Nếu như mỗi chiếc xe đều có đối thủ của mình thì điều đó có vẻ không đúng với BMW R 1250 RT. R 1250 RT và phiên bản LE cao cấp hơn thuộc về thế giới riêng của nó, gần như không có đối thủ cạnh tranh. BMW tạo ra chiếc xe này có lẽ để dành cho những người không còn thích chạy GS nữa, không thích băng rừng lội suối, chạy đường đất bụi tung mịt mù nữa. BMW R 1250 RT dành cho những ai muốn thực hiện những hành trình dài trên đường nhựa cùng với sự mạnh mẽ, an toàn và thoải mái trong vận hành cũng như sự vui vẻ với những giai điệu yêu thích phát ra từ cặp loa ở khu vực ghi-đông.
Thiết kế
Điểm ấn tượng đầu tiên khi đứng cạnh chiếc xe này là nó to hơn nhiều so với những chiếc xe khác, đặc biệt là phần đầu đèn. Nếu tháo cặp thùng phía sau thì sự bề thế và hoành tráng của phần đầu xe càng được thể hiện rõ hơn nữa. Nhưng BMW không làm to phần đầu ra chỉ để cho chiếc xe vạm vỡ. Thiết kế phần đầu to cùng với kính chắn gió vuốt về phía sau giúp việc cản gió tốt hơn, không chỉ đối với người cầm lái và còn đối với người ngồi sau nữa, vốn ngồi thẳng lưng trên chiếc xe này.
![]()
Xe có kích thước và khối lượng làm cho những ai thấp bé nhẹ cân sẽ cảm thấy chùn chân: dài 2,2m, ngang gần 1m, nặng 279 kg. Chiều cao yên tiêu chuẩn là 805mm hoặc 825mm. Điều đáng tiếc nhất là xe không có số lùi. Với kích thước và khối lượng như thế, việc di chuyển xe khi tắt máy không phải là một vấn đề đơn giản với nhiều người. Cần có sự tự tin và kỹ thuật mới có thể dịch chuyển xe tới lui khi tắt máy.
![]()
Kính chắn gió được chỉnh bằng điện thông qua một công tắc trên cùm ghi-đông trái. Kính chiếu hậu và đèn xi-nhan “núp” ngay dưới kính chắn gió, hòa nhập với tổng thể phần đầu phía trước. Đàn đèn LED phía trước rất đẹp. Trên bản LE có thêm công nghệ đèn ban ngày thích ứng.
![]()
Ở khu vực người lái, điểm ấn tượng nhất chắc chắn là màn hình màu TFT 10,25 inch. Thực sự là rất to, to hơn hẳn các màn hình trên những chiếc xe khác với kích thước cỡ 5 - 7 inch. Màn hình này có khả năng tự chia đôi, một bên hiển thị bản đồ đầy đủ, một bên hiển thị các thông số cơ bản và cần thiết của xe. Việc hiển thị bản đồ đầy đủ hơn thay vì chỉ quẹo trái quẹo phải cho người chạy cảm giác biết mình đang ở đâu nhiều hơn và xung quanh mình có những gì. Xin lỗi anh em là xe mới nên không lột lớp nylon được.
Động cơ
Sự mạnh mẽ của RT 1250 R trước hết đến từ khối động cơ boxer 1.254cc với công nghệ ShiftCam. Động cơ boxer của BMW có lẽ không cần quá nhiều lời giới thiệu. Kể từ khi ra mắt với công nghệ ShiftCam trên chiếc R 1250 GS, khối động cơ này càng trở nên được yêu mến với lượng mô-men xoắn dồi dào cùng với việc phân bố sức mạnh mượt mà và một âm thanh quyến rũ. Động cơ trên R 1250 RT cho ra công suất cực đại 136 mã lực và mô-men xoắn cực đại 143 Nm với 120 Nm đã có từ vòng tua máy 3.500. Đối với những ai chưa biết về công nghệ ShiftCam: động cơ sử dụng van biến thiên để tăng hiệu quả đốt cháy ở những dải tua máy khác nhau. Kết quả là động cơ vận hành mạnh mẽ nhưng mượt mà hơn, qua đó cũng tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu.
![]()
Điện tử
Điểm ấn tượng nhất ở khía cạnh điện tử là cảm biến radar lắp ở phần mũi xe để đo tốc độ của xe chạy phía trước và theo đó điều chỉnh tốc độ của R 1250 RT. BMW gọi công nghệ này là Active Cruise Control (Kiểm soát hành trình chủ động). Khi xe phía trước giảm tốc, đồng nghĩa với việc khoảng cách bị thu ngắn lại, R 1250 RT cũng sẽ giảm tốc một cách nhẹ nhàng. Khi xe trước tăng tốc thì R 1250 RT cũng sẽ tăng tốc.
![]()
Xe có bốn chế độ lái: Đường phố, Mưa, Tiết kiệm và Năng động. Đối với một chiếc thuần tourer như thế này thì bốn chế độ lái là đủ với những điều kiện chạy khác nhau. Chế độ Năng động là chế độ mạnh nhất, làm cho R 1250 RT không ngán bất kỳ cung đường xa lộ nào.
Bộ khung, dàn phuộc và hệ thống thắng
Bộ khung của R 1250 RT giống như bộ khung của dòng GS với hai khung trước và sau kết nối với động cơ. Hệ thống treo phía trước là hệ thống telelever và phía sau là phuộc Dynamic ESA. Đây là hệ thống ESA mới nhất của BMW. Hệ thống này dùng cảm biến để điều chỉnh phuộc sau dựa vào tình trạng hoạt động xe như tăng tốc hay giảm tốc. Hệ thống này còn có chức năng tự động cân bằng, nghĩa là nó sẽ tự động điều chỉnh khối lượng trên xe và phân phối sao cho hợp lý.
![]()
Thắng trước và thắng sau liên kết với nhau cùng với đó là hệ thống ABS Pro. Lý do chuyện liên kết là vì khối lượng của xe khá nặng, khoảng 279 kg đầy đủ xăng nhớt. Lực thắng được phân bổ cho cả hai bánh cũng giúp triệt tiêu hiện tượng chúi đầu khi thắng gấp. Đĩa trước có đường kính 320 mm với heo thắng 4 piston của Brembo. Đĩa sau có đường kính 276 mm với heo 2 piston.
Thêm ảnh và chú thích:
![]()
Thắng trước và sau liên kết với nhau để giúp hãm xe nhanh hơn.
![]()
Dưới ghi-đông bên phải là hộp đựng điện thoại để sạc và một cốc sạc USB.
![]()
Cũng như các chiếc xe cao cấp khác của BMW, trên cùm ghi-đông là chi chít nút bấm.
![]()
Nhìn từ phía sau ra trước chiếc xe rất bề thế và hầm hố với bề ngang gần 1m. Bình xăng có dung tích 25 lít.
![]()
Bốn nút bấm này dùng để gán chức năng mà người chạy thích. Muốn chọn chức năng đó khi chạy thì chỉ cần bấm nút là xong, không cần phải chọn trên màn hình nữa.
![]()
Ghi-đông gọn gàng và tinh tươm.
![]()
Ngay dưới kính chắn gió là cặp loa để nghe nhạc hoặc nghe thông báo.
![]()
Thùng hông khá rộng rãi, để đủ đồ cho những hành trình dài.
![]()
Hệ thống telelever huyền thoại của BMW, gần như “cân” được mọi thể loại đường sá.
![]()
Phía sau là hệ thống Dynamic ESA với các con cảm biến để điều chỉnh các thông số của phuộc sau.
Thật sự là với kích thước và các công nghệ được trang bị trên xe, cầm lái R 1250 RT giống như cầm lái một chiếc xe ô tô với cảm giác lọt thỏm vào trong xe. Đây là một trong những chiếc xe tourer tốt nhất mà chúng ta có thể mua được xét trên các tiêu chí công nghệ và trang bị trên xe.
Chi tiết BMW R 1250 RT LE: Một mình một cõi
Article written by lequockhanh, published 12/1/23.
Chủ đề