Tại EICMA 2023, Honda giới thiệu hàng loạt phiên bản mới của các dòng xe hiện có, trong đó một số dòng được đổi tên hoàn toàn, với kiểu dáng khác biệt và bổ sung trang bị. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Honda NX500 thay cho CB500X, Honda CB500 Hornet thay cho CB500F và Honda CBR500R. Khúc cao hơn thì có Honda CB650R hay CBR650R 2024, với thay đổi lớn nhất là bổ sung thêm phiên bản dùng hộp số E-Clutch.
Giờ đây, toàn bộ dải sản phẩm mới đó đã chính thức được Honda Việt Nam công bố giá bán và chuẩn bị bán ra thị trường ngay trong tháng 9 này. Cùng điểm qua giá bán cũng như những thay đổi trên các mẫu xe thế hệ mới này nhé.
Honda NX500
Thay đổi nổi bật nhất chính là việc đổi tên CB500X thành NX500, qua đó cũng thay đổi một chút thiết kế của xe để phù hợp với cái tên mới. “NX” được liên tưởng đến chiếc NX650 Dominator, được bán từ 1988 - 2003 như là một mẫu xe adventure bên cạnh Africa Twin và Transalp. Và bây giờ khi Africa Twin và Transalp đã quay trở lại trong dòng xe của Honda, hoàn toàn hợp lý khi mang cái tên NX quay trở lại.
Những thay đổi liên quan đến kỹ thuật trên NX500 không có gì đáng kể. Vẫn là động cơ 471cc, 47 mã lực, khung sườn không thay đổi, cho dù có vài thay đổi nhỏ liên quan đến ECU để cải thiện mức độ nhạy của động cơ và bây giờ NX500 đã có kiểm soát lực kéo.
Honda cũng thay thế mâm xe cũ bằng mâm xe mới, nhẹ hơn 1,5 kg. NX500 nhẹ hơn 6 kg so với CB500X 2023. Phuộc trước 41mm và phuộc sau không có gì thay đổi ở thế hệ này nhưng được chỉnh lại một chút. Màn hình giờ đây là màn hình màu TFT 5 inch, kết nối với điện thoại thông qua Honda RoadSync.
Đèn trước LED được thiết kế lại, phẳng hơn và hiện đại hơn so với CB500X, theo phong cách Dakar giống như những chiếc xe adventure khác trong phân khúc này và tạo ra sự kết nối với những người đàn anh Africa Twin và Transalp.
Honda CB500 Hornet
Trong khi đó, CB500 Hornet là sự thay thế cho CB500F, tuy nhiên CB500 Hornet vẫn dùng chung nhiều bộ phận chính của CB500F như động cơ và khung sườn. Sự thay đổi tên này cũng là điều dễ hiểu khi Honda đã ra mắt CB750 Hornet trước đó và CB1000 Hornet ở EICMA năm nay. Cũng giống như NX500X, những cập nhật trên CB500 Hornet gồm có ECU được chỉnh lại cho động cơ 471cc, 47 mã lực, kiểm soát lực kéo. Phong cách của CB500 Hornet được làm mới với đèn LED phía trước mới và hốc gió ở hai bên bình xăng, nhưng phần đuôi xe gần như không thay đổi.
Honda CBR500R
CBR500R cũng nhận được những cập nhật tương tự như vừa kể trên trên NX500 và CB500 Hornet ở khía cạnh ECU và điện tử. Tuy nhiên, Honda vẫn giữ nguyên phuộc Showa SFF-BP cho phiên bản 2024. CBR500R có dàn áo được lấy cảm hứng từ người anh CBR1000RR-R với đầu đèn trước được thiết kế lại. Cũng giống như những người anh em khác trong dòng 500cc, CBR500R cũng có màn hình màu TFT 5 inch mới.
Honda CB650R và CBR650 mới
So với thế hệ tiền nhiệm được ra mắt lần đầu tiên từ năm 2019, xe có ngoại hình được điều chỉnh lại một chút, lấy cảm hứng từ đàn anh CB1000R, đồng thời cũng bổ sung trang bị, đặc biệt là hộp số điện tử E-Clutch.
Honda CB650R 2024 tiếp tục được trang bị động cơ như thế hệ cũ, đó là động cơ inline-4 xy-lanh cho công suất tối đa 95 mã lực và mô men xoắn cực đại 62,4 Nm. Điều quan trọng trên phương tiện này đó là nó được trang bị bộ ly hợp điện tử E-Clutch. Về cách thức hoạt động, có thể hiệu đơn giản là nó sẽ giúp anh em chuyển từ số N sang số 1 mà không cần bóp côn nữa.
Khi xe vào số 1, anh em cũng không cần giữ côn làm gì, khi nào rồ ga thì xe mới chạy, y như cách mà anh em đi xe số thi bằng lái A1. Để làm được điều này thì sẽ có các mô tơ điện được tích hợp vào hộp số để thay cho hành động bóp côn của anh em.
Bộ điều khiển trung tâm của E-Clutch lấy thông tin từ tốc độ của xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực mà chân tạo lên cần đạp sang số, tốc độ xi lanh và cấp số đang gài, từ đó kích hoạt 2 động cơ điện bên trong bộ truyền động E-Clutch để “bóp” hoặc “nhả” côn tuỳ thời điểm. Nó cũng điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để làm cho việc chuyển số trơn tru nhất có thể.
Trước đó Honda cho rằng khi cần thiết, người lái vẫn có thể chủ động bóp côn để chuyển số như cách truyền thống mà không bị ảnh hưởng gì. Bộ ly hợp mới cũng làm cho khối lượng thân xe tăng lên 2kg so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể bản có E-Clutch sẽ nặng 207kg, trong khi phiên bản thường nặng 205kg.
Honda CB650R 2019 được trang bị hệ thống treo upside-down 41mm của Showa và hai phuộc có chức năng riêng biệt Separate Function Forks (SFF), 1 phuộc giúp đàn hồi còn phuộc còn lại có chức năng giảm chấn. Hệ thống phanh trước là phanh đôi, 2 heo dầu và mỗi heo dầu có 2 piston.
Honda CB650R 2019 còn có hệ thống Kiểm soát mô-men xoắn chủ động của Honda - Selectable Torque Control (STC) và hệ thống ly hợp chống trượt bánh sau (slipper clutch). Một bổ sung so với đời trước là giờ xe đã được trang bị màn hình TFT màu 5 inch, kết nối với điện thoại được. Còn đối với CBR650R, mọi thay đổi cũng sẽ tương tự như CB650R, chỉ khác mỗi dàn áo bên ngoài thôi.
Không rõ CBR650R thế nào nhưng mình thấy CB650R được anh em chơi xe rất ưa chuộng và khi có phiên bản mới, mẫu xe này cũng tiếp tục gặt hái được những thành công như phiên bản cũ.
Chi tiết giá bán Honda CB500 Hornet, NX500, CB650R và CBR650R hoàn toàn mới tại Việt Nam, từ 185tr
Chủ đề