Nếu muốn biết Misano Test quan trọng như thế nào với Honda, chúng ta chỉ cần nhìn vào tấm hình dưới đây. Đây là Honda RC213V 2021, do Stefan Bradl chạy. Tại sao Honda lại đem chiếc xe 2021 ra chạy? Bởi vì họ muốn có dữ liệu nền (baseline) để hiểu họ đã sai ở đâu với chiếc xe 2022. Đây không phải là bắt đầu lại từ đầu mà là một dấu hiệu cho thấy HRC cảm thấy họ đang đi sai đường.
Sự khác biệt giữa chiếc xe 2021 và 2022 là phân bố khối lượng. Phiên bản 2021 khối lượng dồn về phía trước nhiều hơn, trong khi đó, phiên bản 2022 lại dồn trọng lượng về phía sau. Điều này giúp cải thiện độ bám bánh sau nhưng lại mất đi cảm giác phía trước. Các tay nài Honda loay hoay với việc canh chỉnh phân bố khối lượng trong mùa giải này. Việc Honda đưa phiên bản 2021 ra chạy là để xác nhận những thay đổi nhằm có một hướng đi đúng hơn cho phiên bản 2023.
Có hai sự thay đổi thực sự lớn trên RC213V ở Misano Test: bộ khí động học mới và gắp nhôm do Kalex làm.
Trước tiên hãy nói về cái gắp nhôm. Trong suốt lịch sử của mình, quan điểm của Honda là tự làm tất cả mọi thứ. Chỉ có áp lực từ các tay đua và đối thủ mới buộc Honda sử dụng “đồ chơi” của hãng khác, chẳng hạn như Brembo hay Ohlins hay ECU của Magnetti Marelli. Triết lý tự làm là một triết lý rất hay vì một hãng xe sẽ học được nhiều thứ với việc tự làm. Do đó, khi đặt hàng cái gắp nhôm từ Kalex, HRC cảm thấy họ cần phải có những bước tiến lớn trong thời gian ngắn.
Gắp Kalex dành cho HRC cũng tương tự như gắp mà họ trang bị cho những chiếc Moto2. Gắp có kích thước rộng ở khu vực lắp phuộc sau và thon dần về hướng lắp cốt bánh. Gắp mỏng ở những nơi có diện tích lớn, đúng với truyền thống thiết kế của Kalex, qua đó tăng độ cứng ở mặt đứng và dành độ dẻo ở mặt nghiêng. Gắp sau bằng nhôm mang đến phản hồi tốt hơn cho người chạy, giúp họ hiểu hơn những gì đang xảy ra với bánh sau, từ đó hỗ trợ tay nài kiểm soát chiếc xe tốt hơn từ tay ga cho đến độ hao lốp. Việc chế tạo gắp nhôm cũng nhanh hơn so với gắp carbon.
Honda cũng mang tới Misano Test bộ khí động học mới. Bộ này có hai phần: cánh trên (hơi giống cánh của Aprilia) và cánh dưới (cũng hơi giống cánh dưới của Aprilia, giúp ép xe xuống mặt đường tốt hơn khi nghiêng cua).
Mời anh em xem video sẽ rõ hơn.
Như vậy, những nỗ lực của HRC chắc chắn sẽ làm Marc Marquez mỉm cười. Honda cần thay đổi phương pháp làm việc và Honda đã trả lời bằng bộ khí động học mới, sẵn sàng thuê bên ngoài để làm gắp. Vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng với sự trở lại của Marc Marquez và nỗ lực không ngừng, Honda tràn đầy hi vọng để thoát ra những tháng ngày u ám hiện tại.
Công nghệ MotoGP: Honda đã thử nghiệm gì ở Misano Test?
Article written by lequockhanh, published 15/9/22.
Chủ đề