Yamaha NMAX 2024 vừa ra mắt tại thị trường Indo gây ấn tượng với cái tên Turbo. Dù vậy, mẫu xe này thật sự không được trang bị động cơ tăng áp, mà chỉ là một cách gọi nhằm mô tả hệ thống truyền động mới được hỗ trợ bởi động cơ điện. Tuy nhiên, chi tiết này cũng khá lý thú, bởi đây là công nghệ khác biệt so với những gì mà Yamaha từng có trước đó, hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác bứt tốc, vận hành tối ưu hơn.
Yếu tố đầu tiên cần nói đến trên Yamaha NMAX Turbo chắc chắn là hệ truyền động. Xe được trang bị động cơ Blue Core 155cc VVA thế hệ mới, sản sinh công suất tối đa 15,2 mã lực tại 8.000 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 14,2 Nm ở 6.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số YECVT thay cho hộp số CVT phổ biến.
Với việc ứng dụng cơ cấu dẫn động mới, Yamaha NMAX Turbo có 2 chế độ lái, bao gồm T-Mode và S-Mode, có thể thay đổi thông qua nút bấm trên tay lái. 2 chế độ này sẽ có mô men xoắn đầu ra khác nhau, từ đó đáp ứng nhu cầu di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị hoặc khi đi đường trường, cần cảm giác lái thể thao, bốc. Yamaha cho biết NMAX Turbo mới có khả năng tăng tốc tốt hơn so với phiên bản cũ.
Bên cạnh chế độ lái, Yamaha NMAX Turbo cũng có một tính năng khác là Y-Shift, mang đến 3 chế độ "Turbo" khác nhau là Thấp (1), Trung bình (2) và Cao (3). Cùm nút bên tay lái cũng được trang bị phím Y-Shift này để người lái có thể chủ động thay đổi một cách nhanh chóng. Yamaha cho biết khi cần leo đèo dốc, vượt xe hoặc chở nặng, người lái có thể thay đổi chế độ Y-Shift để xe vận hành tốt hơn.
Vậy thì YECVT cụ thể là gì mà có thể mang đến cho Yamaha NMAX Turbo các chế độ lái tùy ý như vậy thay vì chỉ vặn ga như nhiều mẫu xe phổ thông khác? YECVT là viết tắt của Yamaha Electric CVT, cho thấy sự xuất hiện của yếu tố điện tử trong hệ dẫn động này. Cụ thể, Yamaha NMAX Turbo sẽ được trang bị thêm một motor điện liên kết trực tiếp với khu vực nồi trước của xe. Motor điện này không hoạt động giống như trên các mẫu xe hybrid kiểu như Grande Hybrid nhằm trợ lực cho động cơ, mà đóng vai trò chủ động thay đổi tỷ số truyền của hộp số CVT thay vì phụ thuộc vào lực ly tâm theo kiểu truyền thống.
Đối với hộp số CVT thông thường, tỷ số truyền thường biến thiên ở trạng thái lớn - nhỏ dựa vào tốc độ quay của động cơ. Động cơ quay càng nhanh, lực ly tâm càng lớn, từ đó đẩy dây curoa ngày càng xa tâm, bán kính puli sơ cấp và thứ cấp thay đổi làm thay đổi tỷ số truyền theo xu hướng càng giảm khi tốc độ vòng quay càng lớn. Nói cách khác, để đạt được một tỷ số truyền hay cảm giác lực xe nào đó, thì xe cần hoạt động ở một vòng tua nhất định.
Động cơ điện được Yamaha bổ sung vào để nó có thể chủ động làm thay đổi vị trí của dây curoa trên hệ dẫn động ra xa hoặc gần tâm mà không phụ thuộc vào lực ly tâm hay số vòng tua nữa, và do đó người lái có thể chủ động chọn "cấp số" trên xe khi vận hành cho đúng mục đích. Về mặt lý thuyết là vậy, nhưng việc hệ thống này sẽ mang lại lợi ích thực tế như thế nào thì có lẽ cần phải trải nghiệm mới biết được. Chưa kể, bổ sung thêm công nghệ và thiết bị điện tử đòi hỏi quá trình bảo dưỡng phải được diễn ra bài bản để đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động chính xác sau thời gian sử dụng.
Đang tải...