Đèn xe được thay phải đáp ứng được tiêu chuẩn thiết kế của nhà chế tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu không người tham gia giao thông sẽ bị xử lý vi phạm về lỗi trên.
"Đèn F1" bản chất không phải dùng để gây chú ý
Gọi đèn hậu chớp chớp là đèn F1 là sai, vì cái đèn trên xe F1 sinh ra không phải để dành cho vai trò đó. Theo chia sẻ của một người anh am hiểu về đua xe F1, thì chiếc đèn màu đỏ ở đuôi xe F1 có những công dụng an toàn và chiến thuật riêng. Thêm nữa, đèn “Công thức 1” phiên bản xịn cũng không nháy một cách chóng mặt như những chiếc xe máy anh em gặp ngoài đường. Thay vào đó nó chớp nháy với tần suất rất chậm, để tay đua ở phía sau theo dõi.
Đèn hậu xe Công thức 1 có hai tác dụng chính:
- Tăng khả năng quan sát trong điều kiện thời tiết xấu
- Sạc pin vào hệ thống ERS (Energy Recovering System)
Với hệ thống này, lượng khí thải nhiệt độ cao từ khối động cơ đốt trong sẽ được tận dụng để biến nhiệt trở thành điện năng phục vụ cho động cơ điện. Sau đó khi cần, tay đua sẽ kích hoạt hệ thống ERS, kích hoạt hệ thống mô tơ điện và pin dự phòng để tạo ra thêm 161 mã lực cho toàn bộ khối động cơ.
Bất kỳ lúc nào hệ thống này vận hành, lấy năng lượng từ khí xả động cơ hoặc từ động năng lúc phanh, đèn hậu của xe F1 sẽ chớp sáng để cho tay đua phía sau biết xe phía trước đang “sạc pin” cho ERS.
Nếu như tính năng đèn hậu chớp trong điều kiện thời tiết xấu là tiêu chuẩn an toàn của mỗi cuộc đua F1, thì đèn chớp lúc sạc hệ thống ERS lại là một tính năng mang đậm chất chiến thuật hơn, khi các tay đua biết đối thủ đang làm gì, có khả năng sử dụng ERS để bỏ xa xe phía sau trong những vòng đua tiếp theo hay không.
Đang tải...