Những bất cập tồn tại của xe điện dù ngày càng được hoàn thiện. Tuy nhiên chính sách giá có thể là rào cản lớn nhất mà xe máy điện thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe xăng.
Điều này lại càng đúng với thị trường Việt Nam. Câu cửa miệng 'Cơm áo gạo tiền' chẳng sai khi nói về việc sở hữu những chiếc xe máy. Chúng ta không khó bắt gặp những chiếc xe chạy Grab phải đóng phí làm biển 4 triệu đồng, trong khi chỉ khoảng 21 triệu thì chiếc xe xăng Quốc dân Wave Alpha đã có thể lăn bánh trên đường và gánh vác phần lớn kinh tế cho Việt Nam.
Thật khó để thuyết phục người đang sử dụng xe xăng chuyển đổi xe máy điện, trừ khi họ phải nhiều tiền. Tuy vậy, những người sử dụng xe điện phần đông cũng không lựa chọn làm phương tiện duy nhất tại hộ gia đình.
Vậy các hãng đã giải quyết những điểm bất cập mà xe điện đang tồn tại đến đâu?
Chi phí ban đầu
Về phần này, VinFast đang là thương hiệu làm tốt nhất nếu tính tất cả những tiêu chí sẽ nêu trong bài.
Đích đến của chiếc Evo 200 chính là Honda Wave Alpha. Vì vậy mức giá lăn bánh của mẫu xe điện có performance/price này ở Việt Nam là hoàn toàn phù hợp.
Để ra được con số lăn bánh 21-23 triệu, VinFast áp dụng chính sách thuê pin. Người mua không phải trả ngay chi phí này mà họ sẽ cần trả khoản phí cố định 4.200.000 đồng / năm (350.000 đồng / tháng), chưa bao gồm tiền sạc điện. Tuy vậy, nếu người dùng mua pin thì chi phí lăn bánh sẽ vào khoảng 45 triệu đồng, tương đương với giá của phân khúc xe tay ga.
Rõ ràng, các thương hiệu khác không thể cạnh tranh với VinFast ở khoản này. Chiếc Yamaha Neo's bị bàn tán rất nhiều khi đưa ra mức giá khởi điểm và vẫn khó thuyết phục ngay cả khi ưu đãi khoảng 15 triệu đồng. Nhưng khi chúng ta nhìn qua đối thủ đồng hương thì Honda thậm chí còn chưa giới thiệu một chiếc xe máy điện nào dựa trên nền tảng mà họ phát triển. Những chiếc xe PCX, Benley e: được mời chào các doanh nghiệp cho thuê phần lớn phục vụ cho sứ mệnh về môi trường trong lĩnh vực Trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp.
Tốc độ nạp nhiên liệu
Về yếu tố này, xe máy điện thua thiệt hoàn toàn so với xe xăng, và ngay cả xe hơi cũng vậy.
Hiện tại Dat Bike vẫn là thương hiệu cho khả năng sạc pin xe điện của họ nhanh nhất tại Việt Nam.
Trên thế giới, một số dòng xe cũng áp dụng công nghệ sạc nhanh chuẩn DC như Yamaha E01 có thể cho thời gian chỉ 1 tiếng để chạy được quãng đường di chuyển 100 km.
Đây là yếu tố đáng cân nhắc nhất khi người dùng sở hữu xe điện.
Quãng đường di chuyển còn hạn chế
Yếu tố này bị những tác động như công nghệ pin gây ảnh hưởng. Xe muốn chạy được quãng đường dài, được tốc độ nhanh thì pin phải có dòng xả cao, dung lượng lớn. Công nghệ pin tác động lớn cho tổng thể một chiếc xe điện bởi khối pin chiếm phần lớn khối lượng và thể tích so với xe xăng.
Với một chiếc xe điện hiện tại, quãng đường thực tế đạt đến 100 km đã là tốt so với mặt bằng chung. Tuy vậy, nó khó phù hợp để phục vụ cho nhóm đối tượng phải di chuyển hàng ngày vượt con số này mà không phải tốn thời gian sạc lại như 'shipper'
Cảm giác điều khiển chưa mượt mà
Điều bỡ ngỡ của người dùng xe xăng khi chuyển qua xe điện là phản hồi tay ga với dải tốc độ chạy rất khác biệt.
Xe điện thường tạo xu hướng tay ga vặn rất nhẹ. Điều này khiến nhiều người bỡ ngỡ khi chuyển đổi từ xe xăng qua.
Những tình huống tạo khác biệt khác khi vận hành xe điện
- Độ giật cục: với xe động cơ đặt trên bánh, hiện tượng này thường xảy ra do cơ chế ngắt tay ga khi phanh. Nếu để tìm ra chiếc xe tạo ra cảm giác lái giống xe xăng tốt nhất chắc hẳn sẽ là Yamaha Neo's.
- Phanh tái tạo can thiệp quá mạnh: khi nhả ga, xe điện có thể tạo ra cơ chế hãm động cơ mạnh hơn xe ga cũng với việc sở hữu khối motor hub.
- Khó leo lề khi bánh nằm sát: thường việc leo lề với xe điện cần có khoảng cách lấy đà xa, tương ứng việc bánh xe cách lề ở khoảng lớn mới có thể lên được.
- Tập làm quen lại với việc leo dốc: cơ chế ga và phanh không hoạt động song song khiến xe điện tạo ra cảm giác trôi khi dừng giữa dốc với những người mới lái.
Để giải quyết những tồn tại trên, xe điện cần có thiết kế giống với xe tay ga hoặc xe mô-tô truyền động dây đai hoặc xích có thể giải quyết được phần nào những tình trạng trên. Một số các dòng xe dùng truyền động gián tiếp như VinFast Vento S với khối động cơ IPM, hay VinFast Theon, Dat Bike Quantumm dùng hệ truyền động dây xích. Cao cấp hơn, anh em có thể nhìn sang các mẫu xe của BMW Motorrad.
Chi phí thay pin cao
Để đem lại cảm giác vận hành như lúc mới mua thì viên pin có sức khoẻ tốt là quan trọng. Tuổi thọ pin xe điện có trung bình chỉ khoảng 3-5 năm. Sau thời điểm này, pin có thể không đem lại hiệu suất tốt, ảnh hưởng lớn nhất đến quãng đường di chuyển.
Với một nhóm người dùng, họ có thể tính ra được chi phí phù hợp khi quy đổi cho việc bảo dưỡng với xe xăng. Với nhóm người đổ xăng chạy, việc bảo dưỡng chi phí lớn khiến họ rất đắn đo khi lựa chọn.
Có thể thấy, các hãng đã cố gắng để cải tiến công nghệ để đem lại cảm giác vận hành xe máy điện gần đạt như xe xăng rồi. Điều quan trọng là các công nghệ vẫn cần phải cải thiện cùng mức giá phù hợp thì xe điện mới có thể càng lăn bánh nhiều trên đường và thay thế được cho xe xăng với nhiều sự thuyết phục hơn.
Đang tải...