![]()
Trong cùng tầm giá 100 triệu, Aprilia SR GT 200 và Honda SH160i là hai lựa chọn có thể sẽ khiến một số anh em phân vân, dù hai dòng này đều hướng đến các mục đích sử dụng khác nhau. Đã có cơ hội được trải nghiệm qua cả hai mẫu xe này, mình cũng rút ra một vài so sánh để các bạn có góc nhìn tổng thể hơn, mời anh em theo dõi nhé.
Ngoại hình: Aprilia SR GT 200 mạnh mẽ, Honda SH160i sang trọng
![]()
Aprilia SR GT 200 là chiếc ADV cỡ nhỏ duy nhất được bán chính hãng ở Việt Nam. Điều đó cũng giúp cho kiểu thiết kế của mẫu xe này khác biệt và có phần độc lạ khi xuất hiện trên đường. Dựa trên góc độ thẩm mỹ của mình, mình thấy Aprilia SR GT 200 đẹp và thích thiết kế kiểu này hơn. Aprilia SR GT 200 trông hầm hố, to bự, với phần đầu xe nhìn ngang trong như mỏ của một con chim lớn.
![]()
Mình đặc biệt thích hệ thống đèn hậu của xe với độ nhận diện rất tốt khi nhìn từ phía sau. Đèn LED phía trước thì cũng bình thường, không đặc biệt lắm. Aprilia SR GT 200 được trang bị đồng hồ LCD đơn sắc, hiển thị rõ ràng và sắc nét, đi ban ngày dưới nắng nhìn cũng ok.
![]()
Honda SH160i thì lại có thiết kế mềm mại, điệu đà, hướng đến tinh thần sang trọng, lịch lãm. Mình thì lại không hợp với style này lắm nên cảm thấy không thích. Tuy nhiên nếu xét tổng thể, Honda SH160i vẫn là một chiếc xe có ngoại hình ổn, bề thế, gây ấn tượng với đèn LED định vị, đồng hồ LCD chia ra thành nhiều mảng. Chi tiết này với mình có phần hơi rối.
Tư thế lái: Aprilia SR GT 200 làm tốt hơn
![]()
Là một chiếc tay ga ADV, thế nên Aprilia SR GT 200 có thiết kế tạo dáng ngồi thoải mái, từ phần gác chân rộng rãi, ghi đông đặt cao và yên xe có điểm tựa cho lưng của người ngồi lái. Khi leo lên xe để ngồi và cầm lái thì bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự thoải mái và dễ chịu, thế ngòi ung dung, góc lái lớn, chân cẳng thẳng thóm, tầm nhìn thoáng. Những yếu tố này không những đảm bảo sự thoải mái khi đi trong phố mà khi đi tour thì cũng quá ngon lành.
![]()
Có thể nói tư thế lái là thế mạnh của Aprilia SR GT 200 trong bài so sánh này. Honda SH160i trong khi đó mặc dù không thể thoải mái và dễ chịu bằng, nhưng nhờ chiều cao yên lớn, cộng với sàn để chân rộng rãi, thế nên tư thế ngồi lái cũng dễ chịu chứ không bị gò bó, chân duỗi được chứ không bị co gập quá nhiều.
Ngoài ra, có một điểm cũng cần phải nói đến khi nhắc tới cảm giác lái đó chính là hệ thống treo Showa phía trước của xe rất êm ái, và cái nữa là lốp xe Michelin bám đường tốt. Không nhiều dòng xe cỡ nhỏ được trang bị sẵn lốp xịn, và điều này là một điểm đáng khen bởi mua về thì mình không cần phải tốn thêm tiền để nâng cấp cho lốp.
Sức mạnh động cơ: Aprilia SR GT 200 mạnh nhất phân khúc
![]()
Trên Aprilia SR GT 200, động cơ 174cc mạnh 17,4 mã lực và mômen xoắn cực đại 16,5 Nm có thể sẽ làm hài lòng về độ vọt và sự lanh lẹ của phản ứng tay ga. Đây là sức mạnh lớn nhất trong phân khúc xe tay ga dưới 175cc và rõ ràng các con số đều biết nói. Trải nghiệm thực tế của mình cho thấy mặc dù phải kéo xác xe khá nặng, nhưng độ vọt và bức tốc rất tốt. Cộng với tư thế ngồi lái thoải mái, thế nên cảm giác vận hành xe linh hoạt và rất thích.
![]()
Nếu tìm điểm nào đó để chưa ưng, thì anh em sẽ thấy khó chịu trong tình huống phải nhích xe lên từ từ, ví dụ như kẹt xe chẳng hạn. Khi anh em cần di chuyển xe trong khoảng ngắn, động cơ sẽ làm cho chiếc xe luôn có xu hướng chồm về phía trước chứ không lên một cách nhẹ nhàng. Nếu đường thông thoáng thì anh em thoát khúc đó rất nhanh, nhưng nếu phải chạy từ từ thì cái sự sốc và giựt của ga đầu sẽ khiến anh em cảm thấy khó chịu xíu.
![]()
Dù gì, Aprilia SR GT 200 vẫn tập trung nhiều hơn cho đường trường, hoặc khi đi nội thành, những khúc đường rộng và vắng giúp cho mình cảm thấy cực kỳ thích với sức mạnh của xe. Trong khi đó, Honda SH160i sở hữu công suất đầu ra 16,5 mã lực/8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 14,8N.m/6.500 vòng/phút. Chạy thực tế cho thấy SH không hề bị ì hoặc tỏ ra quá yếu, nhưng nhược điểm của SH là máy bị gào quá nhiều để đạt được ngưỡng tốc độ mong muốn.
Nếu so sánh giữa hai dòng, cảm nhận sức mạnh của Aprilia SR GT 200 sẽ có phần nhỉn hơn và mướt hơn.
Tính an toàn: Honda SH160i nhỉnh hơn
![]()
Nếu xét về vận hành, chưa nói tới phần sức mạnh động cơ, thì phuộc trước và ABS chắc chắn là thứ mà mình cảm thấy đáng giá trên Aprilia SR GT 200. Phuộc trước của xe ngon, đi qua mấy gờ giảm tốc rất thoải mái và đi qua nắp cống hay ổ gà ở Sài Gòn êm ru. Nhưng vấn đề là phuộc sau, anh em cần đầu tư thêm để có khả năng nhún tốt nhất có thể, nếu anh em là người có đòi hỏi cao đối với chiếc xe.
![]()
Xe có phanh đĩa trước và sau, ABS hỗ trợ ở kênh trước. Điều này hơi đáng tiếc bởi trong gia đình Paggio, dòng Medley 150 S đã có ABS 2 kênh. ABS bánh trước giúp cú phanh gấp tự tin hơn. Thông thường khi phanh thì lực phanh cũng nên dồn nhiều cho bánh trước, và đối với xe có ABS chỉ kênh trước thì điều này cũng đảm bảo anh em tận dụng cái ABS đó được tốt, từ đó phanh xe an toàn hơn.
Ở góc độ khác, việc không có ABS ở phanh sau có thể giúp anh em dễ kiểm soát khi đi trong điều kiện đường xấu, hoặc đi off road, giúp vận hành xe linh hoạt và theo ý muốn hơn.
![]()
Trên Honda SH160i thì có vẻ sẽ nhỉn hơn về trang bị an toàn, khi xe có ABS 2 kênh và cả công nghệ kiểm soát lực kéo. Mặc dù đối với các dòng xe nhỏ thì kiểm soát lực kéo nghe có vẻ hơi thừa nhưng mình luôn ủng hộ một chiếc xe càng có nhiều công nghệ an toàn càng tốt.
Tiện ích: cốp 2 xe đều rộng rãi, chìa khóa từ - chìa khóa smartkey
![]()
Trên Aprilia SR GT 200, nếu nói về dung tích chính xác thì hãng không công bố và thực tế là cốp xe cũng không quá to nếu chúng ta so với những chiếc scooter dáng này. Mặc dù vậy, cốp xe cũng khá rộng rãi để đựng được nhiều đồ dùng cá nhân cho các chuyến đi ngắn ngày. Đợt rồi mình có đi một tour, để khá nhiều đồ đạc vào, giúp cho hành trình của mình thoải mái hơn nhiều so với việc phải đeo balo.
![]()
Honda SH160i cũng có cốp dung tích khá lớn, theo cảm nhận của mình là tương đồng với Aprilia SR GT 200, đựng được nhiều đồ. Lý do là bởi vì bình xăng của xe được bố trí nằm ở vị trí khác, và đây cũng là nhược điểm của SH160i. Nắp bình xăng của xe nằm dưới yếm trước, và mình thấy vị trí này khó thao tác, chưa kể phần nắp bình xăng còn dễ dàng bị kẹt không bung ra hoặc khó đóng lại.
![]()
Còn trên Aprilia SR GT 200, nắp che bình xăng có thể dễ dàng được mở ra thông qua việc ấn vào chìa khóa, nắp vặn được làm bằng nhựa có thể dễ dàng vặn khi cần thiết. Trên Aprilia SR GT 200 thì dùng chìa khóa từ, một điểm đặc trưng trên xe Piaggio nói chung và chìa khóa kiểu này thì quá nổi tiếng với độ an toàn và bảo mật.
![]()
SH160i sử dụng smartkey, giúp quá trình khởi động xe thuận lợi hơn, tìm xe trong bãi cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên nhược điểm của hệ thống này là nếu anh em quên tắt khóa thì rất dễ bị hết bình không thể đề máy xe lên được.
Kết luận
![]()
![]()
Sau cùng, mình thấy dựa vào nhu cầu cá nhân mà các bạn có thể lựa chọn Aprilia SR GT 200 và Honda SH160i. Aprilia SR GT 200 phù hợp với anh em cần một chiếc xe thoải mái để đi lại hàng ngày, đi tour xa cũng vô cùng đơn giản, trang bị an toàn vừa đủ, các tính năng tiện ích thì cũng đủ đáp ứng nhu cầu. Trong khi SH thì hướng đến nhóm anh em thích điệu đà, sang chảnh.
Cùng tầm giá 100 triệu, chọn Aprilia SR GT 200 hay Honda SH160i?
Chủ đề
Chủ đề
Trang 1 / 2
-
File đính kèm:
-