Một trong những câu hỏi được quan tâm trong thời gian gần đây là liệu Yamaha có từ bỏ động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng (inline-4) để chuyển sang sử dụng động cơ V4 ở MotoGP hay không? Hiện nay, Yamaha là hãng xe duy nhất ở MotoGP dùng động cơ inline-4, tất cả các hãng xe còn lại đều sử dụng động cơ V4. Năm ngoái, chúng ta còn có Suzuki sử dụng động cơ inline-4, nhưng sau khi họ không tham gia MotoGP nữa, Yamaha là hãng xe duy nhất sử dụng thiết kế động cơ này. Nói một cách cụ thể hơn là MotoGP năm nay chỉ có 2 chiếc xe dùng inline-4 so với 20 chiếc dùng động cơ V4.
Câu hỏi liệu Yamaha có từ bỏ inline-4 để chuyển sang xài V4 đến từ những kết quả khá tệ trong thời gian gần đây ở MotoGP cũng như sự khổ sở của các tay nài Yamaha khi phải đua tốc độ với các chiếc xe sử dụng động cơ V4. Yamaha YZR-M1 đều không thể nào so kè tốc độ với những chiếc Ducati Desmosedici GP hay Aprilia RS-GP cho dù năm nay Yamaha đã tăng được vài mã lực. Về cơ bản, mỗi loại thiết kế động cơ đều có ưu điểm và nhược điểm. Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, động cơ V4 cho tốc độ tốt hơn, còn động cơ inline-4 giúp kiểm soát xe tốt hơn.
Trong quá khứ, Yamaha đã từng dùng động cơ V4 ở những cuộc đua Grand Prix, cụ thể là chiếc YZR500 hai thì. Ban đầu, chiếc xe này dùng động cơ inline-4, nhưng đến năm 1982, Yamaha đã chuyển sang dùng V4 trên chiếc xe này. Cho dù sử dụng thiết kế động cơ nào đi nữa, chiếc YZR500 vẫn giành rất nhiều vinh quang với nhiều chức vô địch. Đến năm 2002, khi xe hai thì nhường chỗ cho xe bốn thì, Yamaha quay lại với thiết kế 4 xi-lanh thẳng hàng để tận dụng được những ưu điểm về kiểm soát của khung sườn chiếc YZR500. Do đó, đến nay Yamaha đã có hơn 20 năm phát triển loại động cơ này trên chiếc M1 với rất nhiều kinh nghiệm và dữ liệu. Thật khó để nghĩ rằng trong thời gian sắp tới Yamaha sẽ chuyển sang dùng động cơ V4. Đó là một công việc khổng lồ để phát triển và tạo ra một động cơ V4 từ con số không, đặc biệt là ở MotoGP. Phải mất rất nhiều năm thì một thiết kế động cơ mới hoàn thiện và mang lại kết quả mong đợi.
Có lẽ nếu Yamaha thực sự muốn làm động cơ V4, họ sẽ làm cho giai đoạn 2027-2031. Nhưng hiện tại, họ chưa có hướng đi nào rõ ràng và chắc chắn liên quan đến thiết kế động cơ bởi vì các quy định kỹ thuật chưa được thống nhất giữa các hãng xe tham gia MotoGP. Các quy định này sẽ được quyết định vào mùa giải năm nay và nếu đi theo con đường V4, Yamaha sẽ có 4 năm để phát triển loại động cơ này. Từ 2002 đến giờ, động cơ inline-4 giành được rất nhiều chức vô địch thế giới, nổi bật nhất là các chức vô địch của Valentino Rossi trong màu áo Yamaha. Gần đây nhất, vào năm 2020, loại động cơ này giành chức vô địch cùng với Suzuki trong khi đó Yamaha về thứ 2. Năm 2021, Fabio Quartararo của Yamaha giành chức vô địch với chiếc YZR-M1 dùng động cơ inline-4. Có lẽ chúng ta phải đợi thêm một thời gian nữa mới biết được Yamaha có bỏ inline-4 để chuyển sang sử dụng V4 ở MotoGP hay không?
Có khi nào Yamaha bỏ động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng (inline-four) sang dùng động cơ V4 ở MotoGP?
Article written by lequockhanh, published 8/4/23.
Chủ đề