Hôm nay chuẩn bị đi thay nhớt xe, sẵn có bình nhớt ở đây nên mình chia sẻ với các bạn các ký hiệu được in trên thân bình. Làm sao để có những con số này thì quả thật nó quá phức tạp vì mấy chuyện này là do các phòng thí nghiệm hiện đại thực hiện. Biker như chúng mình chỉ cần hiểu những ký hiệu này nghĩa là gì và ứng dụng của nó trong việc mua nhớt là đủ. Nào, cũng bắt đầu thôi các bạn.
Đầu tiên là nhớt đơn cấp và đa cấp. Nhớt đơn cấp được dùng cho khoảng nhiệt độ khá hẹp và thường dành cho những xe đời cũ. Loại nhớt này được chia làm hai loại, phụ thuộc vào thời điểm xe được sử dụng (mùa đông hay mùa hè). Mùa đông sẽ chọn nhớt có chữ “W”, (Winter), chẳng hạn như SAE 0W, 5W, 10W, 15W, 20W và 25W. Độ đặc của những loại nhớt này thấp, hay nói cách khác là nó rất lỏng, giúp xe khởi động nhanh hơn trong thời tiết lạnh. Vào mùa hè, tốt nhất nên chọn dầu nhớt có độ đặc cao (không có chữ “W”), chẳng hạn như SAE 8, 12, 16, 20, 30, 40, 50 hoặc 60. Nhưng nhớt đơn cấp không còn phổ biến nữa, và cũng ít công ty sản xuất loại nhớt này.
Để đáp ứng dải nhiệt độ rộng hơn, nhớt đa cấp được sử dụng. Loại nhớt này có các con số và ký tự “XW-XX”, ví dụ như 5W-40, 10W-40. Lấy ví dụ, 10W-40. Con số đầu tiên “10W” là cấp độ tương đương với nhớt đơn cấp có độ đặc ở nhiệt độ lạnh. Con số này càng thấp thì động cơ dễ khởi động hơn trong thời tiết lạnh. Do đó, nếu anh em nào sống ở vùng lạnh thì nên chọn nhớt có con số trước chữ “W” thấp để xe có thể khởi động nhanh. Con số thứ hai “40” là cấp độ tương đương với nhớt đơn cấp có độ đặc ở 100 °C. Cấp độ càng cao có nghĩa là nhớt sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn khi nó hoạt động ở nhiệt độ cao. Cả hai con số này là cấp độ, chứ không phải là giá trị độ đặc của nhớt. “W” là viết tắt của “Winter” (mùa đông). Nhớt đa cấp là loại nhớt hoàn hảo cho các dòng xe hiện tại vì nó có thể hoạt động bất kể trời nóng trời lạnh do nó ít bị tác động từ nhiệt độ môi trường bên ngoài hơn là nhớt đơn cấp.
Dòng “100% Synthetic” nghĩa là loại nhớt này là nhớt hoàn toàn tổng hợp. Hiện tại, về cơ bản, trên thị trường có ba dòng nhớt chính: nhớt khoáng, nhớt bán tổng hợp, và hoàn toàn tổng hợp. Nhớt tổng hợp hay nhớt khoáng chỉ đến dầu gốc chiếm từ 75-80% mỗi bình nhớt thành phẩm. 20-25% còn lại là các chất phụ gia. Gần như tất cả chất phụ gia đều được tổng hợp ở trong phòng thí nghiệm, nhưng các chất này không được xem xét khi phân loại nhớt. Cơ sở để phân loại nhớt là dầu gốc (base oil), Viện Dầu khí Mỹ (American Petroleum Institute - API) chia dầu gốc ra thành năm nhóm dựa trên các đặc tính quan trọng như hàm lượng sulfur, độ bão hòa, và chỉ số đặc. Nhớt Nhóm I, II, và III được chiết xuất từ dầu thô được bơm từ dưới đất lên, trong khi đó Nhóm IV và V là nhớt tổng hợp được tạo ra từ trong phòng thí nghiệm. Nhớt thuộc nhóm càng cao thì càng có ít sulfur, độ bão hòa cao hơn và chỉ số đặc cao hơn.
Tiếp theo là API SL và JASO MA2. Đầu tiên, API là American Petroleum Institute - Viện Dầu khí Hoa Kỳ. Bảng phân loại API đề cập đến các thời điểm xe ô tô ra đời mà nhớt có thể dùng được. Bảng phân loại này nói về thành phần bôi trơn và các yếu tố khác, và được cập nhật sau vài năm. Tất cả phân loại cho động cơ xăng bắt đầu bằng S, theo sau là các chữ cái từ A đến mới nhất là N. Các phân loại hiện hành là từ SJ - SN.
Thế còn JASO MA2 là gì? JASO là Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô Nhật Bản (Japanese Automotive Standards Organization). Năm 2006, tổ chức này cập nhật bộ tiêu chuẩn T903:2006 thay thế cho phiên bản 1998 với bốn nhóm nhớt dành cho mô tô bốn thì.
Hi vọng những kiến thức cơ bản trên đây sẽ giúp anh em hiểu hơn về nhớt và có lựa chọn đúng cho chiếc xe của mình. Trong những bài sau, mình sẽ chia sẻ thêm những kiến thức khác về dầu nhớt cho anh em. Cảm ơn anh em đã đọc bài. Hãy chia sẻ nếu thấy hay nhé.
- JASO MA: Dành cho xe có động cơ, hộp số và bộ nồi dùng chung một loại nhớt. Những loại nhớt này không chứa chất điều chỉnh ma sát.
- JASO MA1: Dành cho mô tô yêu cầu các loại nhớt khác nhau cho động cơ, hộp số và bộ nồi.
- JASO MA2: Có tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn dành cho xe máy hiện đại, thích hợp để sử dụng cho xe có bộ lọc khí thải trong ống pô.
- JASO MB: Dành cho xe tay ga (scooter).
Các ký tự trên chai nhớt có nghĩa gì?
Article written by lequockhanh, published 17/8/22.
Chủ đề