Che két nước trở thành phụ kiện tương đối cần thiết với những dòng xe côn tay tản nhiệt bằng chất lỏng, bao gồm cả những xe phân khối nhỏ và lớn. Két nước làm mát này thường được bố trí ở khu vực phía trước ngay phía trên cục máy, đưa gió vào trong nhằm tối ưu tản nhiệt. Tuy nhiên, trong quá trình chạy xe, đá bắn lên hoặc rửa xe xịt nước vào có thể làm biến dạng các lá nhôm của tản nhiệt, khiến nó không còn hoạt động bình thường và hiệu quả. Nặng nề hơn là đá văng làm bể luôn, khiến nước mát rò rỉ ra ngoài.
Để tránh điều đó xảy ra thì bảo vệ két nước ra đời. Bảo vệ két nước thường sẽ là một tấm kim loại dạng lưới, có tác dụng che chắn đá hoặc dị vật bắn vào, điều quan trọng là vẫn đảm bảo hoạt động bình thường của két nước nhờ việc không chắn luồng gió đi vào. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đơn vị sản xuất tấm che két nước nhưng không nghiên cứu kỹ, chỉ ưu tiên ngoại hình chứ không đảm bảo chất lượng. Những phụ kiện thế này sẽ gây nguy hiểm cho xe của anh em.
Bảo vệ két nước là phụ kiện gần như phải có với anh em sử dụng xe trang bị tản nhiệt dạng này. Nhưng khi mua thì anh em nên chọn thương hiệu uy tín, hoặc nhìn xem cấu trúc của phần che đó có ổn không. Nếu nó che hết đi không gian để đưa gió vào thì tuyệt đối đừng nên lắp những tấm che như vậy lên xe nhé.
Về nguyên lý thì động cơ làm mát bằng chất lỏng sử dụng chất lỏng gốc nước để làm mát động cơ, đây không phải là nước thông thường. Nước làm mát thường có chứa cồn để ngăn tình trạng bị đóng băng hoặc gây rỉ sét/oxy hóa. Dung dịch đặc biệt này được dẫn đi qua các rãnh chứa bên trong động cơ, hấp thụ nhiệt từ động cơ, sau đó đi ra bộ tản nhiệt (két làm mát). Tại đây, nhiệt độ của dung dịch sẽ được giảm xuống nhờ hệ thống quạt gió, sau đó dung dịch đó tiếp tục đi vào động cơ để tạo thành 1 chu trình khép kín.
Lợi ích của việc làm mát bằng chất lỏng đó là giảm các tác động của việc thay đổi nhiệt độ dẫn tới giảm hiệu suất động cơ, và chất làm mát cũng góp phần giảm rung động của động cơ, từ đó giảm tiếng ồn khi hoạt động. Mặc dù làm mát bằng chất lỏng phức tạp hơn làm mát bằng không khí vì cần phải có bộ tản nhiệt, đường dẫn chất làm mát và đường ống,… Nhưng nhờ hiệu quả trong việc đảm bảo công suất của động cơ, thế nên hệ thống làm mát bằng dung dịch cũng được ứng dụng nhiều trên các mẫu xe ngày nay.
Đang tải...